Thị trường

Chất lượng mắc ca quyết định thành hay bại

15/04/2015, 14:12

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển nông lâm nghiệp Thành Tây, muốn mắc ca thành công phải chú trọng chất lượng.

IMG_5693
TS. Nguyễn Trí Ngọc thuyết trình về cây mắc ca

Chia sẻ tại Hội nghị “Vấn đề trồng và phát triển mắc ca tại Việt Nam” được tổ chức tại Hà Nội chiều tối 14/4, TS Nguyễn Trí Ngọc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển nông lâm nghiệp Thành Tây cho biết, cây mắc ca là một loại cây trồng phù hợp thổ nhưỡng, điều kiện thời tiết khí hậu tại Việt Nam.

Ông Ngọc đồng tình với định hướng của Bộ NN&PTNT về việc trồng 10.000 ha mắc ca tới năm 2020 tại những vùng đã khảo nghiệm thành công, nhưng lưu ý: "Mấu chốt của mắc ca không phải ở số lượng mà là ở chất lượng. Tôi đã nghiên cứu một số hộ nông dân trồng thành công mắc ca thì trần năng suất có thể đạt từ 1,2 tấn/1ha thậm chí có thể hơn nếu có nguồn giống, điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, chăm sóc tốt".

"Thời gian này, dư luận không nên băn khoăn về số lượng trồng cây mắc ca trên cả nước là bao nhiêu mà nên chú trọng vào việc làm sao để trồng cho hiệu quả, năng suất cao, mang lại hiệu quả kinh tế thì tốt hơn", ông Ngọc khuyến cáo.

Theo ông Ngọc, để trồng một cây mắc ca cho năng suất cao, là cả một quá trình, trong đó yếu tố then chốt vẫn là cây giống. Trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn cho thấy với cây giống thường sinh (từ hạt)  thì không thể cho năng suất bằng cây ghép. Nhưng thực tế, để phân biệt cây thường sinh và cây ghép bằng mắt thường rất khó. Vì vậy, cần phải có những cơ sở cung cấp giống mắc ca có năng lực, uy tín.

Theo ông Lê Tùng Anh, Giám đốc Dự án mắc ca của Công ty IDT International, muốn phát huy được hiệu quả của cây mắc ca cần xác định vùng trồng phù hợp trên quy hoạch định hướng và quy hoạch chi tiết của địa phương làm tốt. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ khâu giống cây trồng cũng như khâu chuyển giao giống cây trồng và quy trình, kỹ thuật sản xuất.

"Doanh nghiệp cũng cần vào cuộc với người nông dân để xây dựng và thực hiện chuỗi giá trị sản phẩm để sản phẩm mắc ca được chế biến, tiêu thụ có hiệu quả. Đặc biệt với những hộ đang trồng mắc ca mà có diện tích trồng cà phê, hồ tiêu lớn nên trồng xen canh, tuyệt đối không nên trồng ồ ạt khi chưa có sự hiểu biết sâu về loại cây trồng mới mẻ này", ông Tùng Anh nói.

Hiện nay, ở nước ta diện tích trồng mắc ca tính đến hết năm 2013 được khoảng 2.000 ha, chủ yếu ở Tây Nguyên khoảng 1.600ha và Tây Bắc 400ha.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.