Điều tra

Chánh án TAND Tối cao: Yêu cầu xử nghiêm tội phạm xâm hại trẻ em

10/04/2019, 07:02

Liên tiếp những vụ xâm hại trẻ em gây bức xúc dư luận thời gian qua nhưng việc xử lý vẫn còn chậm, chưa tương xứng do vướng khi áp dụng luật.

img
Hình ảnh ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái bị phát tán trên mạng xã hội

Xác định dấu hiệu cụ thể tội dâm ô trẻ em

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Mạnh Cường cho biết, Ủy ban Tư pháp mới đây đã yêu cầu Bộ Công an, Viện KSND Tối cao, TAND Tối cao báo cáo về một số vụ việc xâm hại, có dấu hiệu xâm hại tình dục trẻ em gây bức xúc.

Tiếp đó, dự kiến ngày 19/4, Ủy ban Tư pháp sẽ có cuộc họp với các cơ quan hữu quan để xem xét về nội dung này. Trong các nội dung kiến nghị, ông Cường cho biết, Ủy ban Tư pháp đề nghị Chánh án TAND Tối cao, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao sớm ban hành văn bản hướng dẫn việc áp dụng thống nhất pháp luật đối với các điều của Bộ luật Hình sự (BLHS) quy định về xâm hại tình dục trẻ em để kịp thời giải quyết những vướng mắc trong thực tiễn, đặc biệt là hướng dẫn việc xác định các dấu hiệu cụ thể định tội dâm ô đối với trẻ em.

Đề nghị Viện trưởng Viện KSND Tối cao chủ trì, phối hợp với cơ quan hữu quan ban hành văn bản hướng dẫn quy trình nghiệp vụ cụ thể để thực hiện các quy định của pháp luật về tố tụng hình sự và các quy định của pháp luật liên quan trong việc xử lý tố giác, tin báo, thu thập chứng cứ, trưng cầu giám định, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và kiểm sát việc phát hiện, xử lý các tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em.

Bộ trưởng Bộ Công an được đề nghị sớm xây dựng quy trình, hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ chuyên biệt đối với loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em; tổng kết và nhân rộng mô hình điều tra thân thiện đối với trẻ em, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, nâng cao năng lực cho lực lượng công an các cấp về kỹ năng tiếp nhận, xử lý thông tin và điều tra, xử lý tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Theo ông Cường, Ủy ban Tư pháp cũng đề nghị các bộ trưởng, trưởng ngành trong phạm vi chức năng của mình có sự phối hợp để làm sao nâng cao hiệu quả công tác giáo dục cũng như phòng ngừa, phát hiện với tội xâm hại trẻ em, bởi vấn đề này đòi hỏi sự tham gia của tất cả các bộ, ngành, của toàn xã hội.

Yêu cầu xử nghiêm những vụ xâm hại trẻ em

Trước đó, ngày 8/4, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã có công văn gửi Chánh án TAND các cấp, Chánh án Tòa án quân sự các cấp và thủ trưởng các đơn vị thuộc TAND Tối cao về việc xét xử tội phạm xâm hại tình dục và bạo hành trẻ em.

Liên quan đến vụ việc của ông Nguyễn Hữu Linh, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP HCM Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng, vụ việc đã xảy ra khá lâu nhưng việc xử lý của các cơ quan tố tụng TP HCM rất chậm. “Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP HCM kiến nghị khởi tố ông Linh là thấu tình đạt lý”, ông Khuê nói.

Theo công văn này, thời gian qua tình trạng tội phạm xâm hại tình dục và bạo hành trẻ em diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, việc triển khai các quy định của BLHS, BLTTHS, các đạo luật có liên quan và các hướng dẫn thi hành trong điều tra, truy tố, xét xử cũng phát sinh một số khó khăn vướng mắc.

Để kịp thời phòng ngừa và đấu tranh với loại tội phạm này, TAND Tối cao yêu cầu, trong quá trình thụ lý giải quyết các vụ xâm hại tình dục và bạo hành trẻ em cần quán triệt thực hiện nghiêm túc các đạo luật mới được Quốc hội thông qua như BLHS, BLTTHS, các đạo luật có liên quan và các văn bản hướng dẫn thi hành của TAND Tối cao liên ngành Trung ương. Cần xét xử đúng người đúng tội, đúng pháp luật, các hình phạt và các biện pháp tư pháp được áp dụng phải nghiêm khắc.

Những động thái này được đưa ra sau khi thời gian qua tình trạng tội phạm xâm hại tình dục và bạo hành trẻ em diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng, nhiều vụ việc nghiêm trọng xảy ra gây bức xúc dư luận xã hội.

Gần đây nhất là vụ việc liên quan đến ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, luật sư, nguyên Phó viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng). Ông Linh được xác định đã có hành vi sàm sỡ với một bé gái trong thang máy tại chung cư Galaxy 9 (số 9, đường Nguyễn Khoái, phường 1, quận 4, TP.HCM).

Công an sau đó đã làm việc với ông Linh và người này thừa nhận hành vi của mình. Đến ngày 5/4 vừa qua, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP HCM đã có công văn gửi Công an và VKSND quận 4 kiến nghị các cơ quan tố tụng khởi tố vụ án. Theo cơ quan này, hành vi của ông Linh là có dấu hiệu của tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.