Xã hội

Quảng Nam: Cháy bãi thải gây ô nhiễm, dân đóng cửa cả ngày, đêm mất ngủ

29/06/2021, 21:30

Cháy bãi thải tại mỏ than Nông Sơn (Quảng Nam) gây hôi thối, ô nhiễm môi trường cả tháng nay, người dân sống lân cận lo lắng bệnh tật về hô hấp.

img

Khói từ việc cháy bãi thải mỏ than Nông Sơn tấp xuống nhà dân. Ảnh chụp ngày 27/6

Theo các chuyên gia, than khi cháy sẽ sản sinh ra nhiều loại khí độc gây chết người, đặc biệt là khí CO.

Ảnh hưởng của xỉ than có thể gây ra nhiều loại bệnh về đường hô hấp ở người lớn, trẻ nhỏ, còi xương, chậm phát triển. Làm suy yếu hệ tim mạch, tăng huyết áp ở người lớn, các loại bệnh về da,…

Còn lưu huỳnh khi cháy sẽ sinh ra khí SO2 và các hạt mịn lơ lửng trong không khí. SO2 là một khí độc, có tính oxy hóa mạnh, dễ gây hại cho con người, có thể gây độc cho đường hô hấp.

Nín thở, kêu trời

5h30 sáng, ngoài đường đã sáng tỏ nhưng ông L.P.N ở thôn Trung Thượng (xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam) vẫn chưa dám mở cửa chính vì sợ mùi nồng hôi thối nồng nặc của lưu huỳnh cháy từ bãi thải của mỏ than Nông Sơn phả lại.

Trong nhà chỉ dám mở một cánh cửa sổ, chiếc quạt điện được bật hết công suất để xua bớt mùi hôi còn đọng lại sau một đêm.

Hướng về phía mỏ than Nông Sơn, ông N. chỉ vào làn khói trắng dày đặc như sương bao phủ khắp một vùng, cho biết: “Cả tuần nay sáng sớm nào cũng khói sương dày đặc như vậy cả. Người không biết thì tưởng sương núi nhưng đó là khói từ bãi thải của mỏ than Nông Sơn bị gió thổi xuống, quyện vào sương nên trắng xóa, bốc mùi hôi thối kinh khủng”.

Theo ông N. thời gian gần đây, khu vực bãi thải của mỏ than Nông Sơn thường xuyên cháy. Lưu huỳnh từ các đám cháy theo gió về xuôi khiến khu vực này ảnh hưởng nghiêm trọng, đời sống người dân đảo lộn. Đặc biệt, khi trời mưa mùi hôi càng nghiêm trọng hơn. Người dân lo ngại tình trạng này kéo dài sẽ gây các bệnh về hô hấp nguy hiểm.

Tại thôn Nông Sơn (xã Quế Trung), người dân vô cùng bức xúc trước tình trạng ô nhiễm từ việc cháy bãi thải của mỏ than. Chị N.T.T.T nhà gần mỏ than cho hay, nhà chị phải đóng kín cửa cả ngày vì cứ gió thổi từ núi xuống lại kéo theo mùi hôi thối xộc vào nhà.

"Ngay cả phòng ngủ đóng kín cửa để bật máy lạnh cũng không chịu được. Đêm nào tôi cũng phải dậy 2-3 lần để bật quạt xua bớt mùi trong phòng”, chị T. bức xúc.

img

Các vị trí cháy được lấp bằng đất sét, vôi nhưng khói vẫn nghi ngút, bốc mùi hôi thối

Riêng ngày 27/6, tình trạng ô nhiễm càng nghiêm trọng hơn khiến hàng trăm người dân ở các thôn Nông Sơn, Trung Thượng mất ăn mất ngủ. Không chịu nổi cảnh ô nhiễm, ngày 28/6, chị T. bụng mang dạ chửa phải chạy đến Công ty CP Than - Điện Nông Sơn gặp giám đốc công ty này yêu cầu xử lý tình trạng ô nhiễm. “

Người ta hứa tới hứa lui cho có, chứ giờ dân ở đây không ai tin lời hứa mấy ổng nữa. Biết bao nhiêu lần ô nhiễm dân gánh hết. Xử lý được mấy bữa rồi đâu lại vào đấy. Họ làm được phần họ còn khói độc hại thì người dân thấp cổ bé họng phải gánh. Việc ô nhiễm xảy ra cả tháng nay nhưng có thấy xử lý bớt chút nào đâu”, chị T. bức xúc.

Cháy hết sẽ… hết cháy

Sáng 29/6, trực tiếp có mặt tại khu vực bãi thải của Công ty CP Than - Điện Nông Sơn, PV Báo Giao thông ghi nhận nhiều vị trí vẫn đang cháy âm ỉ, giữa trưa khói trắng bốc lên nghi ngút. Các vị trí cháy được phủ đất, vôi lên trên nhưng chẳng thấm tháp vào đâu. Càng vào bên trong bãi thải, mùi hôi thối càng khủng khiếp.

Để tìm hiểu phương án khắc phục việc ô nhiễm, PV đã gọi điện và nhắn tin cho ông Đặng Quốc Long - Giám đốc Công ty CP Than - Điện Nông Sơn nhưng không nhận được phản hồi.

img

Việc cháy bãi thải than gây ô nhiễm môi trường đã xảy ra cả tháng nay nhưng chưa được xử lý dứt điểm

Lúc sau, một người đàn ông gọi điện cho PV xưng tên Nguyễn Cao Cường, phụ trách VP Công ty CP Than - Điện Nông Sơn. Người này cho hay, nguyên cháy là do than ở đây có lớp đất, đá, vách nằm sát, nên khi gặp nhiệt độ thích hợp dẫn đến cháy.

“Loại đá này không phải than, không sử dụng được nên phải đổ ra bãi thải. Do vùi lấp ở độ sâu lớn trong thời gian dài khi được đào lên gặp thời tiết nắng nóng, thất thường kết hợp với độ ẩm thích hợp, thời gian gần đây Nông Sơn có mưa nên xảy ra cháy”, ông Cường cho biết.

Cũng theo vị này, than Nông Sơn có hàm lượng lưu huỳnh nên khi cháy phát tán ra môi trường có mùi hôi gây mùi khó chịu. Tuy nhiên, tại các bãi tải lớn việc dập cháy ngày 1 ngày 2 rất khó. Phải xúc đất sét đến dập cháy, dùng vôi khử mùi hôi.

“Ngoài các biện pháp đó ra không còn phương án nào tối ưu hơn. Khi lượng hơi đó bốc lên một thời gian thì sẽ hết. Anh cứ tưởng tượng như lò vôi thôi, nó cháy hết thì thôi. Vừa rồi có hiện tượng mưa thất thường nên hay bị phát tán mùi”, ông Cường nói.

Ông Nguyễn Chí Tùng - Phó chủ tịch UBND huyện Nông Sơn xác nhận sự việc cháy bãi thải tại mỏ than Nông Sơn gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời cho biết, ngày 18/6 vừa qua, Phòng TN&MT huyện đã làm việc với Công ty CP Than - Điện Nông Sơn để xử lý tình trạng ô nhiễm này.

“Chiều nay tôi vừa làm việc lại với họ và nghe báo cáo việc xử lý cháy, ô nhiễm. Công ty CP Than - Điện Nông Sơn cam kết ngày mai (30/6) sẽ khống chế, xử lý được cháy”, ông Tùng cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.