Bạn cần biết

Cháu bé suýt bị “chôn sống” ở Thanh Hóa giờ ra sao?

07/07/2016, 06:24

Thai phụ Phạm Thị Hương Ly được chuyển đến BV Đa khoa Hà Trung truyền nước và sinh tự nhiên được một bé gái.

1

Chị Phạm Thị Hương Ly cùng con gái suýt bị “chôn sống” do chẩn đoán nhầm của Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung

Ở vùng quê nghèo xã Hà Sơn, huyện Hà Trung (Thanh Hóa), vẫn đang truyền tai nhau câu chuyện kỳ diệu của gia đình bà Hoàng Thị Hân (45 tuổi) - bà nội của bé gái “từ cõi chết trở về” sau sự việc chẩn đoán nhầm của các y, bác sỹ thuộc Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung.

Sự may mắn diệu kỳ

Sáng 23/6, trong căn nhà của bà Hoàng Thị Hân ngập tràn niềm vui khi chị Phạm Thị Hương Ly (17 tuổi, con dâu bà Hân) cùng đứa con nhỏ suýt bị “chôn sống” từ bệnh viện trở về sau gần 2 tháng “ăn vạ” ở bệnh viện.

Trong niềm vui khôn tả, bà Hân cho biết, gần 2 tháng qua, gia đình đã mất ăn mất ngủ, chạy đi chạy lại đưa cháu gái từ Bệnh viện Nhi tỉnh Thanh Hóa đến Bệnh viện Nhi T.Ư Hà Nội để điều trị. “Gia đình tôi lúc nào cũng như ngồi trên đống lửa vì lo cho sinh mệnh của cháu. Hiện, sức khỏe cháu có tiến triển, uống sữa được”, bà Hân nói.

Cũng theo bà Hân, sắp tới quá trình chăm sóc và tiếp tục cứu chữa cho cháu sẽ còn nhiều khó khăn nhưng gia đình vẫn luôn hy vọng. Một tháng sau, gia đình sẽ tiếp tục đưa cháu ra Bệnh viện Nhi T.Ư tái khám và điều trị theo phác đồ của bác sỹ.

Còn chị Ly, mẹ bé cho hay, hiện nay cháu cân nặng đã tăng lên 1,6 kg. Trước đó, khi sinh ra, bé chỉ nặng 1,1 kg. Sau khi được đưa vào Bệnh viện Nhi tỉnh Thanh Hóa điều trị thì lại giảm xuống còn 700 gram.

Trước đó, sáng 26/4, chị Phạm Thị Hương Ly mang thai tháng thứ 7 thấy đau bụng và được gia đình đưa tới Trạm y tế xã Hà Sơn. Tại đây, sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ, đẻ non. Đến 13h cùng ngày, thai phụ Phạm Thị Hương Ly được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung truyền nước và sinh tự nhiên được một bé gái.

Tuy nhiên, sau đó các bác sĩ kết luận cháu đẻ non, khó nuôi và thông báo cho gia đình chuẩn bị lo hậu sự. Nhận tin buồn, gia đình đã mua tiểu và đồ khâm liệm để lo tang sự cho bé.

Ông Nguyễn Ngọc Đỉnh, bố chồng chị Ly cho biết: “Lúc nhận cháu, cháu vẫn còn thở. Quá thương cháu nên chúng tôi không nỡ đặt vào tiểu mà chỉ đặt vào hộp giấy. Sau gần 30 phút, gia đình tôi chuyển cháu từ Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung về đến nhà tại xã Hà Sơn. Lúc này, nhìn da của cháu dần hồng trở lại nên đã thuê xe taxi đưa thẳng lên Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa. Đồng thời, sau đó cũng gọi điện thông báo cho Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung biết”.

Kỷ luật hàng loạt y, bác sỹ liên quan

Tại Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa, cháu đã được các y, bác sỹ tiến hành cấp cứu, có chiều hướng tiến triển tốt. Ngày 28/4, bác sĩ Nguyễn Thế Hồng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Trung thừa nhận, sự việc xảy ra do các bác sỹ chẩn đoán, tiên lượng nhầm và sơ suất. Đại diện bệnh viện này đã gặp gia đình xin lỗi.

Ngày 25/6, trao đổi với báo chí, ông Lê Hữu Uyển, Trưởng phòng nghiệp vụ y, kiêm người phát ngôn của Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết đã xử lý đối với các cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc trên.

Theo đó, Sở Y tế Thanh Hóa đã đưa ra hình thức kỷ luật cảnh cáo, đình chỉ hoạt động chuyên môn 3 tháng, chuyển công tác đối với Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung. Các bác sỹ và một nữ hộ sinh trong khoa có liên quan đều bị khiển trách, dừng không xét tăng lương thêm trong 3 tháng; Đồng thời, không đề xuất xét thi đua khen thưởng toàn bộ khoa Sản.

Ngoài ra, Sở Y tế Thanh Hóa cũng yêu cầu Giám đốc và lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc quản lý, điều hành, tránh để xảy ra những vụ việc đáng tiếc.

Xem xét trách nhiệm vụ trao nhầm  2 trẻ sơ sinh

Mới đây, tại Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa xảy ra vụ việc trao nhầm 2 trẻ sơ sinh cách đây 4 năm giữa hai gia đình. Sau khi tiến hành các bước kiểm tra, xét nghiệm ADN, cả hai cháu bé đã tìm được bố mẹ đẻ của mình.

Ngày 24/6 vừa qua, Sở Y tế Thanh Hóa cũng đã có báo cáo bằng văn bản lên Bộ Y tế về vụ việc này. Bên cạnh đó, phía Sở Y tế Thanh Hóa cũng đang cho kiểm tra, xem xét để có hình thức xử lý trách nhiệm đối với những người liên quan khi để xảy ra vụ việc nhầm lẫn trên”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.