Xã hội

Chánh Thanh tra Cần Thơ bị kỷ luật

18/11/2022, 17:28

Ông Hoàng bị cảnh cáo do liên quan đến vụ án "vi phạm đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Sở Y tế TP Cần Thơ…

Chiều 18/11, ông Châu Việt Tha, Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, cho biết cơ quan này đã hoàn tất hồ sơ tham mưu cho UBND TP về việc xử lý kỷ luật về mặt chính quyền đối với ông Trần Phước Hoàng, Chánh Thanh tra TP.

img

Hai bị can trong vụ việc bị đề nghị truy tố là Bùi Thị Lệ Phi (trái), cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ và Hoàng Thị Thúy Nga, Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Cần Thơ đã tiến hành xử lý kỷ luật đối với các cá nhân có vi phạm liên quan đến vụ án "vi phạm đấu thầu gây hậu hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Sở Y tế TP Cần Thơ.

Cụ thể, ông Trần Phước Hoàng, Chánh Thanh tra TP; ông Bùi Xuân Thành, thanh tra viên chính, thuộc văn phòng; và các cá nhân tại Sở KH&ĐT, Sở Tài chính đều nhận hình thức kỷ luật giống nhau là cảnh cáo.

“Về mặt nguyên tắc, việc xử lý kỷ luật mặt chính quyền sẽ tương ứng với mức độ của cấp ủy. Tuy nhiên, vẫn phải chờ quyết định cuối cùng của UBND TP”, ông Tha cho biết thêm.

Như Báo Giao thông đã thông tin, vừa qua, Thành ủy Cần Thơ đã chỉ đạo xử lý kỷ luật một số cán bộ thiếu trách nhiệm, liên quan vụ án tại Sở Y tế, theo đề nghị của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03).

Các cán bộ thuộc diện bị xem xét kỷ luật gồm: ông Trần Phước Hoàng, Chánh Thanh tra TP và một số cán bộ thuộc Thanh tra TP, Sở KH&ĐT và Sở Tài chính TP. Những cán bộ này được xác định có liên quan đến vụ vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ.

Theo kết luận điều tra, ngày 23/9/2019, ông Trần Phước Hoàng, Chánh Thanh tra TP Cần Thơ đã ký quyết định thanh tra sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị y tế tại Sở Y tế TP Cần Thơ.

Ông Bùi Xuân Thành (lúc đó là Trưởng Phòng 3, hiện đã bị giáng chức là thanh tra viên chính, trực thuộc Văn phòng do liên quan đến một vụ việc khác) được giao nhiệm vụ làm Trưởng đoàn.

Các ông, bà Ký Kim Châu, Tổ trưởng, Trần Văn Hưng, thanh tra viên và Trần Hoàng Kim, Nguyễn Thanh Phong - cùng là chuyên viên tham gia đoàn thanh tra...

Làm việc với công an, cá nhân ông Trần Phước Hoàng và thành viên đoàn thanh tra khai nhận vào tháng 5/2020, Thanh tra TP Cần Thơ đã có kết luận thanh tra số 545 và có nêu 4 gói thầu của Công ty NSJ và Công ty Bình An trúng thầu có sai phạm trong việc lập dự toán và thẩm định giá.

Sau đó thanh tra có yêu cầu định giá gửi Sở Tài chính, các đơn vị thẩm định. Song các đơn vị này từ chối yêu cầu hoặc không định giá được. Nên tại thời điểm thanh tra chưa có cơ sở để xác định sai phạm liên quan đến thẩm định giá thiết bị tại 4 gói thầu.

Cơ quan điều tra cũng cho rằng, tháng 3/2020 Thanh tra Cần Thơ có công văn đề nghị Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư cung cấp 6 tờ khai nhập khẩu liên quan đến 6 gói thầu tại Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ. Trong đó, có gói thầu sai phạm là hệ thống CT 128 lát cắt.

Hải quan đã có công văn cung cấp bộ chứng từ nhập khẩu của 6 tờ khai hải quan cho phía Thanh tra TP Cần Thơ. Ông Trần Phước Hoàng đã có bút phê chuyển Phòng 3 thực hiện.

Sau đó ông Bùi Xuân Thành có bút phê chuyển cho chuyên viên Nguyễn Thanh Phong và ông này tiếp tục chuyển tài liệu cho ông Trần Văn Hưng. Khai với cơ quan điều tra, ông Hưng nói không nhớ đã nhận văn bản và tài liệu hay chưa vì không có biên bản bàn giao.

Do bị thất lạc tài liệu và không thẩm định được giá thiết bị y tế của 4 gói thầu nên đã gây ảnh hưởng đến kết quả thanh tra và Thanh tra TP Cần Thơ không có cơ sở kiến nghị xử lý vụ việc này. Mặt khác do thanh tra viên chưa có kinh nghiệm trong thanh tra chuyên ngành đấu thầu nên dẫn đến sai sót.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.