Bóng đá

Châu Á có 8,5 suất dự World Cup, "cửa" nào dành cho Việt Nam?

02/08/2022, 08:00

Khu vực châu Á có 8,5 suất dự World Cup 2026 nhưng cơ hội của đội tuyển Việt Nam vẫn chưa phải rõ ràng.

Theo thông báo mới nhất của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), kể từ năm 2026, khu vực châu Á chính thức sẽ có 8,5 suất dự World Cup. Trong đó, 8 suất trực tiếp và 1 suất dự play-off liên lục địa.

So với các kỳ World Cup trước, châu lục đông dân nhất thế giới được tăng thêm 4 suất (từ 4,5 suất lên 8,5 suất).

img

Đội tuyển Việt Nam có thêm cơ hội dự World Cup 2026

Điều này đồng nghĩa, cơ hội để đội tuyển Việt Nam giành vé dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh cũng được tăng lên.

Dẫu vậy, mục tiêu đi World Cup của “những chiến binh sao vàng” cũng không dễ hoàn thành như nhiều người nghĩ.

Theo bảng xếp hạng mới nhất của FIFA, đội tuyển Việt Nam đang đứng thứ 97 thế giới và 17 ở châu Á.

Rõ ràng, Quang Hải cùng các đồng đội đang cách rất xa top 48 (48 đội dự World Cup) và cũng nằm ngoài top 8 đội mạnh nhất ở châu Á.

Tại vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam đã làm nên lịch sử khi có lần đầu tiên vào vòng 3 (vòng cuối tranh vé dự World Cup).

Tuy nhiên, trước những đội bóng có đẳng cấp cao hơn, thầy trò HLV Park Hang-seo đã không thể gây ra được bất ngờ.

Chung cuộc, đội bóng áo đỏ chỉ có được 4 điểm và xếp bét bảng B. Thậm chí, đứng thứ 12/12 đội tham dự vòng loại thứ 3.

Dấu ấn lớn nhất mà thầy trò ông Park tạo ra được trong những ngày lịch sử của bóng đá Việt Nam là thắng Trung Quốc 3-1 trên sân Mỹ Đình và cầm hòa gã khổng lồ của bóng đá châu Á Nhật Bản.

Dù luôn ra sân với tinh thần quyết tâm và chơi hết mình trước những đội bóng hàng đầu khu vực nhưng bấy nhiêu đó chưa đủ để đội tuyển Việt Nam giành vé đến Qatar.

Trở lại với World Cup 2026, dù số đội đã tăng lên và cơ hội cũng nhiều hơn nhưng quả thực vé đến Canada - Mỹ vẫn còn khá xa vời với Quang Hải cùng đồng đội.

Rõ ràng, trong số 8,5 suất, đội tuyển Việt Nam gần như không có cơ hội để tranh với 6 ông lớn của bóng đá châu Á là Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, UAE, Ả Rập Xê Út và Australia. Đây cũng là 6 đội đứng đầu tại vòng cuối World Cup 2022. Cơ hội của đội tuyển Việt Nam nằm ở 2,5 vé còn lại.

Như thông tin trước đó, 6 đội xếp hạng 3, 4 ở vòng loại thứ ba sẽ vào vòng bốn (6 đội được vào 2 bảng, 2 đội nhất bảng sẽ có vé dự World Cup, hai đội nhì bảng tranh vé play-off liên lục địa).

Nếu vào được vòng này, đội tuyển Việt Nam nhiều khả năng sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ không có chênh lệch quá lớn về đẳng cấp như Oman, Trung Quốc, Syria hay Lebanon.

Bên cạnh đó còn có những đội ở khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia. Và nếu không thể tranh vé ở vòng bốn, cơ hội cuối cùng cho đội tuyển Việt Nam sẽ là play-off liên lục địa.

Có thể thấy rằng, dù số đội dự World Cup ở khu vực châu Á được tăng lên nhưng việc giành vé cũng còn rất gian nan với đội tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, nhìn vào sự phát triển của bóng đá Việt Nam trong thời gian gần đây, đặc biệt là những sao mai đang nở rộ tại V-League, người hâm mộ hoàn toàn có quyền hy vọng vào một chiến tích lịch sử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.