Xã hội

Cháy chợ Đông Hà, ứng cứu tiểu thương, du khách như thế nào?

08/09/2019, 22:21

Tình huống giả định trên được Quảng Trị huy động lực lượng diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ngày 8/9.

img
Buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu hộ cứu nạn có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh Quảng Trị

Với tình huống giả định đám cháy bất ngờ bùng phát tại khu vực quầy Y (chợ Đông Hà, TP. Đông Hà, Quảng Trị) - chuyên kinh doanh hàng vải, giày dép... Thời điểm này, có rất nhiều khách đang tham quan, mua sắm khiến mọi người chạy hoảng loạn.

Sự việc được trình báo lên cơ quan chức năng. Ngay lập tức, lực lượng PCCC cơ sở và UBND P.1 (TP. Đông Hà) tới hiện trường, triển khai PCCC.

img
Lực lượng cứu hỏa tại chỗ
img
Buổi thực tập được tổ chức tại chợ Đông Hà, nơi có quy mô lớn và thường xuyên có lượng người tham quan, mua sắm đông, khi xảy ra cháy nổ có thể gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Tiếp đó, Đội cảnh sát chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trung tâm và các lực lượng trên địa bàn TP. Đông Hà cũng được huy động cùng phối hợp với đội ngũ chi viện khẩn trương khống chế đám cháy.

Lực lượng chức năng tổ chức sơ tán tiểu thương, du khách ra khỏi khu vực hỏa hoạn, ngăn chặn đám cháy bùng phát ra các khu vực lân cận. Đội ngũ y bác sĩ túc trực làm nhiệm vụ. Tổng số có đến gần 20 đơn vị và gần 500 người tham gia PCCC và CHCN. Đây được xem là buổi diễn tập quy mô lớn nhất trên địa bàn tỉnh.

Sau một thời gian nỗ lực, đám cháy được dập tắt hoàn toàn, các nhà chức trách lập tức khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc.

Hơn một giờ thực tập vận hành cơ chế và thực binh, buổi thực tập đã bảo đảm an toàn về lực lượng và phương tiện tham gia, hoàn thành mục đích, yêu cầu, kỹ thuật đề ra. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của cán bộ, nhân dân về PCCC & CNCH, tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó xử lý với các tình huống cháy nổ xảy ra, đảm bảo ANTT; phát huy hiệu quả phương châm 4 tại chỗ "chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư, hậu cần tại chỗ".

img
Cứu hộ du khách ra khỏi đám cháy

Có mặt tại buổi diễn tập, ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhận xét công tác điều hành, chỉ huy chữa cháy và CNCH được thực hiện một cách kịp thời, thống nhất trong suốt thời gian thực tập phương án. Các lực lượng đã phát huy tinh thần trách nhiệm, bám sát chức năng, nhiệm vụ phân công, thực hiện tốt các nội dung phần việc, đồng thời áp dụng, phát huy phương châm 4 tại chỗ có hiệu quả.

Việc thao tác, kỹ năng, kỹ thuật trong tổ chức chữa cháy, CNCH nói chung và hướng dẫn thoát nạn, sơ cứu cấp cứu, di chuyển nạn nhân, cứu tài sản nói riêng được lực lượng PCCC cơ sở, chuyên nghiệp và các lực lượng tham gia thực hiện một cách thuần thục, thành thạo, đảm bảo an toàn cho lực lượng và phương tiện tham gia thực tập.

img
Đám cháy bùng phát

“Đề nghị các sở ban ngành, UBND các cấp cần tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ nhằm nâng cao hơn nữa công tác PCCC & CNCH như: Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, các cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC. Các địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy nổ và CNCH nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm cho người dân cũng như kịp thời xử lý các vụ cháy nổ, không để xảy ra cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng…”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nói.

Một số hình ảnh tại buổi thực tập chữa cháy và CNCH tại Quảng Trị:

img
Lực lượng chức năng tập trung chữa cháy
img
Cứu người bị nạn
img
Khẩn trương cứu hộ...
img
... cứu hàng hoá
img
img
Đưa người bị thương ra khu vực an toàn
img
img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.