Thời sự

Cháy chung cư Carina: Cầu thang thoát hiểm có vấn đề

25/03/2018, 09:50

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, vụ cháy chung cư Carina cho thấy cầu thang thoát hiểm có vấn đề.

IMG_8344

Khói từ tầng hầm lan đến các tầng trên qua hệ thống thoát hiểm khiến người dân không thoát ra được. Ảnh: Phan Tư

 KTS Ngô Viết Nam Sơn cho biết những ngày qua ông theo dõi sát thông tin về vụ cháy chung cư Carina. Qua những thông tin người dân và nghiên cứu hệ thống thoát hiểm tại chung cư này cho thấy có vấn đề ở đây.

Bởi theo thông tin nếu cháy từ tầng hầm mà khói lan lên đến mười mấy tầng ở trên, len vào cả hành lang vào đến các căn hộ thì thiết kế cầu thang thoát hiểm có vấn đề.

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, nguyên tắc thiết kế PCCC tốt là tầng nào cháy tầng đó, không lan ra tầng khác qua đường cầu thang thoát hiểm. Thiết kế thang thoát hiểm không bao giờ là thang hở mà phải là thang kín, xung quanh là tường và cửa. Kết cấu của tường và cửa phải chịu được cháy trong vòng 2 tiếng đồng hồ để người dân chạy xuống.

Còn ở vụ cháy chung cư Carina thì lửa chưa lan mà khói đã lan từ tầng hầm lên tầng trên cao, điều này cho thấy hệ thống thoát hiểm này vô dụng. Một số ý kiến nói rằng cửa bị hở, nhưng nếu thiết kế chuẩn thì cửa phải có quạt áp suất nữa, tức là khói không vào được. Còn nếu cửa bị chèn bởi các vật gì khác thì là sự tắc trách trong việc quản lý tòa nhà, bởi nguyên tắc là cửa thoát hiểm phải luôn được đóng kín.

KTS Ngô Viết Nam Sơn cũng cho rằng ở đây chưa thể nói đến người thiết kế hệ thống thoát hiểm của chung cư này sai. Bởi khi thiết kế chung cư với hệ thống thang thoát hiểm kiến trúc sư phải thiết kế làm sao đảm bảo các quy chuẩn thì Cảnh sát PCCC họ mới phê duyệt. “Nếu phê duyệt thiết kế này đúng quy chuẩn xây dựng thì cần xem lại quy chuẩn này”, KTS Nam Sơn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.