Thị trường

Châu Âu tin tưởng môi trường đầu tư Việt Nam

18/06/2014, 06:14

Kết quả khảo sát về chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quý II/2014 tại Việt Nam cho thấy các doanh nghiệp châu Âu đang gia tăng niềm tin vào môi trường đầu tư Việt Nam.

Giữ vững niềm tin, các doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng đầu tư tại ViệtNam
Giữ vững niềm tin, các doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng đầu tư tại ViệtNam


Đồng loạt tăng mức đầu tư


Không chỉ nhận định tình hình kinh doanh hiện đại ổn định và tích cực, các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam còn tin tưởng trong 6 tháng tới, tình hình kinh doanh tiếp tục duy trì mức ổn định (57% số doanh nghiệp có phản hồi tích cực). Thêm vào đó, lượng phản hồi không khả quan đã giảm đáng kể từ 29% của quý trước xuống còn 21%. 
 

"Thật khả quan khi thấy chỉ số BCI tiếp tục tăng cao đến mức ấn tượng. Mức gia tăng 7 điểm cho thấy các doanh nghiệp thành viên thể hiện lòng tin vững chắc và cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam, cũng như tin tưởng vào Hiệp định FTA khả thi”.

 

Bà Nicola Connolly
Chủ tịch EuroCham

Lý do để cộng đồng doanh nghiệp châu Âu nhìn nhận khả quan vào triển vọng kinh doanh trong thời gian tới ở Việt Nam bởi họ đặt kỳ vọng cao vào tính khả thi của Hiệp định Thương mại Tự do châu Âu - Việt Nam (FTA). Doanh nghiệp thành viên EuroCham cho rằng, FTA có tác động rõ nhất ở ngành thương mại và sản xuất, sau đó mới đến ngành dịch vụ. Ngoài ra, các doanh nghiệp có liên quan cho biết, họ tin tưởng hệ thống Hải quan điện tử VNACCS/VCIS mà Việt Nam triển khai từ 1/4/2014 sẽ đem đến tác động hiệu quả cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Có tới 75% doanh nghiệp châu Âu đánh giá tích cực về hệ thống hải quan điện tử này.

Ngay cả sau khi sự cố biểu tình quá khích dẫn đến thiệt hại cho một số doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, ông Csaba Bundik- Giám đốc điều hành EuroCham cũng thay mặt các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam bày tỏ sự đồng cảm và chia sẻ với Chính phủ cũng như những doanh nghiệp, cá nhân bị ảnh hưởng bởi sự cố. Tại cuộc gặp mặt với đại diện các cơ quan quản lý Việt Nam sau sự cố, ông Csaba Bundik còn khẳng định, EuroCham sẽ cùng hỗ trợ, giúp đỡ trong mức có thể để cùng Chính phủ Việt Nam khắc phục những khó khăn, để doanh nghiệp sớm quay trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Đề nghị “gỡ vướng”


Đánh giá về lợi thế giá, lợi thế cạnh tranh của Việt Nam so với các nước khác trong khối ASEAN qua nhiều tiêu chí khác nhau, các doanh nghiệp châu Âu cho thấy, chi phí nhân công thấp được nhận định là một trong những lý do chính để khuyến khích các doanh nghiệp thành viên EuroCham đầu tư vào Việt Nam. 
 

Vì tăng niềm tin vào môi trường đầu tư, kinh doanh, 81% doanh nghiệp châu Âu cho biết, sẽ giữ hoặc tăng mức đầu tư trong 6 tháng tới. Đồng thời, 55% số lượng doanh nghiệp dự tính tăng nhân sự.

Giám đốc điều hành Euro Cham, ông Csaba Bundik cho biết, tuy chỉ số BCI trở lại giai đoạn thịnh vượng của năm 2011, nhưng môi trường kinh doanh Việt Nam vẫn còn những vướng mắc mà doanh nghiệp châu Âu đang phải đối mặt và mong muốn Chính phủ giúp tháo gỡ. Điển hình, 75% các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam phản hồi đánh giá Việt Nam kém cạnh tranh về mặt cơ sở hạ tầng và 80% đánh giá hệ thống pháp luật/hành chính còn nhiều phức tạp, gây khó khăn cho doanh nghiệp. 

Các doanh nghiệp châu Âu cũng bày tỏ lo ngại với Nghị định 102/2013/NĐ-CP và Thông tư 03/2014/TT-BLĐTBXH về việc sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam đang và sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của họ. 69% doanh nghiệp cho biết những quy định mới này có ảnh hưởng đáng kể, trong đó 50% doanh nghiệp cho biết tác động là nghiêm trọng. Chỉ 16% doanh nghiệp phản hồi rằng việc thiếu hụt lao động tay nghề cao không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của họ. 


Hải Quỳnh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.