Thời sự Quốc tế

Châu Âu tiêm vaccine: Chính trị gia dùng trước, người già được ưu tiên

28/12/2020, 06:28

Các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu đã tiêm vaccine Covid-19 cho những công dân dễ tổn thương nhất trong số gần 450 triệu cư dân của khối.

img

Một cụ già được tiêm vaccine chống Covid-19 ở CH Séc

Thông tấn AP ngày 27/12 đưa tin, các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) chính thức khởi động nỗ lực phối hợp đầu tiên để tiêm vaccine Covid-19 cho những công dân dễ tổn thương nhất trong số gần 450 triệu cư dân của khối.

Lãnh đạo tiêm trước, người già được ưu tiên

Các nhân viên y tế, người cao tuổi và một số chính trị gia hàng đầu đã bắt đầu được tiêm chủng vaccine vào sáng chủ nhật để trấn an công chúng rằng việc tiêm chủng là an toàn. Tại Prague, Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis là người đã nhận được mũi tiêm chủng đầu tiên vào lúc rạng sáng và khẳng định: “Không có gì phải lo lắng”.

Tại Italy (đất nước có hơn 71.000 người chết vì Covid-19), 5 bác sĩ và y tá tại Bệnh viện Bệnh truyền nhiễm Spallanzani ở Rome nhận liều thuốc tiêm phòng dịch đầu tiên. Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza cho hay, hoạt động triển khai phối hợp của EU là một dấu hiệu hy vọng cho châu lục, nhưng mọi người vẫn không thể mất cảnh giác trong vài tháng nữa.

“Đó là một ngày đẹp trời, nhưng chúng ta cần thận trọng, vẫn còn những tháng khó khăn phía trước... Tiêm vaccine là con đường thực tế nhất để kết thúc giai đoạn khó khăn này”, ông Roberto Speranza nói.

Các loại vaccine do hãng BioNTech của Đức và nhà sản xuất dược phẩm Pfizer của Mỹ phát triển, bắt đầu được chuyển đến các thùng chứa siêu lạnh tại các bệnh viện EU vào thứ sáu tuần trước từ một nhà máy ở Bỉ. Liên minh Châu Âu là nơi đã chứng kiến ​​một số “điểm nóng” Covid-19 tấn công sớm và nghiêm trọng nhất trên thế giới, bao gồm Italy, Tây Ban Nha.

Đến nay, 27 quốc gia của Liên minh Châu Âu đã ghi nhận ít nhất 16 triệu trường hợp nhiễm Covid-19 và hơn 336.000 người trong số đó đã tử vong. Đây là những con số khổng lồ nhưng các chuyên gia của EU vẫn đồng ý là thấp hơn con số nạn nhân thực sự của đại dịch do các trường hợp tử vong bị bỏ sót và năng lực xét nghiệm hạn chế.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã phát đi một thông điệp video hôm thứ bảy cuối tuần qua để đánh dấu sự kiện triển khai hàng loạt việc tiêm vaccine chống Covid-19, trong đó bà Ursula von der Leyen gọi đó là “khoảnh khắc đoàn kết cảm động”.

Chiến dịch sẽ xoa dịu những thất vọng đang tích tụ, đặc biệt là ở Đức, khi Anh, Canada và Hoa Kỳ đã khởi động chương trình tiêm chủng của họ với cùng một loại vaccine vài tuần trước đó.

Dù là nỗ lực tập thể nhưng mỗi quốc gia thành viên của EU sẽ tự quyết định xem đối tượng nào sẽ là người được tiêm chủng đầu tiên. Tây Ban Nha, Pháp và Đức là những nước đã cam kết đưa người già trong các viện dưỡng lão là đối tượng được ưu tiên tiêm chủng hàng đầu.

Ba Lan cũng đang ưu tiên các bác sĩ, y tá và những người khác trên tuyến đầu chiến đấu chống lại virus.

Khả năng chống virus biến chủng mới chưa rõ

Các nhà lãnh đạo EU đang tin tưởng vào việc triển khai vaccine để giúp khối xây dựng quyết tâm thống nhất trong một sứ mệnh cứu người phức tạp sau khi khối này gặp phải khó khăn trong việc đàm phán một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Anh, kéo dài cả một năm.

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn nói: “Đây là tin tốt lành cho năm mới. Vaccine là chìa khóa quyết định để chấm dứt đại dịch này... nó chính là nhân tố để lấy lại cuộc sống của chúng ta”.

Trong số các chính trị gia đi tiêm phòng Covid-19 vào hôm chủ nhật, như một cách để thúc đẩy và cổ vũ việc chấp nhận tiêm chủng rộng rãi hơn, Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova và Bộ trưởng Y tế Bulgaria Kostadin Angelov là những người được tiêm đầu tiên.

Trong khi đó, những trường hợp đầu tiên của một biến thể virus mới đang lây lan nhanh chóng quanh London và miền Nam nước Anh hiện đã được phát hiện ở Pháp và Tây Ban Nha. Biến thể mới, mà các nhà chức trách Anh cho rằng dễ lây lan hơn nhiều, đã khiến các nước châu Âu, Hoa Kỳ và Trung Quốc đưa ra những hạn chế mới về việc đi lại đối với người dân từ Anh.

Công ty Dược phẩm BioNTech của Đức tự tin rằng, vaccine chống Covid-19 của họ có tác dụng chống lại biến thể mới này nhưng cho biết cần có các nghiên cứu sâu hơn để hoàn toàn chắc chắn.

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu vào ngày 6/1 tới sẽ xem xét phê duyệt vaccine chống Covid-19 thứ hai của hãng Moderna, loại cũng đã được phê duyệt để sử dụng ở Hoa Kỳ.

Trên thực tế, một số đợt tiêm chủng của EU đã bắt đầu sớm hơn một ngày ở Đức, Hungary và Slovakia. Cán bộ điều hành một viện dưỡng lão ở Đức, nơi hàng chục người đã được tiêm chủng hôm thứ bảy, trong đó có một phụ nữ 101 tuổi cho biết: “Việc chúng tôi phải chờ đợi, dù là một ngày cũng là quá nhiều trong bối cảnh hiện nay”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.