Chính trị

Chánh án TANDTC thông tin việc Châu Thu Nga chi tiền "chạy" ĐBQH

18/11/2017, 09:29

Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói về việc không cho cựu ĐBQH Châu Thu Nga khai tại toà việc chi 30 tỷ "chạy" ĐBQH.

Chau Thi Thu Nga

 

Trả lời trước Quốc hội về vụ án của cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga, trong đó có chi tiết tại toà, HĐXX không cho bà Nga khai về việc chi tiền để “chạy” ĐBQH, Chánh án Nguyễn Hoà Bình cho biết đây là vụ án có tranh tụng, khi có dư luận báo chí nêu việc HĐXX không cho khai, có vẻ giấu diếm điều gì. Thậm chí có báo thông tin về việc “cắt điện 30 giây”. 

Chánh án cũng cho biết ông đã yêu cầu kiểm tra ngay. “Chúng tôi đã kiểm tra hồ sơ vụ án, kỹ thuật phòng xét xử, yêu cầu chủ toạ, thẩm phán giải trình và gặp luật sư”, Chánh án cho biết.

Ông cũng khẳng định, qua kiểm tra cho thấy phòng xét xử diễn ra bình thường, không sự cố gì. Ông cũng thông tin thêm, trong hồ sơ vụ án có tất cả tài liệu như lời khai của cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga, quyết định tách án, biên bản đối chất của bà Nga và các đối tượng liên quan.

Chánh án Toà tối cao khẳng định, việc chủ toạ phiên toà không cho bị cáo khai vì vụ án đã được tách, theo quy định của luật việc này là được phép. Trên thực tế, cũng có việc tách án nhiều, như vụ Ngân hàng Xây dựng tách làm 3 vụ. “Nếu trong phiên toà xuất hiện tình tiết mới mà chưa tách án thì trách nhiệm thẩm phán phải thẩm vấn làm rõ. Còn ở đây đã tách án nên được phép không cần tiếp tục”, Chánh án giải thích.

Ông Bình khẳng định, lời khai của cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga có trong hồ sơ vụ án, không có gì giấu diếm ở đây cả.

“Bị cáo khai việc chi tiền cho 2 mục đích là chi cho hội đồng bầu cử địa phương để có tên trong danh sách ứng cử; và chi giải quyết việc báo chí viết về bằng tiến sĩ giả của Châu Thị Thu Nga ở thời điểm đó”, ông Bình thông tin.

Về cách chi, Châu Thị Thu Nga biết một doanh nhân buôn bán vàng có quan hệ rộng ở Hà Nội nên chủ động gặp, đưa cho anh này nhiều lần, có lần 100.000 USD, có lần 200.000 USD ở các địa điểm khác nhau, nhưng anh này mang đi đâu làm gì thì Châu Thị Thu Nga không biết, việc đưa chỉ 2 người nên không có chứng cứ gì. Còn đối chất thì người đàn ông này nói quen Châu Thị Thu Nga nhưng không nhận tiền và không biết sự việc.

“Do đó, tách ra là cần thiết và toà cũng không thể làm rõ. Nếu làm rõ thì ta có phiên toà công khai khác”, Chánh án cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.