Pháp đình

Châu Thị Thu Nga bị đề nghị chung thân, bồi thường 348 tỷ

09/10/2017, 11:12

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị đề nghị mức án chung thân và phải bồi thường cho các bị hại 348 tỷ.

cuu-dbqh-bi-de-nghi-an-chung-than

Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga mức án tù chung thân vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sáng 9/10, phiên tòa xét xử vụ án cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm vì tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bước sang phần tranh luận.

Đại diện VKSND TP Hà Nội đã công bố bản luận tội, đồng thời đề nghị HĐXX sơ thẩm lần lượt áp dụng các mức án cụ thể đối với từng bị cáo trong vụ án.

Theo đó, cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga – cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất - Housing Group (Công ty Housing Group) bị đề nghị mức án cao nhất đối với tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo Điều 139-BLHS là mức án tù chung thân.

Cùng tội danh, Nguyễn Trường Sơn, Lê Hồng Cương – cùng là cựu Phó Tổng giám đốc (TGĐ) và Phạm Thị Thu Hạnh - cựu Kế toán trưởng Công ty Housing Group cùng bị đề nghị xử phạt từ 7 năm tù đến 8 năm tù. Tiếp đến, Nguyễn Vũ Hùng – cựu Phó TGĐ Công ty Housing Group bị đề nghị áp dụng từ 36 tháng tù đến 42 tháng tù.

Các bị cáo Phan Thanh Tuyên – cựu Phó TGĐ Công ty Housing Group bị đề nghị xử phạt từ 30 tháng tù đến 36 tháng tù; Nguyễn Thị Tình – cựu Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản Housing bị đề nghị xử phạt từ 8 năm tù đến 9 năm tù; Lưu Thị Thúy – cựu Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản Housing và Phạm Thị Thu Hạnh – cựu Kế toán trưởng cùng bị đề nghị áp dụng mức án từ 4 năm tù đến 5 năm tù.

Bị cáo Đinh Phúc Tiếu – cựu Phó TGĐ bị đề nghị xử phạt từ 36 tháng tù đến 42 tháng tù, bị cáo Đoàn Thanh Thủy – cựu quyền Kế toán trưởng Housing Group bị đề nghị xử phạt từ 3 năm tù đến 4 năm tù, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Về hình phạt bổ sung và trách nhiệm dân sự, đại diện VKS có quan điểm không áp dụng hình phạt bổ sung, đồng thời cũng không buộc phải bồi thường thiệt hại đối với tất cả các bị cáo là đồng phạm của Châu Thị Thu Nga.

Riêng với cựu ĐBQH, đại diện VKS đề nghị HĐXX bị cáo này phải bồi thường cho các bị hại hơn 348 tỷ đồng đã chiếm đoạt và được đối trừ 2 tỷ đồng bị tạm giữ. Để bảo đảm thi hành án, cơ quan công tố đề nghị tiếp tục kê biên tài sản của Công ty Housing Group và vợ chồng Châu Thị Thu Nga.

Theo đại diện VKS, mặc dù biết dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng, nên chưa được phép huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại đây, nhưng Châu Thị Thu Nga đã ủy quyền cho các bị cáo khác đưa ra các thông tin gian dối, khiến khách hàng đã tin tưởng và ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách.

Đến thời điểm hiện tại, Châu Thị Thu Nga mới trả lại hơn 28 tỷ đồng cho 43 khách hàng, còn hơn 348 tỷ đã chiếm đoạt và sử dụng hết, đến nay không thu hồi được và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng. Hành vi của bị cáo Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.