Hồ sơ tài liệu

Châu Âu "ngó lơ" lời tiên tri của Gaddafi, Assad về khủng bố

28/03/2016, 09:07

Muammar Gaddafi và Bashar al-Assad đã từng cảnh báo về làn sóng khủng bố gia tăng ở châu Âu, nhưng không được lắng nghe.

0_131996108136_news
Cố lãnh đạo Muammar Gaddafi và Thủ tướng Bashar al-Assad đã từng cảnh báo về làn sóng khủng bố gia tăng ở châu Âu, nhưng không được lắng nghe.

Hãng tin Sputnik cho hay, cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi và Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã từng cảnh báo về làn sóng khủng bố gia tăng ở châu Âu nếu các nhà lãnh đạo phương Tây không giúp đỡ để ổn định tình hình ở hai quốc gia này, nhưng lại không được lắng nghe.

Kết quả của tình trạng này là Libya và Syria rơi vào hỗn loạn và châu Âu phải vật lộn với một loạt các vụ tấn công khủng bố. Cuộc tấn công mới nhất tại châu Âu diễn ra vào ngày 23/3 khi 3 vụ đánh bom liên tiếp làm rung chuyển thủ đô Brussels của Bỉ, nơi đặt trụ sở của nhiều tổ chức quốc tế bao gồm Liên minh châu Âu, NATO và Benelux.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công cướp đi sinh mạng của 31 người tại Brussels. Nhóm này cũng đứng phía sau vụ khủng bố kinh hoàng ở Paris ngày 13/11 khiến 130 người thiệt mạng.

Theo Sputnik, rõ ràng Gaddafi và Assad không dự đoán được cuộc tấn công cụ thể, nhưng họ hiểu xu hướng khu vực và tác động của chúng. Vài tháng trước khi qua đời, ông Gaddafi đã cảnh báo rằng thống nhất và ổn định Libya là điều duy nhất ngăn chặn nạn di cư và khủng bố giả làm người tị nạn tràn ngập châu Âu.

"Libya đóng một vai trò quan trọng trong an ninh ở Địa Trung Hải," ông nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình France 24 tại Paris trước khi bị sát hại tàn bạo. Tuy nhiên, Pháp cùng một số thành viên NATO khác và các nước khác bỏ qua cảnh báo, tiếp tục thúc đẩy can thiệp quân sự tại Libya. Kết quả là sau khi chính quyền Gaddafi bị lật đổ, Libya cho đến nay vẫn chìm trong bạo lực và khủng bố IS đã xây dựng được một vị trí vững chắc tại quốc gia này.

Trong năm 2013, khi các nhà lãnh đạo phương Tây cân nhắc việc gửi vũ khí cho quân nổi dậy Syria, Tổng thống Bashar al-Assad đã cảnh báo rằng đó là một hành động nguy hiểm. Các vũ khí này sẽ không chỉ tăng cường sức mạnh cho những kẻ khủng bố ở Syria mà còn dẫn đến tình trạng "xuất khẩu trực tiếp khủng bố tới châu Âu".

"Nếu người châu Âu cung cấp vũ khí, sân sau của châu Âu sẽ trở thành khủng bố và châu Âu sẽ phải trả giá cho điều đó", ông Assad nói.

Vào đầu năm 2015, Ahmed Gaddaf al-Dam, một cựu quan chức tình báo của chính quyền Gaddafi, dự đoán rằng một hành động khủng bố tầm cỡ cuộc tấn công ngày 9/11 ở Mỹ sẽ diễn ra ở châu Âu "trong vòng một hoặc hai năm".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.