Hạ tầng

Hai Bộ trưởng ủng hộ chỉ định thầu dự án giao thông cấp bách

10/04/2020, 13:34

Cho rằng nhà thầu có thể thực hiện những dự án giao thông cấp bách không nhiều, hai Bộ trưởng ủng hộ chỉ định cho làm luôn.

img
Cao tốc La Sơn - Túy Loan. Ảnh: Duy Lợi

Cắt giảm kế hoạch đầu tư vốn ngân sách các bộ ngành, địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 60%

Trình bày dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách thời gian tới tại Hội nghị trực tuyến sáng 10/4 của Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng đã đặc biệt nhấn mạnh việc thúc đẩy giải ngân vốn đu tư toàn xã hội, đặc biệt là vốn đu tư công.

Theo Bộ trưng Dũng, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đu tư, nhất là vốn đu tư công được nhiều tổ chức, chuyên gia nhận định là giải pháp hữu hiệu hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh tác động của dịch.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo giải ngân hết số vốn của năm 2019 và vốn kế hoạch năm 2020; kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương chậm giải ngân.

Nếu đến tháng 9 không giải ngân được thì báo cáo Quốc hội, điều chuyển vốn; Thành lập tổ công tác đặc biệt để kiểm tra vấn đề này…

“Số vốn cần phải giải ngân trong năm 2020 là rất lớn (gần 700.000 tỷ đồng, bao gồm cả số vốn thuộc các kế hoạch trưc đây được chuyển nguồn thực hiện, giải ngân trong năm 2020), B trưởng Dũng nói và cho biết Nghị quyết yêu cầu các bộ, ngành, đa phương tập trung mọi giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân 100% vốn đu tư công năm 2020.

Ch đạo chủ đu tư, ban quản lý dự án và nhà thầu đẩy mạnh thi công xây dựng công trình kết hợp với các biện pháp bảo đm an toàn cho ngưi lao đng theo đúng quy định về phòng, chống dịch Covid-19 nhằm có khối lượng thi công lớn để làm thủ tục giải ngân.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương; Có biện pháp xử lý trách nhiệm ngưi đng đầu chủ đu tư nếu không đáp ứng tiến độ giải ngân theo kế hoạch; phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện từng dự án; lấy kết quả giải ngân làm tiêu chí đánh giá mc độ hoàn thành nhiệm vụ.

Chủ đng rà soát, điều chỉnh kế hoạch vốn đu tư hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch vốn đu tư từ các dự án chậm tiến độ thực hiện và giải ngân sang các dự án khác có nhu cầu, có tiến độ giải ngân tốt.

Đáng lưu ý, trong tháng 9/2020, Chính phủ sẽ quyết định cắt giảm kế hoạch đu tư vn ngân sách Trung ương năm 2020 của các bộ, cơ quan Trung ương và đa phương có tỷ lệ giải ngân dưi 60% đ điều chỉnh cho các dự án giao thông cấp bách, các dự án chống ngập mặn và sạt lở bờ sông, bờ biển, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chính phủ cần có quyết định bứt phá, theo lệnh khẩn cấp

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép chuyển đổi hình thức đu tư đối với các dự án thuộc đường cao tốc Bắc-Nam phía đông (8 dự án) từ hình thức đu tư theo phương thc đi tác công tư sang đu tư công; cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu (kèm theo cắt giảm 5% so với dự toán) khi triển khai thực hiện đ đẩy mạnh đu tư công nhằm giải quyết khó khăn v cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Triển khai hoàn thành công tác chuẩn bị đu tư, khn trương thực hiện ngay các dự án đưng lăn và cất hạ cánh sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất theo quy định dự án đu tư công khẩn cấp của Luật Đu tư công và d án đu tư xây dựng có tính cấp bách của Luật Xây dựng; hoàn thành các thủ tục đu tư, bo đảm khởi công trong tháng 8-9 năm 2020 các dự án cao tốc Bắc- Nam ngay sau khi được Quốc hội chấp thuận.

Cũng về 2 dự án này, trong phần phát biểu của mình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, nhà thầu có thể thực hiện 2 dự án này không nhiều, chỉ có 1 - 2 nhà thầu, do đó cần thiết chỉ định cho làm luôn. Trong quá trình đó hoàn thiện hồ sơ chỉ định thầu, giao thầu, đồng thời tiếp tục hoàn thiện dự toán, đơn giá và kiểm soát chặt.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng cam kết bảo đm đ nguồn đáp ng đy đủ, kịp thời theo tiến độ giải ngân nhiệm vụ đầu tư công.

Đồng thời, kiến nghị các bộ, ngành và địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình triển khai của từng dự án, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt, các dự án cần đẩy nhanh tiến đ để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng; cho phép triển khai cơ chế giải ngân vốn vay nưc ngoài trên môi trưng điện tử, giải ngân không theo tỷ lệ cấp phát, cho vay lại...

“Tại thời điểm này, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cần có quyết định bứt phá, theo lệnh khẩn cấp”, ông Dũng kiến nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.