Thế giới

Chấp nhận từ chức, ông Mugabe được hưởng hàng triệu USD?

28/11/2017, 07:23

Mugabe nhận thấy con đường quyền lực của mình đã thực sự đến hồi kết 2 ngày trước khi ông từ chức.

21

Cựu Tổng thống Robert Mugabe 

Cuộc binh biến làm rúng động Zimbabwe gần một tháng vừa qua đã kết thúc trong êm đẹp khi ông Robert Mugabe chấp nhận từ chức với “cái bắt tay vàng” và Phó tổng thống thay ông nhậm chức với hy vọng đưa đất nước Zimbabwe rệu rã, trì trệ hướng đến tương lai tươi sáng hơn.

“Cái bắt tay ngàn vàng”

`Hoạt động dàn xếp giải quyết khủng hoảng chính trị tại Zimbabwe diễn ra vào cuối tuần qua, dưới sự trung gian hòa giải của Linh mục, bạn thân của ông Mugabe, Fidelis Mukonori.

Trước thông tin trên tờ Standard viết rằng, cựu Tổng thống Mugabe khóc và trách cứ các chiến hữu thân cận đã phản bội mình khi đồng ý ép buộc ông từ chức, linh mục Fidelis Mukonori cười lớn và khẳng định:

“Khi ký đơn, khuôn mặt ông Mugabe rạng rỡ, không có chuyện khóc lóc, ai oán gì ở đây”. “Đối với tôi, đây là dấu hiệu cho thấy ông Mugabe đã chấp nhận - À, vậy là đã kết thúc”, Linh mục Mukonori nói và khẳng định: “Chúng tôi không đưa ra bất cứ đề nghị nào với ông Mugabe... Ông từ chức chỉ vì muốn tốt cho Zimbabwe”.

Theo lời linh mục, ông Mugabe nhận thấy con đường quyền lực của mình đã thực sự đến hồi kết tại thời điểm hai ngày trước khi ông từ chức. Đó là khi nhìn thấy 60.000 người Zimbabwe biểu tình và yêu cầu ông ra đi tại Harare sau 37 năm tại nhiệm. Trước đó, vị Tổng thống 93 tuổi đã bị đảng cầm quyền ZANU-PF sa thải, đứng trước nguy cơ phế truất.

C_u T_ng th_ng Robert Mugabe

Ông Robert Mugabe

Tuy nhiên, theo Guardian, cái bắt tay hòa giải của ông Mugabe thực chất là “cái bắt tay vàng” trị giá hàng triệu USD. Hiện, vẫn chưa rõ con số chính xác sẽ được trả cho cựu Tổng thống và phu nhân Grace nhưng một quan chức cấp cao của đảng cầm quyền, trực tiếp biết về thỏa thuận này cho hay, tổng số chưa đến 10 triệu USD.

Tờ Guardian dẫn lời quan chức cho biết, ông Mugabe được miễn truy tố, được đảm bảo sẽ không có hành động nào nhắm tới các lợi ích doanh nghiệp của gia đình ông, sẽ nhận được một khoản thanh toán tiền mặt trị giá 5 triệu USD ngay lập tức và các khoản tiền khác được chi trả theo từng tháng tiếp theo.

Không chỉ vậy, ông Mugabe cũng được nhận mức lương tương đương 150.000 USD cho đến khi qua đời. Phu nhân Mugabe, 52 tuổi sẽ được nhận một nửa số lương này cho đến hết đời. Hai vợ chồng ông vẫn có thể ở trong dinh thự lớn được biết với cái tên “Mái xanh” tại Thủ đô Harare và Nhà nước sẽ chi trả tiền chăm sóc y tế, nhân viên giúp việc trong gia đình, an ninh cùng các chuyến ra nước ngoài.

Các chính trị gia đối lập chỉ trích: “Chúng tôi không giấu giếm bất cứ thỏa thuận nào đã đạt được với ông Mugabe. Nếu có bất cứ thỏa thuận về tiền hay gì khác, đó là hành động trái hiến pháp”, ông Douglas Mwonzora, Tổng Thư ký Đảng Đối lập Movement for Democratic Change nói. “Về hiến pháp, ông Mugabe là Tổng thống đã về hưu và không được miễn bất cứ hành vi sai trái về dân sự hay hình sự mà ông thực hiện khi còn tại nhiệm”, ông Mwonzora nói.

Hướng về tương lai mới

Phó tổng thống Emmerson Mnangagwa, người luôn đứng sau ông Mugabe suốt hàng chục năm qua trở thành người kế nhiệm, đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống từ ngày 24/11. Gạt bỏ những bế tắc và xung đột về chính trị, mọi ánh mắt hiện nay đang đổ dồn theo dõi những động thái thành lập Chính phủ, chọn lựa các nhân vật chính trị của tân Tổng thống.

Linh mục Mukonori cho biết, ông Mugabe muốn cuộc chuyển tiếp quyền lực cho ông Mnangagwa được thực hiện chậm rãi và êm thấm. Tại lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Mnangagwa cho biết, mình sẽ đề cao các giá trị về dân chủ, sự khoan dung, quy định pháp luật và chống tham nhũng.

Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa cũng kêu gọi người dân không nên nghĩ đến hành động “trả thù”. Chính phủ mới đã và đang đưa một số trợ lý thân cận của ông Mugabe và vợ ra tòa.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Ignatius Chombo phải hầu tòa án địa phương từ cuối tuần qua về các cáo buộc tham nhũng song ông Chombo không nhận tội. Ông Chombo là một trong nhiều thành viên khác của một nhóm liên minh với phu nhân Grace Mugabe, đã bị bắt giữ và khai trừ khỏi đảng ZANU-PF sau khi quân đội chiếm quyền và thực hiện các chiến dịch loại bỏ những kẻ “phạm tội” xung quanh ông Mugabe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.