Pháp đình

Cháy chợ Phố Hiến: Hệ thống PCCC chưa hoạt động

21/03/2014, 06:19

Vụ cháy thiêu hủy 332 gian hàng, ước tính thiệt hại khoảng 50 tỷ đồng, trong khi đa số tiểu thương chưa mua bảo hiểm.

Chợ Phố Hiến tan hoang sau vụ cháy
Chợ Phố Hiến tan hoang sau vụ cháy


Cho rằng khi chưa được tỉnh chấp thuận, chủ đầu tư đã ép dân chuyển vào chợ Phố Hiến để kinh doanh; Đồng thời, khi ký hợp đồng họ còn hứa hẹn sẽ đền bù toàn bộ thiệt hại nếu xảy ra cháy nổ, mất mát nên chiều 20/3, rất đông tiểu thương đã gây sức ép với chính quyền TP và tỉnh Hưng Yên cùng chủ đầu tư xây chợ - Công ty TNHH Đầu tư Hoàng Phát phải đền bù toàn bộ thiệt hại sau vụ cháy đêm 19/3.

Đã hứa, phải bồi thường


Vụ cháy chợ Phố Hiến (phường Lê Lợi, TP Hưng Yên) được người dân phát hiện khoảng 21h ngày 19/3. Ngay sau đó, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Công an tỉnh, có sự hỗ trợ tiếp ứng của Cảnh sát PCCC các tỉnh Hải Dương, Hà Nam, Hải Phòng đã có mặt để dập lửa. Nhưng do có nhiều mặt hàng dễ cháy như: Quần áo, giày dép, hàng mã, hàng khô, tạp hóa… nên lửa lan nhanh và bùng phát mạnh. Phải đến 1h ngày 20/3, ngọn lửa mới được dập tắt. Tuy nhiên, 332 gian hàng đã gần như bị thiêu hủy, ước tính thiệt hại khoảng 50 tỷ đồng.


Bà Nguyễn Thu Huệ (58 tuổi), chủ gian hàng vải nói trong nước mắt: “Cả tỷ đồng của tôi ở trong đó giờ ra tro rồi! Chúng tôi phải làm ra nhẽ, xem Công ty Hoàng Phát đã được phép tổ chức kinh doanh chưa mà đã yêu cầu chúng tôi vào chợ. Khi ký hợp đồng, ông Kỳ (Bùi Hồng Kỳ - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Hoàng Phát - PV) hứa nào là “một cây kim, sợi chỉ cũng không mất”. Rồi nào là “chợ này một mẩu thuốc lá cũng không có, nếu mất mát, cháy nổ sẽ đền toàn bộ”. Giờ xảy ra cơ sự này, họ phải có trách nhiệm với chúng tôi”. 


Bà Huệ cho biết, hầu hết tiểu thương kinh doanh trong chợ đều không biết và cũng không được ai nói gì đến việc mua bảo hiểm cả.

Chợ cháy, bảo vệ không có mặt (?)


Trước đó, sáng 20/3, chính quyền TP Hưng Yên và chủ đầu tư dự án xây chợ Phố Hiến đã có buổi “đối thoại” với người dân để tìm hướng giải quyết. 


Tại đây, nhiều tiểu thương đã “chất vấn” vì sao chợ chưa hoàn thiện, hệ thống chữa cháy chưa hoạt động đã ép người dân chuyển đến đúng dịp Tết; Chưa kể bố trí gian hàng quần áo và vàng mã gần nhau dễ gây cháy nổ. 


“Khi phát hiện ra cháy ở tầng 1, chưa lan lên tầng 2, nhưng cửa khóa, bảo vệ không có mặt, không thể vào dập lửa cứu hàng được”, ông Tài - một tiểu thương bức xúc. 


Trả lời những thắc mắc của người dân, ông Bùi Hồng Kỳ cho biết, công ty đã lập kế hoạch hỗ trợ tiền cho tiểu thương khắc phục một phần hậu quả.
 

Sau vụ cháy, gia đình bà Nguyễn Thị Huệ (ngồi giữa) bị thiệt hại hơn 1 tỷ đồng
Sau vụ cháy, gia đình bà Nguyễn Thị Huệ (ngồi giữa) bị thiệt hại hơn 1 tỷ đồng

Có hay không việc “phản ứng” chậm?


Trước những nghi ngờ về việc Cảnh sát PCCC phản ứng chậm, thậm chí có thông tin về việc một trong hai trụ nước cứu hỏa cạnh chợ không có nước gây khó khăn cho việc chữa cháy, Đại tá Đào Hữu Liêm - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, sau 4 phút nhận được tin, Cảnh sát PCCC của Hưng Yên đã huy động 6 xe cứu hỏa tới hiện trường, đồng thời, báo cáo lên Cục Cảnh sát PCCC, trao đổi với Công an các địa phương để tăng cường lực lượng. 


“Tổng cộng có 18 xe chữa cháy, chưa kể xe chở nước. Trụ nước phía Tây Nam khi tôi đến hiện trường là có nước. Còn về thông tin cho rằng, có hai xe cứu hỏa đến nhưng lại không có nước, chúng tôi sẽ tiếp nhận và cho xác minh”, ông Liêm cho biết thêm, công tác khám nghiệm đã được bắt đầu chiều 20/3 để tìm nguyên nhân vụ cháy cũng như các vấn đề khác.

Hỗ trợ từ 3 - 10 triệu đồng mỗi hộ


Tại cuộc họp chiều 20/3, ông Doãn Thế Cường - Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho rằng, trước mắt, TP Hưng Yên sẽ hỗ trợ 3 triệu đồng cho tất các hộ kinh doanh trong chợ. Còn đối với các hộ kinh doanh có gian hàng bị cháy sẽ được tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng. “Việc hỗ trợ phải được tiến hành ngay để trong ngày thứ 6 bà con có thể nhận được tiền”. 


Chủ tịch UBND tỉnh thông tin thêm: Con em các tiểu thương đang học cũng sẽ được miễn, giảm học phí. Học sinh tiểu học, THCS, THPT được miễn hai năm học phí; Học sinh trường nghề, sinh viên đại học, cao đẳng được hỗ trợ 3 triệu đồng trong hai năm.


Ông Cường cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hưng Yên chỉ đạo các ngân hàng thương mại, quỹ tín dụng xem xét các hộ kinh doanh trong chợ có vay vốn thời gian vừa qua được khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất và tiếp tục cho vay; Chi cục thuế xem xét miễn thuế, gia hạn, giảm thuế đối với các hộ kinh doanh có ki ốt, sạp hàng cháy ở mức có lợi nhất... 
 

Lấy chợ cũ làm chợ tạm


* Tại cuộc họp chiều 20/3, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Doãn Thế Cường yêu cầu: Sở Công thương, Sở Xây dựng phối hợp cùng với nhà đầu tư xem xét địa điểm, xây dựng chợ tạm nhanh nhất để các hộ kinh doanh sớm ổn định, nghiên cứu phương án bố trí chợ tạm ở vị trí chợ cũ trước khi chuyển vào chợ Phố Hiến. 


 * Chợ Phố Hiến chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2014 với diện tích 29.000m2, gồm hai tầng, do Công ty TNHH Đầu tư phát triển Hoàng Phát làm chủ đầu tư. Dự án mới chỉ hoàn thiện tòa nhà hai tầng và công trình phụ trợ, còn lại trung tâm thương mại (cạnh chợ bị cháy) chưa được xây dựng.

 

Minh Thành - Văn Huế
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.