Y tế

Chàng trai tử vong khi đi nhổ răng khôn và 4 nhóm người cần đặc biệt cần chú ý

08/08/2020, 19:00

Răng khôn gây ra rất nhiều phiền phức, trong một số trường hợp bắt buộc cần phải nhổ bỏ, bạn cần cân nhắc nếu không sẽ rất nguy hiểm tới tính mạng.

Ngày 9/6 vừa qua, một chàng trai 26 tuổi sống ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc được báo cáo là đã tử vong vì nhổ răng khôn. Cụ thể, chàng trai này sau khi nhổ răng, 10 ngày sau đó vẫn thấy có máu chảy trong răng. Khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất ổn, anh nhập viện và được bác sĩ chẩn đoán là bị máu nhiễm khuẩn khi nhổ răng khôn.

Sau khi biết được tin tức này, nhiều người chuẩn bị nhổ răng khôn tỏ ra rất lo lắng. Vậy thì trong trường hợp nào nên nhổ răng khôn?

Trường hợp nào nên nhổ răng khôn

Nha sĩ sẽ khuyên bạn nên nhổ răng khôn trong trường hợp nó gây ra đau nhức dữ dội, ảnh hưởng đến toàn bộ hàm răng bên trong khoang miệng. Về độ tuổi được khuyến nghị nên trước 25 tuổi. Bởi vì trước độ tuổi này, phần chân răng vẫn chưa cố định. Do đó, nếu nhổ răng khôn sẽ ít ảnh hưởng tới các dây thần kinh hơn.

Tuy nhiên, đối với phụ nữ đang chuẩn bị mang thai, việc nhổ răng khôn nên diễn ra càng sớm càng tốt, để tránh những mối nguy hiểm tiềm ẩn khác nhau do răng khôn gây ra khi đang mang thai.

img

Nhổ răng khôn được khuyến nghị nên trước 25 tuổi.

Có một điều cần lưu ý khi nhổ răng khôn, đó là nên nhổ vào buổi sáng, tránh buổi chiều. Bởi vì, nếu sau khi nhổ răng vẫn còn bị xuất huyết nhiều hay có những triệu chứng khác, cần đến gặp nha sĩ ngay lập tức.

Ngoài ra, trước khi nhổ răng cũng cần phải ăn uống thật no, tránh để bụng đói. Nếu không ăn sáng, việc nhổ răng có thể gây ra tâm lý lo lắng và hạ đường huyết.

Những đối tượng cần cẩn thận khi nhổ răng khôn

Những trường hợp tử vong do nhổ răng khôn tương đối ít. Nguyên nhân chính của cái chết không phải là do vấn đề nhổ răng, mà gồm nhiều yếu tố khác như sức đề kháng yếu, vết thương bị nhiễm trùng trong thời gian quá lâu, cùng với một số bệnh lý của người bệnh có sẵn mới dẫn tới trường hợp thương tâm là tử vong. Tuy nhiên, một số đối tượng sau đây cũng cần thẩn trọng khi nhổ răng.

img

Có một số đối tượng cần cẩn thận khi nhổ răng khôn.

1. Phụ nữ đang có kinh nguyệt và đang mang thai

Răng khôn thường mọc lệch nên khi nhổ thường gây đau đớn, mệt mỏi, mất máu nhiều, vậy nên phụ nữ trong thời kỳ này khuyến cáo không nên đi nhổ răng.

2. Người mắc bệnh mãn tính

Những người đang mắc các bệnh mãn tính nghiêm trọng như suy thận, tiểu đường, bệnh cường giáp, bệnh lao, sức đề kháng của họ lúc này rất kém, dễ dẫn tới tình trạng bệnh thêm nặng.

3. Người bị tăng huyết áp

Những người bị huyết áp cao có nguy cơ bị tai biến mạch máu não cao khi nhổ răng khôn.

4. Người mắc bệnh gan và thận

Do chức năng gan và thận ở những người này đang kém, việc chảy máu khi nhổ răng sẽ khiến mức độ prothrombin và fibrinogen giảm, nó liên quan đến quá trình đông máu. Do đó, vết thương rất dễ chảy máu sau khi nhổ răng và rất khó ngừng lại.

Trên đây là một số đối tượng khuyến cáo nên cân nhắc việc nhổ răng khôn, tuy nhiên điều này còn tùy thuộc vào từng tình huống cụ thể nên cần phải hỏi ý kiến của nha sĩ cẩn thận.

Những điều cần chú ý sau khi nhổ răng khôn

Thông thường, sau khi nhổ răng khôn mà không có chảy máu, sưng hay đau, bạn có thể ăn uống bình thường sau đó 2 tiếng. Tuy nhiên, thực phẩm lúc này chỉ nên ở dạng lỏng, không nên nhai quá mạnh, tránh thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh vì có thể gây kích ứng.

Ngoài ra, cần phải súc miệng bằng nước muối sinh lý trước và sau khi ăn, đi ngủ để ngăn ngừa nhiễm trùng. Nếu bạn muốn vết thương mau lành hơn, nên uống nhiều nước trái cây và bổ sung vitamin. Không đánh răng trong vòng 24 tiếng và không tắm nước nóng ngay sau khi nhổ răng, cố gắng nghỉ ngơi ở tư thế nằm ngửa, hạn chế tập thể dục và ít nói lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.