Thế giới

Châu Âu trước “ván cờ” hạt nhân với Iran

14/05/2018, 06:41

Mỹ đe dọa trừng phạt các công ty châu Âu làm ăn với Iran có khiến lục địa già quay lưng lại với Tehran?

Trump Hassan Rouhani

Tổng thống Mỹ Trump và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani

Tổng thống Hassan Rouhani hôm Chủ nhật tái khẳng định rằng, Iran sẽ vẫn duy trì cam kết thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nếu lợi ích của nước này được bảo vệ.

Trong khi đó, Bộ trưởng ngoại giao của nước này hy vọng thỏa thuận có thể được thiết lập lại mà không cần Washington.

"Nếu 5 quốc gia còn lại tiếp tục tuân theo thỏa thuận JPCOA, Iran sẽ vẫn duy trì thỏa thuận bất chấp ý chí của Mỹ", ông Rouhani nói trên kênh truyền hình nhà nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran, Mohammad Javad Zarif đã bắt đầu chuyến công du tới các quốc gia gồm Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp, Đức, trong bối cảnh các bên tìm cách cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran.

Việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận ký kết năm 2015 với Iran khiến các đồng minh châu Âu lo ngại ảnh hưởng tới nguồn cung dầu mỏ toàn cầu và làm tăng nguy cơ xung đột ở Trung Đông.

Phát biểu trên “Fox News Sunday”, Ngoại trưởng Pompeo nói rằng Mỹ không nhắm vào châu Âu khi rút khỏi thỏa thuận với Iran này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông hy vọng Mỹ và châu Âu có thể thỏa thuận về cách đối phó với Iran, sau khi ông Trump đe dọa sẽ trừng phạt các công ty châu Âu tiếp tục làm ăn với Iran.

Còn Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Bolton nói trên CNN rằng các lệnh trừng phạt có thể được áp dụng đối với các công ty châu Âu. “Điều đó phụ thuộc vào cách chỉ đạo của các chính phủ đó”.

Bộ trưởng Zarif của Iran nói trong chuyến thăm Bắc Kinh hôm Chủ nhật rằng: “Chúng tôi hy vọng chuyến thăm này đến Trung Quốc và các nước khác, chúng tôi có thể xây dựng một bản phác thảo tương lai rõ ràng cho thỏa thuận toàn diện”.

Tuy nhiên, một số người theo quan điểm bảo thủ cho rằng, sẽ khó để cứu vãn thỏa thuận này nếu châu Âu chịu sức ép lớn từ Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.