Thời sự Quốc tế

Châu Âu công bố hàng loạt lệnh trừng phạt và không loại trừ Trung Quốc

23/02/2021, 07:55

Các ngoại trưởng Liên minh Châu Âu đồng thuận đưa ra một loạt lệnh trừng phạt đối với quân đội Myanmar và giới chức Nga, Venezuela.

img

Người dân Myanmar biểu tình phản đối quân đội đảo chính

Sáng 23/2, theo giờ Việt Nam, người đứng đầu chính sách ngoại giao Châu Âu ông Josep Borrel cho biết: "Các ngoại trưởng Châu Âu đã đạt được thoả thuận chính trị, áp các lệnh trừng phạt đối với quân đội Myanmar vì trách nhiệm trong cuộc đảo chính và những lợi ích kinh tế của họ. Mọi ủng hộ tài chính trực tiếp từ hệ thống phát triển của chúng tôi đối với các chương trình cải cách chính phủ Myanmar đều sẽ bị rút lại".

Nhưng ông Borrell khẳng định, khối liên minh Châu Âu không cắt giảm quan hệ thương mại với Myanmar vì điều này có thể ảnh hưởng tới người dân.

Động thái trên được thực hiện sau khi quân đội Myanmar có những động thái mà phía Mỹ và Châu Âu gọi là đảo chính từ đầu tháng 2. Lực lượng này đã bắt giữ các lãnh đạo đảng cầm quyền trong đêm, thiết quân luật, đưa Thượng Tướng lên nắm quyền và đàn áp người biểu tình khiến ít nhất 3 người thiệt mạng, bắt giữ nhiều người biểu tình khác.

img

Chính trị gia đối lập người Nga Alexei Navalny

Cùng ngày, Châu Âu tiếp tục giáng thêm đòn trừng phạt với 4 quan chức cấp cao Nga được cho là có liên quan tới việc bắt giữ, truy tố chính trị gia đối lập tại Nga Alexei Navalny, viện dẫn trên cơ chế quyền con người mới được EU thông qua năm ngoái.

Nhà ngoại giao Châu Âu Josep Borrel chưa nêu cụ thể tên của các cá nhân bị trừng phạt nhưng động thái này được đánh giá là chưa đủ cứng rắn với Nga và có thể khiến nhiều người vận động EU trừng phạt mạnh tay thất vọng.

Lệnh trừng phạt mới tiếp tục đẩy sâu quan hệ Nga - Châu Âu vào căng thẳng. Phía Nga chỉ trích động thái mới của Châu Âu “đáng thất vọng” và “phi pháp” trong khi đó Mỹ rất hoan nghênh quyết định trên của EU.

Danh sách trừng phạt của các Ngoại trưởng Châu Âu cùng ngày chưa dừng lại ở đó. EU còn trừng phạt 19 quan chức Venezuela, đưa vào "danh sách đen" về vấn đề nhân quyền.

Đồng thời, các Ngoại trưởng trong khu vực đang nhắm tới Trung Quốc vì những hành động đàn áp tại Hong Kong và sẽ cân nhắc thực hiện biện pháp mạnh nếu tình hình tại thành phố này chuyển biến xấu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.