Đường sắt

Chất lượng kỹ thuật làm xê dịch gối cầu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

16/11/2021, 07:46

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa chỉ ra những nguyên nhân làm xê dịch gối cầu của truyến metro số 1.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM, liên quan sự cố gối cầu trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Có 6 vị trí gối cầu trên đoạn đường sắt trên cao thuộc gói thầu CP2 từ Ba Son đến Suối Tiên.

Lúc đầu Ban Quản lý đường sắt đô thị phát hiện một vị trí tại trụ P14-10, sau đó phát hiện thêm 5 vị trí khác cũng bị xê dịch khỏi vị trí ban đầu. Tổng cộng có 900 trụ cầu thuộc gói thầu CP2 của truyến metro số 1.

img

Sự cố về gối cầu làm ảnh hưởng tiến độ tuyến metro số 1

Ban Quản lý đường sắt đô thị kết luận sơ bộ nguyên nhân dẫn đến sự dịch chuyển các gối cầu xoay quanh các vấn đề về giãn nở do chênh lệch nhiệt độ giữa dầm cầu và đường ray; sai số trong thi công dẫn đến ma sát không đảm bảo giữa bề mặt tiếp xúc của gối với trụ cầu; chất lượng gối cầu.

Kết luận được chủ đầu tư đưa ra dựa trên kết quả quan trắc định kỳ, báo cáo từ nhà thầu thuộc dự án và tư vấn độc lập tham gia điều tra sự cố.

Chủ đầu tư đồng ý để tổng thầu tiếp tục triển khai thí nghiệm theo yêu cầu của tư vấn độc lập. Dự kiến các thí nghiệm này hoàn thành cuối tháng 11, sau đó đơn vị tư vấn sẽ đánh giá cụ thể và chủ đầu tư đưa ra kết luận cuối cùng.

Gói thầu CP2 do liên danh SCC (Sumitomo - Cicenco 6) làm tổng thầu. Ngoài 6 vị trí xảy ra sự cố đã được khắc phục, tổng thầu lắp đặt hệ thống chống xê dịch gối cầu ở nhiều điểm khác, đảm bảo giữ ổn định từng nhịp cầu. Đồng thời lắp camera và quan trắc liên tục việc dịch chuyển gối cầu cũng như thay đổi chiều rộng khe co giãn nhằm xử lý kịp thời nếu có bất thường...

Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài gần 20km, trong đó có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Theo kế hoạch, dự án hoàn thành vào cuối năm 2021 để chạy thử và khai thác thương mại trong năm 2022 nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành 88% khối lượng. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM lý giải nguyên nhân do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều thiết bị không nhập khẩu được, các chuyên gia cũng không nhập cảnh, thiếu hụt công nhân, giá vật liệu tăng. Ban đề nghị lùi thời gian hoàn thành đến năm 2024.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.