Thế giới giao thông

Châu Phi - Mảnh đất màu mỡ của hàng không giá rẻ

07/01/2016, 19:36

FastJet-hãng hàng không có trụ sở tại Tanzania triển khai dịch vụ mua vé nhanh gọn với giá vé thấp nhất là 20 USD/chiều.

ICAO dự đoán, lợi nhuận của ngành hàng k
ICAO dự đoán, lợi nhuận của ngành Hàng không thế giới năm 2016 đạt 60 tỉ USD.

Nhu cầu ngày càng cao về đi lại bằng phương tiện giá cả phải chăng và sự phụ thuộc vào ngành hàng không của người dân châu Phi tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không giá rẻ trong khu vực cất cánh.

FastJet - hãng hàng không có trụ sở tại Tanzania đang được hậu thuẫn bởi nhà sáng lập EasyJet (hãng hàng không Anh), là một trong những hãng hàng không giá rẻ bắt nhịp với thay đổi rất nhanh khi triển khai dịch vụ mua vé nhanh gọn với giá vé thấp nhất là 20 USD/chiều.

35% khách lần đầu đi máy bay trong đời

FastJet đi vào hoạt động sau khi mua lại Fly540 - một hãng hàng không trong khu vực hoạt động tại Kenya, Sudan, Tanzania và Uganda. Giờ đây, sau khi tiến hành những thay đổi cơ bản về lộ trình, FastJet cung cấp chuyến bay từ Dares Salaam - thành phố lớn nhất Tanzania tới 10 điểm đến khác nhau.

Sự mở rộng của FastJet là một thành công đã được chứng minh dù họ đã phải vượt qua nhiều thử thách. Jimmy Kibati, Tổng giám đốc FastJet khu vực Đông Phi chia sẻ: “Nếu bạn nhìn vào quá trình tiếp cận các thị trường ở châu Phi, bạn sẽ thấy thị trường này vừa hỗn loạn, vừa thiếu năng lực. Một vài hãng hàng không lớn cũng đặt địa điểm ở châu Phi nhưng phần lớn hoạt động không hiệu quả ở châu lục này. Chính vì thế, những hãng còn trụ lại được trên thị trường này thường bán vé rất đắt để có thể tiếp tục vận hành các chuyến bay”.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng hàng không, mức thuế cao, khách hàng không có tài khoản ngân hàng là những trở ngại khiến các hãng hàng không phải phụ thuộc rất nhiều vào những hệ thống thanh toán khác nhau. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất, theo ông Kibati là chỉ 1-3% người dân châu Phi đi du lịch: “Chúng tôi tập trung vào các khách hàng đi máy bay lần đầu. Cuộc điều tra chúng tôi tiến hành tháng 12 năm ngoái cho thấy, 35% hành khách của chúng tôi là những người đi máy bay lần đầu tiên trong đời”.

FastJet đang điều hành một đội bay gồm ba chiếc Airbus A319, tất cả đều là đi thuê và có tuổi trung bình 12,7 năm. Trong thời gian ngắn nữa, FastJet sẽ bổ sung thêm hai máy bay và Ban điều hành cho biết đã huy động xong khoản tài chính để phát triển đội máy bay. Ngoài 5 điểm đến chính ở Tanzania, hãng còn cung cấp các chuyến bay tới Uganda, Zimbabwe, Nam Phi và Malawi. Tổng Giám đốc Kibati chia sẻ tham vọng: “Trong dài hạn, mục tiêu của chúng tôi là bay tới tất cả các quốc gia ở châu Phi”.

Thị trường hàng không năng động nhất thế giới?

Tanzania là một trong những quốc gia có thị trường hàng không tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất lục địa đen. Charles Chacha, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Tanzania cho biết: “Có một sự phát triển thần kì trong ngành hàng không ở đất nước chúng tôi. Hãy nhìn vào một vài chỉ số, ví dụ như số lượng hành khách. Chúng tôi đã ghi nhận mức tăng tới 14% mỗi năm trong vòng 10 năm trở lại đây. Bây giờ, lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không đã đạt mức 4,6 triệu người/năm”.  

Các dịch vụ ăn theo hàng không cũng bắt đầu xuất hiện nhanh chóng như trang web: Flyezee.com cung cấp thông tin so sánh giá vé dành riêng cho khu vực Đông Phi. Mathew Bell, người đồng sáng lập website này nói: “Khi chúng tôi bắt đầu triển khai hoạt động website Flyezee.com khoảng 1 năm trước, chúng tôi nhận được các yêu cầu đặt vé liên tục. Tốc độ tăng trưởng đạt 20-40%/tháng trong 6 tháng đầu tiên. Ngành hàng không là xương sống để du lịch và thương mại phát triển tại một quốc gia. Tất cả những điều đó sẽ kích thích nền kinh tế tăng trưởng theo”.  

Nhìn chung, Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế dự báo rằng trong vòng hai thập kỉ tới đây, châu Phi sẽ trở thành một trong những khu vực có thị trường hàng không phát triển năng động nhất trên thế giới.

Ngành Hàng không đạt lợi nhuận 60 tỉ USD

Cuối tháng 12/2015, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) dự báo ngành Hàng không thế giới có thể đạt lợi nhuận kỷ lục 60 tỉ USD năm nay. Lợi nhuận đến phần lớn từ lượng hành khách tăng 6,4% và chi phí nhiên liệu giảm đến 40%.

Ngoài ra, nhiều hãng hàng không giá rẻ xuất hiện tại các thị trường mới nổi cũng giúp tăng lợi nhuận chung. Theo ICAO, năm 2016, lưu lượng khách hàng và lợi nhuận vẫn tăng trưởng, trong bối cảnh giá dầu thô nhiều khả năng vẫn ở mức thấp và kinh tế toàn cầu dần cải thiện trong năm tới.

Trong khi đó, ông Tony Tyler, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cũng dự báo giá dầu giảm cùng nhu cầu du lịch đang tăng sẽ giúp tăng lợi nhuận trong năm 2016. Tuy nhiên, ông Tony Tyler tỏ ra rất thận trọng khi cho rằng, không nên quá kỳ vọng những yếu tố thương mại trên sẽ được duy trì trong dài hạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.