Hồ sơ tài liệu

Châu Âu đòi trừng phạt Putin, Mỹ cảnh báo Iran

10/03/2016, 06:17

Nga phản ứng trước đề xuất trừng phạt Tổng thống Putin của EP; Mỹ cảnh báo đáp trả hành động thử tên lửa Iran...

476616873-russian-president-vladimir-putin-looks-o
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Nga phản ứng trước đề xuất trừng phạt Tổng thống Putin của EP

Ngày 9/3, Điện Kremli đã phản ứng trước đề xuất của các nghị s​ỹ Nghị viện châu Âu (EP), yêu cầu áp đặt các biện pháp trừng phạt Tổng thống Vladimir Putin và quan chức Nga do không trả tự do cho nữ phi công Ukraine Nadiya Savchenko bị cáo buộc liên quan tới cái chết của 2 phóng viên Nga ở Donbass.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, tuyên bố hành động can thiệp vào tiến trình tố tụng là không thể chấp nhận.

Hãng tin Ria Novosti dẫn lời ông Peskov phát biểu với báo giới khẳng định pháp luật Nga hiện hành có những thủ tục nhất định và tiến trình xét xử nữ phi công Ukraine đang diễn ra. Bất kỳ sự can thiệp nào đều là không thể chấp nhận được.

Trước đó, 57 nghị sỹ EP đã gửi thư tới Đại diện Cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini, yêu cầu áp đặt lệnh trừng phạt Tổng thống Putin và 28 cá nhân khác.

Phó Tổng thống Mỹ cảnh báo đáp trả hành động thử tên lửa Iran

plus_REPC
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden

Ngày 9/3, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Mỹ sẽ có hành động thích đáng đối với Iran nếu các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa mà Tehran thông báo vừa tiến hành được xác nhận.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong chuyến thăm Israel, Phó Tổng thống Biden khẳng định Washington sẽ hành động nếu Tehran thực sự phá vỡ thỏa thuận hạt nhân đạt được với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) và có các hoạt động đối với vũ khí thông thường bên ngoài khuôn khổ thỏa thuận này.

Tuyên bố cứng rắn trên của Phó Tổng thống Mỹ được đưa ra sau khi cùng ngày, truyền thông Iran đưa tin Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã phóng thử hai tên lửa đạn đạo trong khuôn khổ một cuộc tập trận quân sự.

Hàn Quốc bắt giữ 2 tàu Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp

taucaTrungQuoctaibienHanQuoc
Các tàu cá Trung Quốc liên kết nhau chống lại cuộc truy đuổi của tàu tuần duyên Hàn Quốc hồi năm 2011. (Nguồn: AFP) 

Theo TTXVN, lực lượng an toàn hàng hải thành phố Kunsan (nằm ở phía Tây Hàn Quốc, giáp biển Hoàng Hải) ngày 9/3 thông báo đã bắt giữ 2 tàu cá của Trung Quốc vì đã tiến hành đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Theo lực lượng trên, vào khoảng 8h sáng ngày 8/3 theo giờ địa phương, hai tàu cá trên của Trung Quốc đã tiến hành đánh bắt bất hợp pháp tại khu vực biển cách đảo Ocheong, thành phố Kunsan, khoảng 168km về phía Nam.

Bất chấp việc lực lượng này nhiều lần phát loa kêu gọi dừng lại, các tàu cá trên đã bỏ chạy, vì vậy lực lượng này đã tiến hành bắt giữ.

Lực lượng trên cũng cho biết, dự kiến các tàu cá trên sẽ được phóng thích sau khi đóng tiền phạt mỗi tàu khoảng dưới 50 triệu won (khoảng 42.000 USD).

Philippines thuê máy bay Nhật Bản để tuần tra trên Biển Đông

evkomay-bay-tuan-tra-tc-90
Máy bay tuần tra TC-90 của quân đội Nhật Bản

Theo China news, ngày 9/3 (theo giờ địa phương), Tổng thống Aquino cho biết, Philippines sẽ thuê 5 chiếc máy bay TC-90 của Nhật Bản để dùng vào việc thực hiện nhiệm vụ tuần tra Biển Đông.

Thông tin này được Tổng thống Philippines tiết lộ khi đang tham dự buổi lễ chuyển giao chức vụ giữa Tư lệnh không quân cũ và mới tại căn cứ không quân Fernando, tỉnh Batangas. Theo đó, nước này sẽ thuê của lực lượng phòng vệ Nhật Bản 5 chiếc máy bay tuần tra TC-90 để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, đặc biệt là nhiệm vụ tuần tra Biển Đông. Nhưng ông Aquino không cho biết thời gian cụ thể Tokyo bàn giao máy bay cho Manila.

Vị tổng thống này còn cho biết thêm, Philippines sẽ mua 2 chiếc máy bay vận tải C-130 đã qua sử dụng của Mỹ, có thể nhận được hàng trong năm nay. Một chiếc trong số đó có khả năng sẽ được bàn giao vào tuần sau, chiếc còn lại sẽ được bàn giao nốt vào giữa tháng 9/2016.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.