Xã hội

Chánh án Tối cao nói gì vụ container đâm Innova lùi trên cao tốc?

06/11/2018, 10:35

Chánh án TAND Tối cao cho biết sẽ có buổi làm việc xem xét bản án vụ container đâm Innova lùi trên cao tốc.

chanh-an-nguyen-hoa-binh

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình

Liên quan đến việc dư luận đang phản ứng mạnh mẽ với bản án vụ xe container đâm xe Innova lùi trên cao tốc, sáng nay (6/11), trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, ông đã yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên mang toàn bộ hồ sơ gốc liên quan đến vụ án tài xế xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc lên TAND Tối cao để cơ quan này xem xét.

"Hiện tại chưa có hồ sơ nên tôi chưa thể nói gì. Tuy nhiên, sau khi nhận được hồ sơ gốc chúng tôi sẽ tổ chức buổi làm việc không chỉ với các cơ quan tố tụng mà còn cả chuyên gia và có ý kiến sau", Chánh án Nguyễn Hoà Bình nói. 

Trao đổi với Báo Giao thông chiều hôm trước, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ cho biết, sau khi vụ án này được xét xử xong, TAND Tối cao cũng nắm được việc dư luận có nhiều ý kiến phản đối bản án, vì vậy, TAND Tối cao sẽ xem xét lại bản án một cách cẩn trọng.

Liên quan đến việc vợ tài xế Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container) gửi đơn kiến nghị và kêu cứu khẩn cấp đến các cấp có thẩm quyền, trong đó có TAND Tối cao, ông Tuệ cho biết vẫn chưa nhận được đơn này.

Trước đó, ngày 1- 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên phúc thẩm lần 4 xét xử vụ án xe container tông xe Innova đang lùi xe trên cao tốc và tuyên phạt Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) 9 năm tù và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) 6 năm tù (giảm 2 năm so với án sơ thẩm). Bản án này đã tạo ra nhiều luồng ý kiến phản đối trong dư luận, nhiều luật sư cũng cho rằng việc kết tội tài xế Hoàng là không có căn cứ.

Ngay trong tối 4/11, chị Vũ Thị Thúy, vợ tài xế Lê Ngọc Hoàng cho biết, chị không đồng tình với bản án phúc thẩm nên tiếp tục làm đơn kiến nghị và kêu cứu khẩn cấp gửi tới các cơ quan chức năng và xin 10.000 chữ ký kêu oan cho chồng.

Những người ký đơn kiến nghị và kêu cứu khẩn cấp này có chung  kiến nghị xem xét chấp nhận đơn kháng án của bị cáo Hoàng để đảm bảo sự công bằng, nhân văn của pháp luật. Họ cũng đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xét xử lại vụ án công tâm, khách quan và làm rõ các dấu hiệu oan sai cho lái xe Lê Ngọc Hoàng để đảm bảo pháp luật được tuân thủ và phòng tránh những tai nạn thảm khốc tương tự trong tương lai.

Theo truy tố, vào sáng 19/11/2016, Sơn điều khiển chiếc xe Toyota Innova mang BKS 99A - 142.53 chở theo 10 khách đi từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới. Chiều cùng ngày, Sơn lùi xe trên cao tốc theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định (do nhầm đường) thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS 89C -079.17 kéo theo rơmoóc mang BKS 89R - 004.65 do Hoàng điều khiển tông trúng. Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong và 6 người khác bị thương.

Tại phiên sơ thẩm ngày 10/5, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) tuyên phạt Sơn là 10 năm tù, Hoàng là 8 năm tù; buộc bị cáo Sơn bồi thường gần 940 triệu đồng và bị cáo Hoàng phải bồi thường 469 triệu đồng cho nạn nhân và các gia đình bị hại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.