Xã hội

Cháy Công ty Rạng Đông: Bộ TN&MT lý giải việc sửa thông báo về thủy ngân

11/09/2019, 16:08

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, vì có từ “nhạy cảm” nên đã sửa lại thông báo về thủy ngân vụ cháy Công ty Rạng Đông.

img
Hiện trường vụ cháy Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông

Liên quan đến việc sửa lại thông báo về thủy ngân sau vụ cháy Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông), sáng nay (11/9), bên lề cuộc họp do Bộ Tài nguyên và môi trường tổ chức, ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và môi trường) cho biết, kết quả quan trắc môi trường của Bộ vẫn được giữ nguyên, chỉ bỏ đi những từ “nhạy cảm”.

Theo ông Hoàng Văn Thức, sau khi chỉnh sửa từ ngữ trong kết quả quan trắc môi trường ở vụ cháy Công ty Rạng Đông, cơ quan này đã đăng tải lại thông báo về vụ việc lên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Môi trường. “Số liệu kết quả quan trắc vẫn thế, chỉ có chỉnh lại một số câu cho chuẩn thôi”, ông Thức nói.

Lý giải thêm nội dung bị chỉnh sửa, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và môi trường) cho hay, trước đó trong thông báo của Tổng cục Môi trường có thông tin thể hiện, cơ quan này phải “đấu tranh” với lãnh đạo Công ty Rạng Đông thì phía Công ty mới chịu thừa nhận dùng thủy ngân lỏng. “Cụm từ “đấu tranh” nhạy cảm thì thôi bỏ đi”, ông Thức giải thích thêm.

Vị này đề nghị PV liên hệ với UBND Tp. Hà Nội nếu muốn tìm hiểu thông tin và khẳng định, Tổng cục Môi trường sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về kết quả quan trắc môi trường sau vụ cháy Công ty Rạng Đông đã được công bố.

img
Ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường tại hiện trường vụ cháy vào sáng 31/8 (Ảnh: Nguyễn Trường)

Trước đó, sáng 10/9, dư luận cảm thấy băn khoăn khi website của Tổng cục Môi trường (www.vea.gov.vn) và Bộ Tài nguyên và Môi trường (www.monre.gov.vn) cùng gỡ bỏ thông báo công khai về kết quả quan trắc chất lượng môi trường sau vụ cháy tại Công ty Rạng Đông.

Đến gần 16h chiều cùng ngày, người xem có thể truy cập lại thông báo này nhưng nội dung đã được chỉnh sửa. Bản cập nhật đã bỏ các cụm từ "qua đấu tranh", "công ty mới thừa nhận".

Theo bản cập nhật này, Rạng Đông có báo cáo về việc 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thủy ngân lỏng. Về lượng thủy ngân đã phát tán do sự cố cháy nổ, bản thông báo mới vẫn giữ nguyên con số đã công bố trước đó, từ 15,1 kg đến 27,2 kg.

Tổng cục Môi trường thông tin thêm, chỉ có 1 mẫu không khí có giá trị thuỷ ngân vượt QCVN 06:2009/BTNMT về một số chất độc hại trong không khí xung quanh là 1,02 lần; so sánh với tiêu chuẩn khuyến cáo của WHO và tiêu chuẩn của Cơ quan đặc trách về các chất độc hại và theo dõi bệnh tật của Mỹ (ATSDR) thì hàm lượng thuỷ ngân chỉ vượt 1,532 lần ngưỡng rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Kết quả quan trắc môi trường và xét nghiệm các mẫu lấy tại khu vực xung quanh vụ cháy nhà kho Công ty Rạng Đông của Tổng cục Môi trường đang bị “vênh” so với phân tích của Sở Tài Nguyên và môi trường Hà Nội.

Cụ thể, ngày 6/9, kết quả phân tích của Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội tại nhiều vị trí lại cho thấy hàm lượng thủy ngân (trung bình 24 giờ) trong không khí tại các vị trí trên đều dưới ngưỡng quy định tại QCVN 06:2009/BTNMT- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh.

Tối 9/9, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường và các cơ quan liên quan trực tiếp chỉ đạo, tiếp tục khẩn trương triển khai các công việc xử lý hậu quả vụ cháy ở Công ty Rạng Đông.

Thủ tướng yêu cầu chú trọng thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân ở khu vực bị ảnh hưởng do sự cố vụ cháy. Các cơ quan phải đôn đốc, hướng dẫn, giám sát thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố môi trường, đồng thời điều tra, xác định nguyên nhân gây cháy nổ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ngày 10/9, Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Văn bản hỏa tốc về việc tiếp tục thực hiện một số giải pháp khắc phục hậu quả vụ cháy tại Công ty Rạng Đông. Theo đó, yêu cầu tiến hành ngay việc thu gom, xử lý toàn bộ chất thải do vụ cháy để lại theo đúng quy trình, quy định hiện hành. Sau đó, tổ chức tẩy độc toàn bộ khu vực, đồng thời khẩn trương di dời Công ty Rạng Đông đến cơ sở sản xuất mới. Công ty Rạng Đông có trách nhiệm phối hợp cùng với Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành tẩy độc ngay toàn bộ khu vực hiện trường vụ cháy và vùng lân cận, bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường. Kinh phí do Công ty Rạng Đông chịu trách nhiệm thanh toán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.