Đường bộ

Chạy đua nâng lượng xe dán thẻ ETC vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trước 1/6

16/05/2022, 11:46

Công tác tuyên truyền đang được đẩy mạnh nhằm tăng lượng phương tiện dán thẻ ETC đi trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trước ngày 1/6.

Phấn đấu đạt 80-90% phương tiện dán thẻ ETC trước 1/6

TCĐB VN cho biết, từ ngày 1/6/2022 sẽ chính thức thí điểm 100% thu phí không dừng các phương tiện di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời, sẽ phạt nghiêm đối với các xe không đủ điều kiện cố tình lưu thông trên tuyến này.

img

Hàng loạt những hình thức tuyên truyền đang được triển khai nhằm tăng lượng phương tiện dán thẻ ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trước ngày 1/6

Như vậy, chỉ còn khoảng 14 ngày nữa sẽ chính thức thí điểm 100% thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hiện các cơ quan liên quan đang khẩn trương thực hiện những công đoạn cuối cùng để sẵn sàng triển khai vào ngày 1/6 tới.

Công tác tuyên truyền tới lái xe và người dân nhằm tăng lượng phương tiện dán thẻ ETC di chuyển trên tuyến cũng đang được gấp rút đẩy mạnh.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho biết, VETC là nhà cung cấp dịch vụ cho 79/114 trạm thu phí trên toàn quốc, trong đó có cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Cách đây 6 tháng, lượng xe đi qua làn ETC tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ đạt từ 30-35% nhưng sau khi được truyền thông rộng rãi, đã tăng lên gấp đôi, đạt 61%, có thời điểm tăng lên 65%.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục CSGT đánh giá cao việc triển khai thu phí không dừng sẽ giúp hạn chế tình trạng ùn tắc tại các trạm, không phải xả trạm vì không xảy ra ùn tắc, tạo thuận lợi cho người dân di chuyển dễ dàng, nhanh chóng.

Đồng thời, mong muốn các cơ quan liên quan phối hợp cùng truyền thông, báo chí tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân nhằm tăng lượng phương tiện di chuyển qua làn ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu đạt 80-90% trước thời điểm thực hiện thí điểm 100% thu phí không dừng vào ngày 1/6 tới để đạt hiệu quả tốt nhất.

Cùng với đó, thiếu tướng Đức cũng đề nghị việc bổ sung các biển báo giao thông chuẩn bị vào đường cao tốc và trên đường cao tốc phải tuân thủ theo những biển báo quy định trong hệ thống biển báo đường Việt Nam, tạo thuận lợi cho người dân nhận biết, chấp hành.

img

Từ ngày 1/6, các xe không đủ điều kiện di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bị xử phạt từ 1-2 triệu đồng và tước GPLX từ 1-3 tháng

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, cơ quan này đã thống nhất tăng cường thêm biển báo tuyên truyền trước các RAM (đường) ra, vào chính trên tuyến QL5, ít nhất có 3 lần thông báo để các phương tiện biết được đây là tuyến đường dành riêng cho thu phí tự động không dừng.

Đồng thời, đề nghị nhà đầu tư BOT phát tờ rơi tuyên truyền tới các lái xe và người dân khi đi qua trạm thu phí để đông đảo người dân được biết và thực hiện dán thẻ ETC khi đi qua trạm thời gian tới.

Đại diện Vụ KHCN, Bộ GTVT cho biết thêm, từ nay đến ngày 1/6, sẽ tiếp tục chỉ đạo Vụ ATGT, VIDIFI rà soát và tăng cường thêm biển chỉ dẫn trên tuyến để người dân trước khi đi vào tuyến đã nhận biết được rõ ràng đây là tuyến đường chỉ dành cho thu phí không dừng và trường hợp không đủ điều kiện sẽ lựa chọn đi tuyến khác, tránh ùn tắc giao thông.

VIDIFI cũng sẽ phát hành cẩm nang thu phí không dừng trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng, tập hợp tất cả các thông tin liên quan đến thu phí không dừng như: các điểm dán thẻ, số làn xe thu phí, những thắc mắc của người dân về thu phí không dừng,… đăng trên website và tuyên truyền rộng rãi trên mạng xã hội, tại các trạm thu phí để người dân nắm rõ.

Ông Hồ Trọng Vinh cho biết, VETC luôn bố trí lực lượng để túc trực sẵn sàng dán thẻ cho các phương tiện ở cả 2 đầu ra, vào tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Ngoài ra sẽ tăng cường thêm các biển báo, pano, áp phích tuyên truyền để người dân hiểu được khi chính thức thí điểm thu phí không dừng 100% trên tuyến thì xe không đủ điều kiện sẽ không được lưu thông.

“VETC cũng phối hợp với VIDIFI lên kịch bản các tình huống sự cố và gửi Tổng cục Đường bộ VN sẵn sàng xử lý mọi phương án. Trường hợp xe đến trạm thu phí nhưng chưa dán thẻ hoặc thẻ bị hỏng sẽ có nhân viên của VETC túc trực tại chỗ để dán lại luôn tại chỗ. Trường hợp xe hết tiền cũng sẽ có nhân viên hỗ trợ nạp tiền ngay. Quá trình thực hiện sẽ sắp xếp sao cho để tránh ùn tắc giao thông”, ông Vinh nói thêm.

Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ (ban hành ngày 28-12-2021, có hiệu lực từ ngày 1-1-2022) quy định, người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức ETC đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức ETC tại các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng. Các xe không đủ điều kiện bao gồm: Xe không gắn thẻ đầu cuối (xe chưa dán thẻ thu phí ETC) hoặc xe đã dán thẻ thu phí ETC mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí.

Ngoài ra, lái xe đi sai vào làn đường ETC tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.