Làm báo cùng Giao thông

Chấp nhận bấm lỗ thẻ học sinh vi phạm giao thông

19/03/2016, 06:54

Đại diện nhà trường cho biết, học sinh không đội mũ bảo hiểm vì sợ bị bấm lỗ trên thẻ học sinh.

20
Em Nguyễn Thị Lan Anh, học sinh lớp 10A8 trong Đội xung kích của đoàn trường đang chia sẻ cách bấm lỗ thẻ

Sau những tranh cãi gay gắt về chuyện có nên đình chỉ học từ 3-5 ngày với học sinh liên tiếp tái diễn hành vi vi phạm giao thông, mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội đã hủy bỏ quyết định này và giao cho các trường học tự xây dựng nội quy xử lý kỷ luật học sinh vi phạm.

Báo Giao thông đã có bài phản ánh một cách làm mới của Trường THPT Thanh Oai B (Hà Nội) đó là bấm lỗ trên thẻ học sinh với các trường hợp vi phạm giao thông. Bài viết lập tức nhận được nhiều phản hồi của độc giả và được chia sẻ trong nhiều diễn đàn giáo dục. Bạn đọc Lê Minh cho rằng, cách làm của Trường THPT Thanh Oai B sẽ giúp các em luôn ý thức được mức độ vi phạm của mình và điều chỉnh kịp thời. Theo quy định của trường, học sinh không đội MBH, dừng, đỗ xe dưới lòng đường, tụ tập gây mất trật tự… sẽ bị bấm lỗ trên thẻ học sinh. Thẻ bị bấm quá 3 lần sẽ thu hồi và phát thẻ mới, đồng thời hạ bậc hạnh kiểm học kỳ đó.

Đại diện nhà trường cho biết, gần như không còn học sinh không đội MBH vì các em rất sợ bị bấm lỗ trên thẻ học sinh, đồng nghĩa bị ảnh hưởng đến kết quả học tập nói chung. Sau một năm số vi phạm giảm từ 400 trường hợp xuống chỉ còn 30-40 trường hợp.

Bạn đọc Quỳnh Hoa nhận xét: “Sở GD&ĐT Hà Nội rút lại quy định đình chỉ học với học sinh liên tiếp vi phạm giao thông là rất kịp thời. Bởi giáo dục trước hết phải đảm bảo công bằng từ trong nhà trường. Sai đâu phạt đấy. Các em ý thức kém, vi phạm giao thông thì hạ hạnh kiểm, thậm chí phạt lao động công ích nhưng không thể cấm các em đi học. Tôi ủng hộ cách bấm lỗ trên thẻ học sinh của Trường THPT Thanh Oai B”.

Trong khi đó, cách làm này cũng dấy lên nhiều tranh cãi, ai sẽ là người giám sát vi phạm của các em, ai sẽ là người bấm thẻ, việc này có tạo thêm áp lực công việc cho các thầy, cô ở trường. Trên một số diễn đàn, có ý kiến cho rằng, hãy trao quyền giám sát cho chính các em. Trường THPT Thanh Oai B để đội xung kích làm việc này, ở một số trường khác có thể dùng mô hình sao đỏ hoặc thanh niên tình nguyện.

Bạn đọc Tiến Thành nhận định: “Lâu nay, vấn nạn học sinh vi phạm giao thông không giải quyết được là do CSGT chưa chú trọng xử lý đối tượng này. Nếu các vi phạm không bị bỏ qua, vi phạm bị xử lý được thông báo về trường, hạ hạnh kiểm học sinh đi kèm phạt lao động công ích (phối hợp đoàn thanh niên tổ chức các buổi dọn dẹp vệ sinh trường học, đường phố)… thì mới giải quyết được tận gốc”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.