Hồ sơ tài liệu

Chất diệt muỗi mới là "thủ phạm" gây teo não trẻ sơ sinh?

16/02/2016, 13:34

Một nhóm bác sĩ tại Argentina nghi ngờ nguyên nhân thực sự gây teo não bất thường ở trẻ sơ sinh là do Pyriproxyfen.

Chất diệt côn trùng trong nước có thể gây vô sinh
Chất diệt côn trùng trong nước sinh hoạt bị nghi là nguyên nhân gây teo não trẻ sơ sinh

Mới đây, một nhóm bác sĩ tại Argentina nghi ngờ nguyên nhân thực sự gây teo não bất thường ở trẻ sơ sinh là do Pyriproxyfen - chất diệt côn trùng để làm sạch nước tại Brasil chứ không phải virus Zika, theo Tech Times ngày 14/2.

Pyriproxyfen - chất hóa học diệt côn trùng được các công ty cung cấp nước của Brasil sử dụng từ năm 2014 nhằm ngăn chặn ấu trùng muỗi sinh sôi nảy nở tại các nguồn nước sinh hoạt.

Trong báo cáo của nhóm dược sĩ Physicians in Crop-Sprayed Towns (PCST) cho biết: Việc phát hiện bất thường về sức khỏe ở hàng nghìn trẻ em sinh ra tại các khu vực sử dụng nước có chất pyriproxyfen trong nước uống không phải là điều trùng hợp ngẫu nhiên. PCST chỉ ra, trong các đợt dịch Zika trước đó, không có trường hợp teo não nào liên quan đến virus này.

Hơn nữa, khoảng 75% dân số những nước bùng phát dịch Zika bị nhiễm virus này. Cụ thể, tại các nước như Colombia, không có trường hợp bị teo não nào liên quan tới Zika. Khoảng 3.177 phụ nữ mang thai tại nước này nhiễm virus Zika nhưng thai nhi đều khỏe mạnh hoặc đã sinh con khỏe mạnh.

Pyriproxyfen do Công ty hóa học Sumitomo Chemical sản xuất. Trên trang web Công ty Sumitomo Chemical  cho biết, chất pyriproxyfen có rủi ro rất nhỏ đối với chim, cá và các loài động vật có vú. Tuy nhiên, hồi tháng 1/2016, tờ Washington Post dẫn báo cáo của các chuyên gia giám định cho thấy  hơn một nửa trong số 732 trường hợp teo não được giám định không liên quan tới loại virus Zika.

Trong diễn biến liên quan, sáng 15/2, nguồn tin từ Bộ Y tế cho biết, Việt Nam có cấp phép cho sử dụng piryproxifen để ngăn ấu trùng muỗi trưởng thành từ năm 2015 đến nay. Tuy nhiên, VN không sử dụng loại hóa chất này trong nước ăn uống (như Campuchia và một số nước trong khu vực, hay Brasil), mà chỉ sử dụng trong nước thải, ở các khu vực hạn chế như công trường xây dựng, theo Tuổi trẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.