Ứng dụng

Chạy đua áp dụng công nghệ trong điều hành taxi

17/04/2016, 20:32

Tiếp sau Uber, Grab, nhiều hãng taxi đang chạy đua áp dụng công nghệ để điều hành nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh.

ta_xi_cong_nghe

Nhiều hãng taxi đang đẩy mạnh áp dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả, tiết giảm chi phí

 “Taxi công nghệ” là xu thế tất yếu

Trong thời gian qua, nhờ áp dụng công nghệ “đặt taxi qua smartphone”, Uber và Grab gây chú ý trên thị trường vận tải taxi tại Việt Nam. Đặc đểm chung của các loại “taxi công nghệ” là sử dụng smartphone để đặt/gọi xe, giúp khách hàng có thể gọi taxi gần nhất, biết được lộ trình và số tiền phải trả trước khi lựa chọn chuyến đi…

Đối với các doanh nghiệp taxi, các ứng dụng phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải này đã giúp giảm thời gian, giá cước, chi phí khâu trung gian. Chẳng hạn với một chiếc xe taxi truyền thống, mỗi địa chỉ của hành khách qua đàm thì luôn có từ 2 đến 4 lái xe ở gần nhất với hành khách vào đón nhưng cuối cùng chỉ có một xe đón được khách. Như vậy các xe còn lại đã phải chạy “rỗng khách” từ nơi đỗ xe tới vị trí hành khách đang chờ. Việc áp dụng công nghệ và taxi là một xu hướng tất yếu, bởi không chỉ mang lại các lợi ích cho hành khách, hãng xe, lái xe mà còn góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường và tránh lãng phí xã hội.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, tình trạng taxi chạy lòng vòng trên đường như vậy không chỉ gây lãng phí về thời gian, nhiên liệu, khấu hao phương tiện, tăng lưu lượng phương tiện lưu thông trên đường mà còn là nguyên nhân của tình trạng taxi phóng nhanh, vượt ẩu để tranh giành khách, gây ức chế cho lái xe vì tâm lý “đón hụt” khách. Điều này không chỉ khiến chi phí vận tải ở mức cao, gây lãng phí xã hội rất lớn mà còn là nguyên nhân gây ùn tắc và TNGT.

ta_xi_ba_sao

Mô hình đặt xe hiện đại giúp giảm chi phí, khấu hao do xe không phải chạy lòng vòng đón khách.

Xuất hiện phần mềm “taxi công nghệ” thương hiệu Việt

Sau khi Uber, Grab triển khai các phần mềm có tình năng đặt/gọi cho taxi, nhiều hãng taxi truyền thống cũng bắt đầu quan tâm đến việc sử dụng các ứng dụng (App) để quản lý và điều hành taxi. Được biết một số hãng taxi lớn hiện nay như: Group, Ba Sao, Thành Công, Vinasun… đều đang ứng dụng “taxi công nghệ”.

Hãng taxi Ba Sao là một đơn vị vận tải taxi có khoảng 600 đầu xe tại Hà Nội mới đây cũng đang thử nghiệm mô hình đặt xe hiện đại. Theo ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc hãng taxi Ba Sao, công ty này đang áp dụng công nghệ đặt/gọi taxi của một nhà cung cấp công nghệ trong nước là Công ty Điện tử Bình Anh. Việc ứng dụng công nghệ mới đã khắc phục được những nhược điểm của taxi truyền thống. Theo đó, chỉ những xe gần nhất mà rỗi mới đến đón khách thay vì 3 – 4 xe đều đến một địa điểm như trước. Với việc ứng dụng công nghệ này công ty đã tiết kiệm đáng kể nhiên liệu và khấu hao xe khoảng 100 nghìn đồng/ngày.

Theo ông Huy, đây là giải pháp tổng thể kết hợp giữa trung tâm điều hành, thiết bị giám sát hành trình, đồng hồ taxi. Ngoài việc được ứng dụng phần mềm đặt/gọi xe trên smartphone như Grab, Uber , công nghệ này còn có thể tích hợp ứng dụng đặt xe qua gọi điện thông qua tổng đài nhưng được đẩy qua App để xử lý thông tin và điều xe gần nhất đón khách. Với việc sử dụng phần mềm này, hành khách cũng có thể thanh toán qua smartphone nên rất tiện lợi.

“Thực tế hiện nay không phải ai cũng có và thành thạo sử dụng smartphone. Chính vì thế việc kết hợp cả công nghệ đặt/gọi xe qua phần mềm smartphone lẫn cách gọi điện đến tổng đài như cũ sẽ là bước chuyển tiếp rất có hiệu quả vì như vậy ai cũng có thể sử dụng được ứng dụng này thay vì chỉ có người sử dụng smartphone”, ông Huy cho biết.

Theo ông Đào Thanh Anh, Giám đốc Công ty Điện tử Bình Anh, việc áp dụng công nghệ này giúp hành khách biết ngay kết quả đặt xe trong chưa đầy 1 phút, rút ngắn thời gian 30 - 50% so với gọi xe taxi truyền thống, tỷ lệ đặt xe thành công cao hơn hẳn. Chỉ tính riêng tại Hà Nội, có khoảng 5.000 xe taxi đã áp dụng.

“Theo tính toán, áp dụng công nghệ này thì mỗi xe giảm được trung bình quãng đường xe “chạy rỗng” khoảng 60 km/ngày. Ưu điểm của hệ thống này là phù hợp với hạ tầng viễn thông tại Việt Nam, chạy được cả trên nền 2G. Có dữ liệu bản đồ riêng, chủ động cập nhật và cập nhật liên tục. Kết hợp giữa mô hình truyền thống và mô hình đặt xe hiện đại, giữa thiết bị giám sát hành trình, đồng hồ tính cước taxi, trung tâm điều hành, điện thoại lái xe, app khách hàng, kết nối được với các hệ thống thanh toán online tạo thành một giải pháp tổng thể”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.