Pháp luật

Chào thầu công khai, nhưng cán bộ bán hồ sơ liên tục ...bận họp

18/09/2016, 09:02

Gói thầu được mở, bán công khai nhưng rất nhiều nhà thầu không thể mua vì cán bộ trực bán liên tục "bận họp".

moi-thau-nhung-can-bo-ban-lien-tuc-ban-hop

Các nhà thầu được bố trí ngồi trước bàn làm việc ông Liền để mua hồ sơ nhưng vị cán bộ này liên tục "bận họp" (ảnh chụp sáng 16/9).

Vụ việc xảy ra tại Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (gọi tắt là Ban QLDA, trực thuộc UBND TP.Đà Nẵng). Gói thầu mở bán là hạng mục cấp thoát nước (hơn 40 tỷ đồng) trong giai đoạn 2 đường Mai Đăng Chơn (tổng hơn 90 tỷ đồng). Từ 14/9, gói thầu này chính thức được mở thầu, chào bán công khai sau khi đã đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ban QLDA xác nhận giao cho cán bộ trực bán hồ sơ trực tiếp là ông Nguyễn Quang Liền- Phó phòng kế hoạch (phụ trách công tác đấu thầu, Ban QLDA)

Tuy nhiên, từ đó đến nay, nhiều nhà thầu chờ đứng xếp hàng vẫn không thể mua được hồ sơ vì ông Liền và vị Trưởng phòng Kế hoạch Ban QLDA (ông Nguyễn Tiến Thái) hầu như không có mặt tại trụ sở. Anh T. một cán bộ công ty xây dựng giao thông trên địa bàn phản ánh: hơn 2 ngày nay, tôi trực cả sáng lẫn chiều ở Ban. Nhân viên phòng Kế hoạch hướng dẫn gặp anh Liền, nhưng không khi nào gặp được. Gọi vào số máy thì lúc nghe, lúc bận và đều nhận được thông báo là "đang bận họp". 

Trong suốt buổi sáng 16/9, PV trong vai đơn vị đến mua hồ sơ dự thầu và rơi vào cảnh tương tự. Các nhà thầu được bố trí ngồi ghế nhựa, hướng mắt vào chiếc bàn làm việc của anh Liền từ sáng đến trưa vẫn không thấy bóng dáng vị cán bộ này. Hỏi các nhân viên trong phòng, ai cũng từ chối trả lời. Chúng tôi gọi điện cho ông Thái trình bày sự việc. Ông này nói vội "đang bận họp, chút sẽ gọi lại" rồi cúp máy. Theo anh T., đã là trực bán thì phải ở trụ sở để bán hồ sơ cho các đơn vị dự thầu, rất khó liên lạc. Họ cũng không giải thích rõ lý do hay cho cuộc hẹn mua hồ sơ cụ thể. Tất cả là chờ, và chờ... "Mới giai đoạn mua hồ sơ dự thầu mà đã khó dễ, chắc về sau càng khó hơn", anh này ngán ngẩm.

mo-thau-can-bo-lien-tuc-vang-hop

Ông Tài cho rằng có 5 hồ sơ dự thầu được bán trong ngày 14/9 hết số hồ sơ dự tính của Ban, khiến nhiều nhà thầu bất ngờ vì họ trực suốt các ngày 14-16/9 vẫn không thể mua được bộ hồ sơ nào.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phan Trọng Tài- Phó giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng xác nhận: gói thầu đã được mở, chào bán công khai, minh bạch theo quy định. Để mua hồ sơ chỉ cần giấy giới thiệu của đơn vị, qua cán bộ trực bán (ông Liền) sẽ được giải quyết. Quy trình nhanh gọn là vậy, nhưng thực tế có mua được hồ sơ hay không lại phụ thuộc vào việc "gặp cho được" ông Liền và vị trưởng phòng Kế hoạch. Theo ông Tài, ban sẽ kiểm tra, rà soát lại thái độ phục vụ của các cán bộ phân công bán hồ sơ. 

Ông Tài cho rằng: có thể do các cán bộ này giải thích không kỹ càng. Ngay ngày 14/9 đã có 5 hồ sơ dự thầu được bán ra. Vừa hết số hồ sơ chuẩn bị trước nên cần in ấn, đóng dấu để có thể bán vào ngày thứ 2 (19/9) tới. Nhiều nhà thầu tỏ ra bất ngờ trước con số hồ sơ dự thầu được bán này, bởi họ túc trực ở Ban QLDA liên tục những ngày qua vẫn không thể mua được hồ sơ dự thầu.

“Do chúng tôi không lường trước được việc nên bị thiếu hồ sơ. Ban không hạn chế số lượng hồ sơ dự thầu, không có chuyện ‘ém’ hồ sơ. Gói thầu sẽ mở bán đến ngày 4/10 tới", ông Tài nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.