Đời sống

Chạy đua thời gian thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt ngoạn mục

07/05/2022, 11:35

Ca ghép tim BV Trung ương Huế vừa thực hiện xác lập 2 kỷ lục mới về thời gian từ khi lấy tim xuyên Việt đến khi tim đập lại và thời gian mổ...

Sáng 7/5, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, vừa thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt từ người hiến tạng chết não. Người hiến tạng là một thanh niên 19 tuổi từ TP.HCM.

Đây là ca ghép tim xuyên Việt đặc biệt mà Bệnh viện này thực hiện trong hoàn cảnh bình thường mới sau đại dịch Covid-19.

img

Quả tim được rời khỏi lồng ngực người hiến tạng tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định – TP.HCM lúc 10h47’ và đến Huế an toàn vào lúc 13h32’ cùng ngày. Ảnh: Nhật Tân

Trước đó, ngày 5/5, đoàn chuyên gia của Bệnh viện Trung ương Huế đang tiến hành hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật ghép thận cho Bệnh viện Nguyễn Tri Phương – TP.HCM thì nhận được tin từ Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia thông báo điều phối một trái tim cho bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, đồng thời là trưởng đoàn chuyên gia trên ngay lập tức lên kế hoạch để tiếp nhận điều phối tạng, làm sao để vừa đảm bảo công tác hỗ trợ ghép thận, đồng thời không cho phép sai sót hay chậm trễ xảy ra trong quá trình nhận tim.

“Thời điểm lấy tim gần như diễn ra đồng thời với thời điểm phẩu thuật cho 2 ca ghép thận tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, đoàn chuyên gia đã phải phân chia nhân lực để thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ”, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cho hay.

Vào lúc 10h47’ ngày 6/5, quả tim được rời khỏi lồng ngực người hiến tạng tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định – TP.HCM và với sự hỗ trợ của lực lượng CSGT, hãng hàng không Quốc gia Việt Nam- Vietnam Airlines... Sau khoảng 3 giờ đồng hồ, quả tim đã vượt quãng đường xa đến Huế an toàn vào lúc 13h32’.

img

Quả tim từ người hiến tạng chết não từ TP.HCM đang được các y, bác sỹ Bệnh viện Trung ương Huế đưa về Huế ghép cho bệnh nhân M.S.H. Ảnh: Nhật Tân

Đáng chú ý, theo Bệnh viện Trung ương Huế, song song với quá trình di chuyển của tim, tại Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhân nhận tim được đưa vào phòng mổ lúc 12h10’ cùng ngày, rạch da lúc 13h, đặt và chạy tuần hoàn ngoài cơ thể lúc 13h45’.

Sau 1 giờ 20 phút phẫu thuật, tim đã đập lại trong lồng ngực người nhận tạng tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Bệnh nhân may mắn có đầy đủ các chỉ số phù hợp để nhận tạng là anh M.S.H (37 tuổi, trú tại Quảng Bình), bị suy tim giai đoạn cuối, đang được điều trị nội khoa tích cực, chờ cơ hội được ghép tim đã hơn 4 năm. Đến 17h15’ cùng ngày (6/5), bệnh nhân đã được chuyển ra phòng hồi sức tim với các thông số huyết động ổn định: mạch 86 lần/phút, huyết áp 126/68, SpO2 100%.

Sáng ngày 7/5, bệnh nhân được thở oxy qua mask, chức năng tim tốt…

img

Bệnh nhân M.S.H hồi phục tốt sau khi được ghép tim. Ảnh: Nhật Tân

Đồng thời, thông tin từ đoàn chuyên gia tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, cả 2 bệnh nhân ghép thận, dù đều là ghép thận lần 2, bệnh nhân lớn tuổi và có nhiều bệnh nền nhưng tình trạng sau ghép chuyển biến tích cực, chức năng thận đang dần cải thiện.

Theo Bệnh viện Trung ương Huế, ca ghép tim lần này của Bệnh viện đã xác lập 2 kỷ lục mới của Việt Nam, đó là thời gian từ khi lấy tim xuyên Việt đến khi tim đập lại ngắn nhất và thời gian mổ cũng ngắn nhất.

Bệnh viện Trung ương Huế cũng gửi lời cảm tạ, tri ân người hiến tặng trái tim và nghĩa cử cao đẹp của gia đình người hiến; sự hỗ trợ hết lòng của Bệnh viện Nhân dân Gia Định và Bệnh viện Chợ Rẫy, lãnh đạo và lực lượng CSGT TP.HCM, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam- Vietnam Airlines, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và các đơn vị đã giúp đỡ, tạo điều kiện trong quá trình di chuyển góp phần ghép tạng thành công cứu sống người bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.