Xã hội

Cháy chung cư Carina: Người dân về lấy đồ, lửa bốc từ xe Attila

24/03/2018, 11:32

Sáng 24/3, ông Nguyễn Thanh Hưởng, quyền Giám đốc CS PCCC TP.HCM cho biết, trong 13 người, có 11 người chết ngạt.

IMG_5789

Sáng 24/3, người dân chung cư Carina Plaza quay trở về nhà di dời hành lý để niêm phong căn hộ phục vụ công tác điều tra

Sáng 24/3, cơ quan chức năng đã cho phép người dân cư ngụ tại chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) quay về nhà để lấy hành lý đồ đạc vật dụng cá nhân… sau đó niêm phong các căn hộ trên để thực hiện công tác khám nghiệm hiện trường, phục vụ công tác điều tra...

Theo quan sát của PV Báo Giao thông vào lúc 8h sáng cùng ngày, sau khi nhận được thông báo hàng trăm người dân cư ngụ tại chung cư Carina Plaza đã quay trở về chung cư để lấy hành lý di chuyển đi chỗ ở tạm. Để được lên nhà người dân phải đăng ký và khai báo thông tin địa chỉ, số phòng sau đó sẽ được đối chiếu mới được bước vào chung cư. Tại đây công tác an ninh được siết chặt, công an địa phương gác tại nhiều vị trí ra vào tòa nhà để tránh xảy ra tình trạng hôi của.

“Sáng nay, người dân đã được phép về nhà lấy đồ đạc hành lý để đi ở tạm, sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký người dân sẽ được bố trí mỗi tầng 1 đợt để dễ kiểm soát. Căn hộ nào đã có người dân vào lấy hành lý sau đó sẽ được niêm phong”, một bảo vệ dân phố tại hiện trường cho biết.

Lỉnh kỉnh đồ đạc hành lý với khuôn mặt mệt mỏi, anh Vũ Quang Lộc - cư ngụ lầu 3 chung cư Carina Plaza cho biết: Sau khi vụ cháy xảy ra cơ quan chức năng đã bố trí gia đình tôi sang ở tạm tại chung cư đối diện. Tuy nhiên, khi qua đến nơi thì thấy quá đông người dẫn đến bất tiện trong sinh hoạt nên cả nhà đi kiếm khách sạn để ở. Khi phóng viên hỏi sau vụ cháy có quay lại chung cư để ở hay không? Anh Lộc cho biết: “Hiện chúng tôi lấy hành lý phải thuê mướn khách sạn ở tạm, gia đình tôi cũng chưa có ý định chuyển đi nơi khác sau vụ cháy này, sau khi mọi việc được giải quyết ổn thỏa chúng tôi sẽ quay lại để ở. Hy vọng sau vụ cháy này, Ban quản lý chung cư và các cơ quan chức năng có biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn cháy nổ để người dân yên tâm hơn”, anh Lộc nói.

IMG_5776

Anh Minh Châu, cư dân chung cư Carina cho biết, Ban quản lý chung cư cần sớm có biện pháp hỗ trợ các hộ dân sau vụ cháy

Còn anh Minh Châu, sống tại một căn hộ trên tầng 11 cho biết: Đến nay gia đình tôi cũng xác định phải đi ở tạm nhà cha mẹ nhiều ngày, bởi sau khi giải tỏa hiện trường thì cũng còn mất thời gian sửa chữa khôi phục hệ thống điện nước. “Cá nhân gia đình tôi còn có nhà bố mẹ để về ở, chứ còn nhiều hộ khác không có người thân phải lâm cảnh màn trời chiếu đất, phải đi thuê khách sạn tốn kém. Do đó, đơn vị quản lý chung cư cần sớm có biện pháp hỗ trợ người dân trong thời gian chờ đợi quay về chung cư để sớm ổn định cuộc sống”, anh Châu nói.

Sáng 24/3, ông Nguyễn Thanh Hưởng, quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM (người trực tiếp chỉ huy việc chữa cháy tại chung cư Carina), cho biết, qua kiểm tra tại hiện trường lực lượng PCCC đã phát hiện cánh cửa ngăn giữa tầng hầm block A và các tầng phía trên đã mở trước đó. Dưới cánh cửa còn có cục đá chèn không cho cửa đóng vào. Do đó, sau khi cháy, khói từ tầng hầm bốc lên trên gây tử vong cho các nạn nhân.

Ông Hưởng cho biết, kết quả giám định tử thi cho thấy, trong số 13 nạn nhân tử vong đã có 11 người bị ngạt khói. Hai người còn lại bị té ngã khi tìm cách thoát nạn, trong đó có nữ Bí thư, kiêm Chủ tịch phường Nguyễn Thái Bình, Q1.

Sức khỏe các nạn nhân tiến triển tốt

Cũng trong sáng 24/3, Sở Y tế TP.HCM cho biết, tính đến thời điểm này hầu hết các nạn nhân vụ cháy chung cư Carina đang điều trị tại các bệnh viện đều ổn định và diễn biến tốt. Hiện có 11 bệnh nhân đang điều trị tại BV Chợ Rẫy, 2 bệnh nhân đang thở máy, trong đó có anh Lê Phan Trọng Nhân, 30 tuổi.

Theo các bác sỹ, anh Nhân là một trong những nạn nhân nguy kịch và có tiên lượng xấu do bị tổn thương não nặng, hôn mê, nhưng hôm nay sức khoẻ của anh đang diễn biến tích cực. Hiện tại anh Nhân đã nghe và nói được… Được biết, anh Nhân là chồng chị Bùi Trần Cẩm Hà. Hôm qua, vợ anh và con trai cùng người em vợ anh Nhân đã đã tử vong trong vụ cháy kinh hoàng này.

Còn tại BV Nguyễn Tri Phương, 14 bệnh nhân đều ổn định, chỉ còn một bệnh nhân thở oxy, không có trường hợp nào diễn tiến xấu. Tại Bệnh viện Quốc tế City, 2 bệnh nhân trong khoa Hồi sức diễn biến tốt, chỉ còn một người thở oxy.

Còn tại BV Nhi Đồng 1, hiện có 2 anh em ruột (10 tuổi và 3 tuổi) đang điều trị tại khoa Hồi sức, diễn tiến tốt, tình trạng ổn định, tỉnh táo, bớt thở nhanh.

Một nguồn tin đáng tin cậy cho biết, qua trích xuất camera của tầng hầm chung cư Carina, ngọn lửa bốc cháy từ chiếc xe Attila. Sau đó, ngọn lửa nhanh chóng lan rộng làm cháy hoàn toàn 5 ô tô, cháy sém 10 ô tô và 150 xe máy bị cháy rụi. 

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận người dân quay lại chung cư Carina Plaza về nhà lấy hành lý vào sáng 24/3:

IMG_5766

Sáng 24/3, hàng trăm cư dân chung cư Carina Plaza được phép quay về nhà lấy hành lý

IMG_5772

Rất đông người dân chờ đợi trong khuôn viên chờ đến lượt.

IMG_5765

 

IMG_5767

Người dân phải khai báo thông tin để cơ quan chức năng đối chiếu mới được phép vào tòa nhà nhằm tránh kẻ xấu trà trộn...

IMG_5774

 

IMG_5789

Một người đàn ông khuân vác tư trang vật dụng gia đình rời tòa nhà

IMG_5786

Hầu hết người dân khi quay trở về nhà cho biết không xảy ra tình trạng thất lạc, mất cắp

IMG_5791

Sau vụ cháy cư dân chung cư lâm cảnh màn trời chiếu đất phải mướn khách sạn hoặc ở tạm nhà người thân chờ khắc phục hậu quả

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.