Giáo dục

Chánh án Tòa án tối cao ở Mỹ chia sẻ những bài học “xương máu” dành cho con trai 16 tuổi

12/04/2020, 12:00

Những lời chia sẻ từ một người đã đi qua bao thăng trầm trong cuộc sống sẽ phần nào giúp những bạn trẻ đối diện với thực tế cuộc sống một cách lạc quan hơn.

John Roberts là chánh án thứ 17 của Tòa án tối cao Mỹ nhưng là một người cha bình thường ở khía cạnh khác. Ông đến tham dự lễ tốt nghiệp của cậu con trai 16 tuổi Jack và đã có một buổi chia sẻ khiến toàn bộ mọi người lúc đó suy ngẫm.

Thay vì chúc mừng con trai mình đã tốt nghiệp và bày tỏ sự tự hào như bao người bố khác, ông lại nói những điều có ý nghĩa hơn.

img

"- Bố chúc con bất hạnh và đau đớn, để đôi khi sự xui xẻo sẽ giúp con nhận ra rằng vai trò của cơ hội trong cuộc sống quý báu đến như thế nào. Con sẽ hiểu rằng thành công mà chỉ dựa vào may mắn là không xứng đáng, thất bại cũng không phải là sự cam chịu.

- Bố ước con có thể nếm trải mùi vị của sự phản bội, để con nhận ra tầm quan trọng của sự chung thủy.

- Bố hy vọng con sẽ thấy được sự bất công theo thời gian, bởi chỉ khi đó con mới hiểu được giá trị của công lý là gì.

- Bố mong con cảm nhận được sự cô đơn, chỉ bằng cách này con sẽ không coi bạn bè như là một điều hiển nhiên.

- Bố hy vọng con bị người khác phớt lờ và chỉ sau đó con mới hiểu được tầm quan trọng của việc lắng nghe người khác.

- Bố ước con đủ đau để học được sự cảm thông".

Bài phát biểu của John Roberts chứa đựng sự kỳ vọng, kinh nghiệm và sự chỉ dẫn của người cha dành cho đứa con trai đang "chập chững" bước vào đời. Khi được hỏi vì sao lại chia sẻ như vậy, ông nói: "Những điều tôi chia sẻ sẽ xảy ra trong tương lai, bởi đó chính là cuộc sống. Bạn có thể nếm được "trái ngọt" trong cuộc sống hay không thì còn tùy thuộc vào khả năng vượt lên nghịch cảnh".

img

John Roberts còn nhấn mạnh sự khuyến khích, cổ vũ có thể cho người ta sự can đảm nhất thời lúc đó, nhưng điều thực sự khiến họ phát triển, trưởng thành là phải trải qua những bất hạnh và thất vọng. Những trải nghiệm xương máu, thất bại đáng giá hơn vạn lần so với lời khuyên sáo rỗng. Cuộc sống không phải lúc nào cũng tốt cũng đẹp như cách chúng ta muốn, vì vậy hãy chấp nhận thực tế cuộc sống mà tìm cách vượt qua sự đau khổ.

Sau chia sẻ riêng dành cho con trai mình, John Roberts cũng nhắn nhủ vài lời với các em học sinh khác: "Tôi cũng cầu mong những bạn trẻ ở đây gặp nhiều điều tốt lành. Nếu các em học được lòng từ bi trong bất hạnh, sự sự khoan dung trong cô đơn, các em sẽ được nhiều người xung quanh yêu thương. Khi gặp chuyện đau khổ, đừng vội bi quan. Nếu bi quan, các em sẽ không đủ dũng khí để can đảm đối mặt với thực tế, không còn sức mạnh chiến đấu chống lại khổ đau hiện tại. Kết quả là các em sẽ còn đau khổ hơn nữa".

Mọi thứ đều có 2 mặt và những trải nghiệm "hỉ nộ ái ố" có thể khiến con người bộc lộ ra bản chất thật. Nếu có một trải nghiệm về sự đau khổ trong tương lai, đó sẽ là thời điểm quan trọng để tìm hiểu "những điều mới, ý tưởng mới". Ngay cả khi gặp khó khăn, bạn nên ăn đầy đủ, ngủ sớm, có một cơ thể khỏe mạnh sẽ là nguồn năng lượng giúp bắt đầu lại mọi thứ, nhiều vấn đề cũng sẽ được giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.