Thế giới

Châu Âu phòng chống dịch virus Corona thế nào?

05/02/2020, 06:28

Hàng loạt nước châu Âu đang tích cực xử lý những bệnh nhân nghi nhiễm virus Corona chủng mới.

img
Công dân Italia được hồi hương từ Vũ Hán xuống máy bay tại sân bay quân sự Mario De Bernardi

Cách ly công dân hồi hương từ Vũ Hán tại bệnh viện quân sự

Theo thông tin mới nhất, trong số gần 20.000 ca nhiễm bệnh viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới (2019-nCov), có 21 ca nhiễm trên toàn khu vực châu Âu.

Trước tình hình virus lan rộng và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu, các nước châu Âu nơi được đánh giá là khu vực có hệ thống phòng dịch được chuẩn bị tốt nhất thế giới cũng đã thực hiện hàng loạt các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh.

Nhiều quốc gia trong khu vực vận hành các chuyến bay đưa người dân sống và làm việc ở TP Vũ Hán về nước đồng thời tích cực kiềm chế virus phát tán tại nước nhà.

Theo thông tin mới nhất, từ đầu tuần, tại Italia, một chiếc máy bay quân sự chở công dân nước này làm việc tại Vũ Hán đã hạ cánh tại sân bay quân sự gần Rome. Từ đây, toàn bộ 56 người bao gồm 6 trẻ em đã được chuyển tới một căn cứ quân sự và họ được cách ly tiếp tại đây trong 14 ngày.

Giới truyền thông Italia cho biết, tất cả công dân đều trong tình trạng sức khoẻ tốt. Nếu có bất cứ triệu chứng nào, họ sẽ được chuyển tới Viện Các dịch bệnh lây nhiễm quốc gia Lazzaro Spallanzani ở Rome nơi có 2 khách du lịch Trung Quốc được xác nhận mang virus Corona đang điều trị.

Tại Ba Lan, theo một nhân viên làm việc ở bệnh viện, toàn bộ 30 người dân nước này đang được cách ly sau khi được hồi hương từ Vũ Hán, hiện không có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Nhóm người này bao gồm 1 trẻ em được sơ tán từ Vũ Hán qua Pháp đưa đến một bệnh viện quân sự ở Wrolaw. Người đứng đầu bệnh viện quân sự Ba Lan Wojciech Tanski cho hay, sau quy trình kiểm tra trên, tất cả những công dân này đều phải nhập viện 2 tuần.

Tại Croatia, khách du lịch từ Đài Loan đến đây chủ động đeo biển với dòng chữ “không phải đến từ Trung Quốc” vì những người dân địa phương đang lảng tránh khách du lịch châu Á vì sợ lây nhiễm virus.

Ở Montenegro, khoảng 800 công nhân từ Trung Quốc đang tham gia dự án xây dựng đường cao tốc quan trọng kết nối miền Nam và miền Đông đất nước này đã không được quay trở lại Montenegro sau khi về quê ăn Tết vì virus Corona chủng mới xuất hiện. Đồng thời, toàn bộ các nhà vận hành du lịch của nước này đã huỷ các tour du lịch từ Trung Quốc. Cả Cộng hoà Séc và Thổ Nhĩ Kỳ đều huỷ toàn bộ các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc.

Chuẩn hoá mẫu báo cáo dịch

Trong trường hợp virus lây sang châu Âu và phát tán, châu lục này sẽ theo dấu các hãng hàng không và thực hiện kiểm tra. “Nếu máy bay của hãng nào có bệnh nhân dương tính với virus Corona, chúng tôi sẽ lập tức cách ly. Khi tình huống đó xảy ra châu Âu cần thực hiện những bài kiểm tra triệu chứng nhanh”, ông Herman Goossens, Giám đốc Cơ quan phòng chống đại dịch (viết tắt là PREPARE), một hệ thống được EU cấp tài chính, ủng hộ các nghiên cứu y tế để ngăn chặn bùng phát các bệnh lây nhiễm cho biết.

PREPARE đang làm việc với hơn 1.000 bệnh viện cũng như phòng nghiên cứu trên khắp 42 quốc gia châu Âu để đảm bảo hoạt động kiểm tra phát hiện bệnh dịch mới được nhanh chóng, từ đó cho phép các quốc gia sớm bắt tay vào phát hiện và điều trị bệnh nhân.

Hiện tại, châu Âu đang lưu hành các mẫu tiêu chuẩn báo cáo những trường hợp mắc bệnh để tối ưu hoá việc thu thập thông tin các ca bệnh, hỗ trợ phòng thí nghiệm chẩn đoán cũng như thực hiện các thí nghiệm phát hiện virus Corona. “Điều chúng tôi đang làm hiện nay là đánh giá lại quy trình, chuẩn bị bệnh viện, chuẩn bị hợp đồng và sự chấp thuận về mặt đạo đức… sau đó chúng tôi sẽ bắt tay vào thử nghiệm ngay lập tức khi các vụ lây nhiễm virus gia tăng… Tất cả phụ thuộc vào số ca nhiễm tại châu Âu”, ông Goossens nói.

Dù vậy, ông Goossens cho rằng, các dấu hiệu ban đầu cho thấy dịch bùng phát lần này không nguy hiểm như lần bùng phát dịch SARS năm 2003.

“Để đảm bảo virus Corona chủng mới không phát tán qua biên giới, Ủy ban châu Âu điều phối phản ứng của các nước trong khu vực châu Âu dựa trên hệ thống thông tin của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC)”, ông Sergio Brusin chuyên gia của ECDC chuyên về phản ứng và vận hành trong trường hợp khẩn cấp cho biết. ECDC cũng đang vận hành hệ thống phản ứng và cảnh báo sớm trong đó các nước thành viên phải báo cáo những trường hợp đã và nghi nhiễm virus Corona.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.