Xã hội

Chất vấn Bộ trưởng Công an: "Có xử lý được nói xấu trên Facebook?"

01/11/2018, 09:05

ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Công an Tô Lâm việc có thể xử lý việc nói xấu, xúc phạm người khác trên MXH không?".

bo-truong-to-lam

Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời chất vấn của ĐBQH

Sáng nay, Quốc hội bước sang ngày cuối cùng của nội dung chất vấn và trả lời chất vấn.

Mở đầu phiên làm việc buổi sáng, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an trả lời chất vấn của ĐBQH về việc có xử lý được các cá nhân nói xấu, xúc phạm người khác trên mạng xã hội.

Trước đó, cuối giờ chiều qua, một ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Công an về tình trạng trên mạng bấy lâu nay xúc phạm các cá nhân rất nặng nề, thậm chí xúc phạm đến nhân phẩm của cả thành viên Chính phủ và Bộ trưởng, và Quốc hội cũng không phải là ngoại lệ. ĐBQH này cũng dẫn câu nói trên mạng "Đại diện cho dân đi ngược lòng dân" và cho rằng, việc xúc phạm Quốc hội cũng như các ĐBQH rất phổ biến nên đề nghị Bộ Công an sẽ có trả lời để làm sao xử lý, và có xử lý được trường hợp này không. Vị ĐBQH này cũng cho biết  đã phản ánh đến A83 của Tổng cục an ninh.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết Bộ Công an đã phối hợp với Bộ TT&TT cùng các cơ quan chức năng xử lý một số vụ việc và một số đối tượng liên quan đến việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân trên mạng xã hội, nhưng công nghệ hiện nay cũng chưa ngăn chặn được và còn một số khó khăn.

Thượng tướng Tô Lâm chia sẻ, trước hết, việc xử lý tính nặc danh của thông tin trên mạng, thậm chí là vi phạm đó không chỉ ở trong nước mà còn có tính xuyên quốc gia, quốc tế là một vấn đề khó khăn.

Thứ hai, một số quy định về luật xử lý những vấn đề này cũng chưa được hoàn thiện, ví dụ vấn đề giám định, mỗi khi muốn xử lý những thông tin vu khống, xuyên tạc cũng phải có giám định của cơ quan chức năng hay chứng cứ phạm tội, chứng cứ số. Hiện nay đang được hoàn thiện để xử lý.

Đề cập đến các giải pháp xử lý, ngăn chặn các thông tin này, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý trong đấu tranh, xử lý những hành vi tuyên truyền, xúc phạm danh dự người khác, làm nhục, vu khống trên không gian mạng.

Ông cũng cho hay, Bộ Công an phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng các quy định của pháp luật, trong đó quy định các biện pháp xử lý hành vi phạm pháp trên không gian mạng.

Giải pháp tiếp theo được người đứng đầu ngành Công an đưa ra là tiếp tục phối hợp với các Bộ, ban ngành tuyên truyền, phản bác các hoạt động chống đối, bôi nhọ, xuyên tạc trên không gian mạng.

Cùng với đó, thực hiện công tác quản lý Nhà nước, an ninh thông tin, phối hợp với Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông internet ngăn chặn truy cập từ trong nước với khoảng gần 3.000 trang mạng có nội dung xấu.

Đặc biệt, tiến hành thanh tra, xử lý các vi phạm pháp luật trên không gian mạng cung cấp thông tin xuyên tạc sai sự thật, yêu cầu DN cung cấp dịch vụ ở nước ngoài phối hợp thực hiện các yêu cầu hợp tác xử lý thông tin vi phạm pháp luật của Việt Nam.

Bộ trưởng Công an cũng cho biết sẽ tiếp tục thu thập, củng cố chứng cứ với các đối tượng hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước, bôi nhọ, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự trên không gian mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.