Đời sống

Chạp mộ cuối năm mời gia tiên về nhà ăn Tết ngày nào đẹp?

29/01/2019, 10:38

Theo nhà phong thủy Lương Ngọc Huỳnh, từ ngày 24 tháng Chạp đến sáng ngày 30 Tết là thời điểm để con cháu lựa ngày tốt đi chạp mộ.

img
Từ 24 tháng Chạp đến sáng 30 Tết, con cháu lựa chọn ngày tốt đi chạp mộ

Văn hoá truyền thống của người Việt Nam ta luôn trọng đạo hiếu, nhớ ơn tổ tiên, nhớ ơn công sinh thành của cha mẹ. Vì thế mà cứ vào dịp cuối năm, nhà nhà ai nấy cũng tất bật lau chùi, quét dọn, sửa soạn lại nơi thờ cúng để đón gia tiên về ăn Tết cổ truyền cùng con cháu.

Nhà phong thủy Lương Ngọc Huỳnh cho biết, từ ngày 24 tháng Chạp đến sáng ngày 30 Tết là thời điểm để con cháu có thể lựa chọn ngày tốt đi chạp mộ.

Việc mời gia tiên về ăn tết cùng gia đình là để con cháu được thờ cúng tổ tiên trong dịp Tết, nhằm báo nghĩa, báo hiếu với tổ tiên.

Ông Huỳnh lưu ý mọi người cần làm tốt các nghi lễ như: dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa; trước khi ra mộ mời gia tiên, lấy một nắm gạo, một nắm muối, một nắm trà khô trộn lẫn với nhau, sau đó lấy một con gà trống trắng cắt nhẹ phần mào gà và lấy một ít máu của nó trộn lẫn vào bát gạo muối trà, để trừ tà.

Con gà sau khi đã lấy máu sẽ được mang đi thả ra môi trường tự nhiên, không giết thịt. Ai không có gà thì chỉ cần gạo, muối, trà khô là được.

Lấy rượu trắng thấm vào khăn sạch lau dọn sạch sẽ ban thờ. Sau đó, dùng nước thơm hoặc nước có tinh dầu trầm lau lại lần cuối.

Lấy 9 bát nhỏ đổ cồn vào đó, mỗi bát đổ khoảng một chén tương đương 10- 20- mml cồn. Sau đó đặt ở giữa nhà, giữa gian giữa, hoặc phòng khách... cách sắp đặt gồm 1 bát ở giữa, 8 bát xung quanh đúng với vị trí tám hướng theo la bàn giống như bát quái, rồi châm lửa đốt.

Khi đốt cồn thì mở hết tất cả các cửa trong nhà, kể cả các cửa sổ. Nếu nhà cao tầng thì chỉ cần làm ở tầng 1 còn các tầng trên mở cửa sổ ra là được.

Đây là việc làm cần thiết để xua sạch tà khí và khai quang mới lại vận khí trong gia đình nhà mình, nhất là những gia đình có tang trong năm, hoặc gặp những chuyện không may trong năm.

Những người đi chạp mộ gồm có bố, anh cả, cháu trưởng họ, và các con cháu...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.