Bạn cần biết

Chất phenol trong cá nục tại Quảng Trị có hàm lượng an toàn

13/06/2016, 19:10

Đại diện Cục ATTP, Bộ Y tế khẳng định với hàm lượng phenol 0,037mg/kg cá lục không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

ca-nuc-phenol

Hàm lượng phenol 0,037mg/kg cá nục không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng

Trả lời báo chí vào chiều 13/6, ông Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế khẳng định: "Hàm lượng phenol 0,037mg/kg cá nục không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng".

Ông Long cho biết trước đó, Chi cục ATTP tỉnh Quảng Trị đã lấy mẫu và gửi kiểm nghiệm cá nục tại kho đông lạnh của hộ kinh doanh Lê Thị Thuộc (thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) và phát hiện ra có chứa chất phenol với hàm lượng 0,037mg/kg. Cơ sở này hiện trữ đông 110 tấn cá, trong đó có 30 tấn cá nục thu mua ngay sau thời điểm cá chết, hiện được đề xuất tiêu hủy. Tuy nhiên, theo ông Long, đề xuất tiêu hủy của Chi cục là không đúng.

Lý giải về việc khẳng định lô cá dù nhiễm phenol nhưng vẫn an toàn với người tiêu dùng, ông Long cho biết, theo cơ quan quản lý thực phẩm châu Âu nghiên cứu, lượng ăn vào hàng ngày cùa cơ thể người 0,18mcg/kg mới ảnh hưởng tới sức khỏe. Vậy với mức công bố của Quảng Trị, 0,037mg/kg cá mục, tính ra 1 người nặng 50kg ngày nào cũng ăn 2 lạng cá thì vẫn không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đồng thời, hiện các nghiên cứu chưa có bằng chứng cho thấy chất phenol gây ung thư. Cơ quan quản lý môi trường Mỹ không xếp phenol vao nhóm hóa chất gây ung thư ở người. Qua thử nghiệm, phenol hàm lượng 300-600mg/kg mới có thể  gây tử vong với sinh vật thử nghiệm.

Hiện tất cả tài liệu Codex, EU, Nhật chưa quy định mức giới hạn trong hải sản. Và Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới chưa có quy định phenol trong thực phẩm.

Theo ông Long, chất phenol bản thân không phải là chất đưa vào chế biến mà có sẵn trong một số thực phẩm rau củ quả như: cà chua, táo, lạc, chuối, nho đỏ… 

Phenol là chất rắn không màu, có thể ở dạng dung dịch, được tổng hợp hoặc tạo thành trong tự nhiên. Con người có thể bị phơi nhiễm qua không khí, đất nước ăn uống, sinh hoạt, môi trường sản xuất nilon, nhựa.

Thực tế, phenol không cho vào chế biến thực phẩm nhưng sử dụng làm hương liệu thực phẩm.

Ông Nguyễn Hùng Long cũng cho hay, việc vội vàng công bố và đề xuất tiêu hủy số cá nục nhiễm chất phenol là đã gây hoang mang dư luận.

Để làm rõ hơn vụ việc này, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng Trị gửi mẫu cá nục tại kho đông lạnh của hộ kinh doanh Lê Thị Thuộc (thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) tới các viện chuyên môn ở Hà Nội để đánh giá lại một lần nữa. Hàm lượng phenol trong các mẫu cá này sẽ được so sánh với số liệu từ cơ quan An toàn thực phẩm Châu Âu và Hoa Kỳ. Từ nay đến khi có kết quả sẽ tiếp tục niêm phong, không lưu thông số cá này.

"5-7 mẫu ở lô hàng cá nục có vấn đề sẽ được kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm ATTP Quốc gia trong thời gian gần nhất", ông Long cho biết.

Mặc dù khẳng định với hàm lượng như kết quả xét nghiệm vừa qua không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng nhưng, ông Long cũng cho hay, nếu sử dụng với số lượng lớn (nhưng chưa xác định được số tối đa) chất phenol sẽ gây phá huỷ đường ruột có thể gây tử vong, tiếp xúc gây hỏng ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.