Y tế

Chất tẩy rửa flouride khiến 8 người chết khi chạy thận ở Hoà Bình

04/07/2017, 19:31

Theo các chuyên gia, chất tẩy rửa công nghiệp cực độc flouride khiến 8 người chết khi chạy thận ở Hòa Bình.

bệnh nhân vụ Hòa Bình nặng nhất

Chất tẩy rửa công nghiệp cực độc flouride khiến 8 người chết khi chạy thận ở Hòa Bình

Chia sẻ với báo giới ngày 4/7, BS. Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Khoa Thận nhân tạo, BV Bạch Mai cho biết, kết quả xét nghiệm phát hiện trong đường nước của bệnh nhân ở Hòa Bình trong vụ tai biến y khoa khiến 8 người tử vong có chất fluoride. Đây là hóa chất cực độc, là chất tẩy rửa dùng trong công nghiệp. Hóa chất này không được phép dùng trong y tế.

GS.TS Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, BV Bạch Mai cũng cho biết thêm, hàm lượng fluoride cho phép trong nước chạy thận phải dưới 0,2 mlg/lít. Tuy nhiên xét nghiệm cho thấy nước chạy thận trong vụ tai biến y khoa này có hàm lượng fluoride cao gấp 263 lần cho phép, thậm chí sau 2 tuần xét nghiệm lại nguồn nước còn tồn dư trong máy cũng thấy hàm lượng chất độc này có thể gây chết người ngay lập tức. Khi xâm nhập vào cơ thể, hóa chất gây tổn hại cho nhiều tế bào, đặc biệt gây tổn thương tế bào cơ tim, gây loạn nhịp tim, gây tử vong nhanh chóng. Ngoài ra, nó gây nhiều rối loạn khác trong cơ thể.

Chia sẻ về quy trình kiểm tra máy trước khi chạy thận, BS. Dũng cho biết, ở bệnh viện Bạch Mai, khi bật máy, bác sĩ, điều dưỡng viên quan sát 3 yếu tố lưu lượng, áp lực và TDS (TDS nghĩa là tổng chất rắn hòa tan - Total Dissolved Solids (TDS) là tổng số các ion mang điện tích, bao gồm khoáng chất, muối hoặc kim loại tồn tại trong một khối lượng nước nhất định, thường được biểu thị bằng hàm số mg/l hoặc ppm (phần triệu). Nếu 3 thông số này nằm trong quy định cho phép thì đương nhiên được sử dụng máy. Ở một số nơi thì người ta thường test cloramin hay dùng nước javen (có nhiều cloramin) để khử khuẩn nước sinh hoạt.

Còn đối với việc vệ sinh hệ thống máy móc, có thể giao cho bác sĩ được phân công, hoặc lãnh đạo khoa đề xuất Ban giám đốc BV kí hợp đồng với đơn vị có đủ năng lực năng chuyên môn làm. Phòng vật tư có trách nhiệm giám sát toàn bộ công việc, quy trình. Khi kết thúc việc vệ sinh có bàn giao, kí kết giám sát hoàn thành nhiệm vụ và chất lượng đảm bảo. Lúc này, bác sĩ bật máy, theo dõi 3 thông số đạt là có thể sử dụng.

”Trong tai biến chạy thận ở BVĐK Hòa Bình, đơn vị lọc rửa đã tự ý đưa hóa chất không được phép sử dụng thì phải chịu trách nhiệm cao nhất; sau đó là cán bộ phòng vật tư chưa kiểm soát kỹ đã nghiệm thu. Bác sĩ chỉ phụ trách chuyên môn, không thể kiểm soát tất cả thông số trong quá trình bảo trì”, ông Dũng nhận định.

Như tin đã đưa, khoảng 8h ngày 29/5, tại Đơn nguyên Thận nhân tạo, BV Đa khoa Hòa Bình, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo bất ngờ xuất hiện triệu chứng khó thở, huyết áp tụt, đau bụng, nôn, ngứa. Sự cố y khoa nghiêm trọng này đã làm 8 bệnh nhân tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.