Xã hội

Cháy Công ty Rạng Đông: Vẫn còn 15 hộ dân chưa trở về nhà

17/09/2019, 19:03

Tới ngày 17/9, trên địa bàn phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân vẫn đang vắng 15 hộ dân với 41 nhân khẩu trên tổng số 5690 hộ và 18.191 khẩu.

img
Ông Thái Minh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hạ Đình phát biểu tại buổi họp báo Thành uỷ Hà Nội chiều ngày 17/9

Chiều 17/9, tại buổi họp báo Thành uỷ Hà Nội, ông Thái Minh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân thông tin, tính đến ngày 17/9, trên địa bàn phường đang vắng 15 hộ với 41 nhân khẩu trên tổng số 5690 hộ và 18.191 khẩu.

Chưa phát hiện ai nhiễm độc thuỷ ngân

Tại cuộc họp, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Hà thông tin, tới thời điểm này, chưa phát hiện biểu hiện cấp tính bất thường về việc nhiễm độc thuỷ ngân sau vụ cháy Công ty Rạng Đông.

Cụ thể, tổng số người dân được khám và tư vấn là 2.124 người, tổng số người được chuyển viện 1.040 người theo nguyện vọng người dân (chiếm 48,9%). Tổng số người nằm viện: 364/645 người đến khám (chiếm 56,4%), chưa phát hiện biểu hiện cấp tính bất thường.

Về công tác khám chữa cho học sinh và giáo viên các trường, trong 2 ngày 13-14/9, ngành y tế Hà Nội đã khám cho tổng số 2.085 người, trong đó học sinh 1.987, giáo viên 98 người, chưa phát hiện biểu hiện cấp tính.

Kết quả xét nghiệm chuyên sâu: số mẫu máu nước tiểu 24h được Sở Y tế chuyển đến Viện sức khỏe nghề nghiệp môi trường là 483 mẫu, trong đó có 254 mẫu máu, 229 mẫu nước tiểu. Kết quả xét nghiệm trong máu, nước tiểu của toàn bộ mẫu được phân tích trong giới hạn cho phép, kết quả tham chiếu Tổ chức Y tế Thế giới.

img
Người dân phường Hạ Đình tụ tập trước cổng Công ty Rạng Đông để đòi bồi thường thiệt hại sau vụ cháy

Bồi thường thiệt hại theo quy định

Kết luận cuộc họp, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Văn Phong cho biết, về việc di dời Công ty Rạng Đông, trong kết luận của Chủ tịch UBND TP ở cuộc họp ngày 5/9 đã yêu cầu nhà máy di dời theo quyết định của Thủ tướng. Các nhà máy khác, TP cũng đã có chỉ đạo rà soát các cơ sở có sử dụng hóa chất, đặc biệt hóa chất độc hại, đề nghị các cơ quan chức năng, cảnh sát PCCC có các giải pháp đánh giá và tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm.

Về trách nhiệm bồi thường của Công ty, ông Phong cho biết, sau khi có kết quả điều tra xác định nguyên nhân, không phải do yếu tố con người, trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 17/9, ông Vũ Đăng Định, Chánh Văn phòng UBND Hà Nội đã thông tin về kết quả quan trắc môi trường sau vụ cháy Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông đều ở ngưỡng giới hạn cho phép. Đây là kết quả do Sở TN&MT đã trưng cầu công ty độc lập tiến hành quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường không khí xung quanh trong vòng bán kính 200-500m từ nhà kho bị cháy của Công ty Rạng Đông trong nhiều ngày.

Về nguyên nhân vụ cháy, Công an thành phố và Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đã có kết luận là do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng nhà kho, không có yếu tố phá hoại.

Đến thời điểm này, đã tổ chức thu gom được 44,68 tấn rác thải nguy hại về Nhà máy xử lý rác thải nguy hại Nedo tại khu xử lý chất thải Nam Sơn để xử lý. Ngoài ra, còn có 19,44 tấn rác thải khác (sắt thép phế liệu) được vận chuyển ra khỏi khu vực cháy của Công ty Rạng Đông. Việc thu gom vận chuyển rác thải sau vụ cháy đến đâu được Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành tẩy độc ngay đến đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.