Xã hội

Chánh tòa tối cao nói gì vụ nữ thẩm phán dùng bằng giả?

24/10/2018, 07:45

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình nói về việc nữ thẩm phán Lê Thị Nga dùng bằng THPT giả.

1234_gcbu

Bằng tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội của bà Nguyễn Thị Nga - Thẩm phán TAND thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên vừa bị thu hồi 

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đề cập đến việc thu hồi bằng cử nhân Luật của một nữ thẩm phán đã sử dụng bằng giả.

Chánh án Toà tối cao khẳng định, ông hoàn toàn ủng hộ Trường ĐH Luật Hà Nội trong việc không phục hồi bằng cử nhân luật đã thu hồi trước đó của bà Nguyễn Thị Nga - nguyên Thẩm phán TAND thành phố Thái Nguyên vì sử dụng bằng tốt nghiệp cấp 3 giả.

Năm 2017, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội đã ban hành quyết định thu hồi văn bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy đã cấp cho bà Nguyễn Thị Nga - sinh ngày 19/7/1976, Thẩm phán TAND thành phố Thái Nguyên vì phát hiện bà này sử dụng bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông giả.

Sau đó, từ đề nghị của TAND Tối cao, Chủ tịch nước đã ban hành Quyết định số 2296/QĐ-CTN ngày 9/11/2017 cách chức thẩm phán sơ cấp đối với bà Nguyễn Thị Nga do sử dụng bằng phổ thông trung học không hợp pháp.

Tuy nhiên, bà Nga đã tham dự kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại tỉnh Thái Nguyên và được cấp bằng tốt nghiệp ngày 10/9/2018.

Theo Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình, bà Nguyễn Thị Nga đã có đơn gửi tòa án đề nghị công nhận bằng tốt nghiệp Trường ĐH Luật Hà Nội. Tuy nhiên đây không phải thẩm quyền của tòa án nên cơ quan này đã có văn bản chuyển đơn tới Trường ĐH Luật Hà Nội để có trả lời chính xác nhất.

“Tôi ủng hộ Trường ĐH Luật Hà Nội trong việc không phục hồi bằng cử nhân luật đã thu hồi trước đó của bà Nguyễn Thị Nga" - ông Bình nói và lý giải thêm, một trong những phẩm chất căn bản nhất của thẩm phán là trung thực nhưng bà Nga đã vi phạm phẩm chất ấy.

"TAND Tối cao đã đề nghị và Chủ tịch nước đã đồng ý cách chức thẩm phán rồi. Dẫu sau này bà Nga bằng cách nào đó có bằng ĐH Luật thì cũng không thể trở thành thẩm phán được nữa”- ông Bình nhấn mạnh.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Chung - Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên đã ký văn bản gửi Ban giám hiệu Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết, thẩm phán Nguyễn Thị Nga bị tố cáo về việc sử dụng bằng tốt nghiệp cấp 3 giả.

Tại kỳ thi tốt nghiệp PTTH diễn ra ngày 3/6/1994, thí sinh Nguyễn Thị Nga (học sinh Trường PTTH Đồng Hỷ, tỉnh Bắc Thái cũ) đạt 6 điểm môn Văn, 2 điểm môn Hoá học, 4 điểm môn Toán học và 5,5 điểm môn Nga văn. Tổng điểm thi của thí sinh Nguyễn Thị Nga là 17,5 điểm. Với kết quả thi như vậy, thí sinh Nga không thể được cấp Bằng tốt nghiệp PTTH.

Tuy nhiên, TAND tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện các thông tin về số hiệu bằng, số vào sổ cấp bằng tốt nghiệp PTTH là của một người khác, không phải của bà Nguyễn Thị Nga.

Sau khi tiến hành thẩm định thông tin từ TAND tỉnh Thái Nguyên cung cấp, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội đã ký quyết định thu hồi bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy đối với bà Nguyễn Thị Nga (SN 19/7/1976), tốt nghiệp năm 1998 chuyên ngành Tư pháp, hạng Trung bình, số hiệu bằng B36704.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.