Showbiz

"Chất vấn" bà trùm Trang Lê về truyền hình thực tế dành cho trẻ em

05/06/2019, 14:59

Đại diện "Người mẫu nhí Việt Nam" khẳng định, chương trình sẽ chỉ khai thác tính thơ ngây, hồn nhiên của các em nhỏ.

img
Bà Trang Lê - Giám đốc sản xuất chương trình Người mẫu nhí Việt Nam (Model Kid Vietnam)

Model Kid Vietnam (Người mẫu nhí Việt Nam) có thể coi là một phiên bản "thu nhỏ" của Vietnam's Next Top Model, khi đây là chương trình tìm kiếm người mẫu nhí dưới hình thức truyền hình thực tế. Trong tình hình thực tế các chương trình, gameshow cho trẻ em gây nhiều tranh cãi về sự khốc liệt, khiến trẻ lớn trước tuổi, Model Kid Vietnam ra đời cũng gây nhiều hoài nghi. Bà Trang Lê - Giám đốc sản xuất Model Kid Vietnam đã có những chia sẻ với Báo Giao thông về những hoài nghi này.

Sản xuất một chương trình THTT dành cho trẻ em, bà có thể chia sẻ những khó khăn mà BTC gặp phải là gì?

Đây là chương trình đã được chúng tôi lên kế hoạch và ấp ủ từ vài năm trước, khi chính thức bắt tay vào tổ chức sản xuất chương trình này, chúng tôi có nhiều thuận lợi vì có gần 10 năm kinh nghiệm tổ chức nhiều chương trình truyền hình thực tế về nghề người mẫu. Chúng tôi tự tin với kinh nghiệm sẽ mang đến một chương trình chất lượng tốt nhất.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là làm ra một chương trình tìm kiếm và đào tạo thế hệ người mẫu nhí vừa có tính chuyên môn nhưng không làm mất đi sự hồn nhiên, ngây thơ của các bé. “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, nếu chúng ta cho các bé một nền tảng tốt hôm nay thì các bé có thể trở thành công dân tốt trong tương lai.

img
Một em nhỏ tới casting chương trình.

Các gameshow, THTT dành cho trẻ em vẫn luôn vấp phải sự “chín ép”, lớn trước tuổi. Với Model Kid Vietnam, BTC sẽ làm thế nào để không xảy ra tình trạng này?

Hiện nay, trên thị trường có nhiều cuộc thi người mẫu nhí dành cho các bé, cũng như nhiều chương trình trình diễn thời trang sử dụng người mẫu nhí. Tuy nhiên, tôi rất bức xúc khi thấy nhiều nơi dạy các em trình diễn như người mẫu lớn, cũng đánh hông và tạo dáng chuyên nghiệp như người mẫu lớn. Điều này vô cùng nguy hiểm, vì vô tình chúng ta đang biến trẻ con thành người lớn, làm các bé mất đi sự hồn nhiên, ngây thơ đúng lứa tuổi của mình.

Trẻ con phải là trẻ con, không thể dạy trẻ con đi catwalk và tạo dáng như người lớn được. Đó cũng là lý do chúng tôi quyết định tổ chức bằng được chương trình Model Kid Vietnam, để vừa giúp mọi người có cái nhìn đúng đắn về chuẩn mực cho một người mẫu nhí đúng nghĩa, vừa tạo cho các bé sân chơi bổ ích mỗi khi hè về.

Vietnam’s Next Top Model từng có tranh cãi trái chiều trong việc đấu đá của các thí sinh tại nhà chung. Còn với Model Kid Vietnam, chương trình sẽ làm thế nào để tránh tình trạng các em cạnh tranh nhau gay gắt, hoặc để không biến chương trình trở thành “cuộc đua” của người lớn?

Trước khi tổ chức các chương trình truyền hình thực tế về người mẫu và thời trang từ năm 2010 đến nay, từ năm 2007, chúng tôi đã hợp tác với Đài truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình THTT về ca nhạc đầu tiên tại Việt Nam cho trẻ em thành công trong 8 năm liền là Đồ Rê Mí.

Thời điểm đó, Đồ Rê Mí luôn là chương trình nằm trong top chương trình có tỷ lệ người xem cao, cũng là chương trình format Việt duy nhất được phát sóng vào khung giờ vàng, cạnh tranh với tất cả các format “khủng” được mua bản quyền từ nước ngoài trong nhiều năm liền.

img
Casting chương trình thu hút sự tham gia của rất nhiều em nhỏ.

Tôi nghĩ lý do Đồ Rê Mí thu hút được sự quan tâm không chỉ của trẻ em mà của nhiều tầng lớp khán giả vì chương trình khai thác được những nét trong sáng, hồn nhiên nhất của các bé, điều mà người lớn khi xem cũng “gặp lại” chính mình trong đó. Sau này, chúng tôi tập trung phát triển các chương trình về người mẫu và thời trang nên ngưng sản xuất chương trình này.

Nhưng tôi vẫn luôn tâm nguyện sản xuất các chương trình cho trẻ em. Tôi có thể khẳng định, Model Kid Vietnam sẽ là chương trình đúng nghĩa dành cho trẻ em trong lĩnh vực người mẫu. Đã dành cho trẻ em thì yếu tố hồn nhiên, ngây thơ, đáng yêu của các bé sẽ được chú trọng hàng đầu chứ không phải sự kịch tính như các cuộc thi cho người mẫu lớn. Thế nên, tên chương trình là Model Kid Vietnam chứ không phải là Top Model Kid hay Siêu mẫu nhí, vì đó chưa phải là mục tiêu của các bé lúc này. Các bé cần được trải nghiệm hơn đến đây để đấu đá hơn thua hay tranh giành ngôi vị.

Việc tạo tính “dramma” của Model Kid Vietnam sẽ làm thế nào để không gây ảnh hưởng tới các em nhỏ?

Chúng tôi chỉ tập trung khai thác những nét hồn nhiên và đáng yêu nhất của các bé. Việc đó đã được chúng tôi quán triệt rất rõ ngay từ buổi casting (sơ tuyển) đầu tiên. Đã có những tình huống đáng yêu của các bé trong vòng sơ tuyển làm cho cả host Thuý Hạnh và 4 huấn luyện viên Tuyết Lan, Mâu Thuỷ, Quang Đại và Hương Ly cùng ê-kíp bất ngờ, những điều mà người lớn có nghĩ cũng không ra được.

img
Huấn luyện viên là những người mẫu bước ra từ chương trình Vietnam's Next Top Model

Việc lựa chọn HLV là những người mẫu xuất thân từ Vietnam’s Next Top Model có phải vì đây là những “gà nhà” của BTC?

Không đúng! Các HLV như Tuyết Lan, Mâu Thủy, Quang Đại và Hương Ly là những người mẫu đã được chuẩn hóa từ chương trình Vietnam's Next Top Model. Chúng tôi muốn các bạn đó đã được chuẩn hóa thì giờ họ sẽ chuẩn hóa lại các em nhỏ. Các HLV trong chương trình cũng phải là người yêu trẻ để chia các bé thành từng đội. Như thế, các em sẽ thấy gần gũi hơn, chứ nếu thi như Vietnam's Next Top Model thì các bé sẽ cảm thấy rất khốc liệt.

Độ tuổi của thí sinh khá dài, từ 5-13 tuổi. Vậy BTC sẽ làm sao để đảm bảo tính công bằng trong việc cạnh tranh giữa các thí sinh, bởi nhận thức và cách thể hiện của các độ tuổi như vậy sẽ rất khác nhau?

Chúng tôi đã suy nghĩ về việc này, nhưng tôi đã nói muốn các bé tham gia để được trải nghiệm nhiều hơn đến để đấu đá hay ăn thua. Bằng kinh nghiệm của mình, chúng tôi có thể nhìn thấy tố chất của từng bé. Là trẻ con, bé nào nhìn cũng đáng yêu, nhưng không phải bé nào cũng có thể trở thành người mẫu nhí.

Trong vòng sơ tuyển tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa rồi, có nhiều bé dù còn ít tuổi nhưng đã thể hiện tiềm năng làm người mẫu khi được kiểm tra trong phần tạo dáng và chụp hình. Có bé thể hiện còn tốt hơn các anh/chị lớn hơn, vì các bé hồn nhiên, có sao cứ thể hiện.

Cảm ơn chị!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.