Thị trường

Chạy đua “vét khách” bất động sản cao cấp

13/09/2017, 07:13

Theo các chuyên gia, từ nay tới cuối năm, thị trường bất động sản phân khúc nhà ở cao cấp sẽ chứng kiến...

14

Nhân viên bán hàng của dự án Golden Palm bày bàn tiếp thị giới thiệu sản phẩm ngay trên vỉa hè 

Muôn chiêu bán hàng chung cư cao cấp

Không chỉ phát tờ rơi, quảng cáo trên cột điện hay cây xanh, thời gian gần đây, trên đường Lê Văn Lương kéo dài (Hà Đông, Hà Nội) xuất hiện cảnh nhân viên bán hàng của một số dự án chung cư cao cấp còn kê bàn, tụ tập ngay trên vỉa hè để giới thiệu sản phẩm. Cụ thể, ngay sát chân dự án Romance Plaza (đang giao bán từ 28 - 30 triệu đồng/m2) hay Golden Palm (giá bán khoảng 37 triệu đồng/m2) đều lập 2 chốt điểm bán hàng trên vỉa hè. Bất kể trời nắng hay mưa, khi thấy có khách hàng dừng xe quan sát, nhân viên tại bàn lại ra đon đả mời vào trong khu dự án để tìm hiểu, tham quan. Để thu hút thêm sự chú ý của khách hàng, mỗi “lán” bán hàng còn treo bóng bay, tặng quạt giấy cho người đi đường. Chứng kiến cảnh tượng này, không ít khách hàng ngỡ ngàng với cách tiếp thị vỉa hè của các chủ đầu tư dự án bất động sản cao cấp. Chị Lê Thị Thu Huyền (Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội) cho hay: “Họ lập bàn trên vỉa hè như vậy khoảng 2 tháng nay, đây cũng là lần đầu tiên tôi thấy sản phẩm cao cấp lại được tiếp thị kiểu bình dân như vậy”.

Tìm mọi cách giới thiệu sản phẩm chưa đủ, nhiều chủ đầu tư căn hộ cao cấp thời gian qua còn tung ra những gói chiết khấu khủng. Theo đó, không ít dự án được rao bán rầm rộ bên cạnh mức chiết khấu từ 7 - 11%. Cá biệt một vài dự án nếu cộng thêm các khoản ưu đãi, quà tặng thì tổng mức chiết khấu có thể lên tới 17 - 18%. Chẳng hạn tại một dự án chung cư cao cấp tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cũng từng tung ra chính sách tặng xe ô tô trị giá hơn 1 tỷ đồng cho những khách hàng mua căn hộ loại 4 phòng ngủ; tặng gói nội thất 550 triệu đồng cho căn hộ loại 3 phòng ngủ và gói nội thất 300 triệu với căn hộ 2 phòng ngủ. Ngoài ra, còn có các gói khuyến mại phí dịch vụ trị giá hàng chục triệu đồng. Đáng chú ý, với những khách hàng không nhận quà tặng sẽ được trừ trực tiếp vào giá bán. Căn hộ đã giảm giá hàng tỷ đồng so với trước đó.

Các báo cáo nghiên cứu thị trường gần đây của Savills hay CBRE đều cho thấy tỷ lệ hấp thụ ở phân khúc căn hộ đang có chiều hướng đi xuống. Cụ thể, tại TP HCM, lượng giao dịch ở phân khúc căn hộ hạng A và B tính tới hết quý II/2017 bị tụt giảm khá mạnh, chỉ khoảng 13%. Trong khi đó, nguồn cung lại tăng lên rõ rệt, ước tính, trong năm nay, tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ bung ra gần 100 nghìn căn hộ, trong đó chủ yếu nằm ở phân khúc trung và cao cấp (căn hộ có giá chào bán từ khoảng 2 tỷ đồng trở lên). Trước tình hình trên, CBRE nhận định, từ nay tới cuối năm có khả năng thị trường bất động sản cao cấp sẽ xuất hiện một cuộc chạy đua về chiết khấu và khuyến mại lớn ở nhiều dự án nằm trong kế hoạch mở bán.

Giá căn hộ cao cấp đang “trên trời”

Theo các chuyên gia, tỷ trọng nhu cầu phân khúc bất động sản tại Việt Nam không nhiều song trong các dự án gần đây hầu như chủ đầu tư nào cũng hướng tới phân khúc này. Vì vậy, nếu không sớm có những điều chỉnh thích hợp sẽ khó có thể phát triển bền vững trong thời gian tới.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, nhận định: Trong 8 tháng đầu năm 2017, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu chững lại, nhất là trong phân khúc căn hộ cao cấp từ 3 phòng ngủ trở lên, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. “Dù số liệu chính thức chưa có song đã ghi nhận căn hộ cao cấp với 3 phòng ngủ trở lên hiện nay đang rất khó bán. Trước tình hình này, có những chủ đầu tư buộc phải nâng mức chiết khấu để xả hàng, tuy nhiên cũng không ít chủ đầu tư dùng chiêu thức nâng giá trước khi tung ra mức chiết khấu “khủng” đánh lừa khách hàng. Nói là chiết khấu khủng song thực chất đã được chủ đầu tư tính vào hết giá bán căn hộ rồi”, ông Châu nói.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, thời gian gần đây hoạt động tiếp thị, khuyến mãi sản phẩm của chủ đầu tư bất động sản được đẩy mạnh, đa dạng về hình thức nhằm kích cầu, tạo cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, hoạt động này cũng đã bộc lộ khá nhiều bất cập. “Nhiều nơi, hoạt động tổ chức tiếp thị không chuyên nghiệp, đưa thông tin chưa đầy đủ, chưa chính xác, đã gây phản ứng và hoài nghi cho khách hàng. Nhiều dự án cao cấp đang bị kích đẩy lên giá quá cao khiến dòng sản phẩm này mất đi tính thanh khoản, khả năng tương thích về giá trị với khả năng chi trả của người dân. Để an ủi tâm lý khách hàng, chủ đầu tư lại tung ra những chính sách chiết khấu khủng”, ông Thành phân tích và khuyến cáo: “Người tiêu dùng nên thận trọng khi tiếp cận đối với những dự án này, không nên cứ thấy chiết khấu cao mà bập vào mua ngay; cần phải có sự tính toán giá trị chiết khấu với giá sản phẩm có phù hợp với mặt bằng chung hay không? Ngoài ra, nhà đầu tư cũng nên được tư vấn pháp lý, bởi mỗi dự án ở trạng thái pháp lý khác nhau, để có thể nhận diện đầy đủ cả về quyền lợi, dịch vụ tiện ích hậu mãi...”.

Phân tích sâu hơn về giá bán căn hộ phân khúc cao cấp, ông Thành cho biết: “Theo nguyên tắc cân bằng giữa khả năng chi trả của người dân với chất lượng sản phẩm cho thấy, giá bất động sản cao cấp tại Việt Nam đang cao gấp 20-30 lần thu nhập trung bình. Trong khi đó, đối với sản phẩm bất động sản để đảm bảo phát triển ổn định bền vững, giá bán chỉ nên cao hơn khoảng 10 lần thu nhập trung bình. Thực tế, trên thị trường đang có những căn hộ được giao bán 5-6 tỷ đồng thậm chí hơn chục tỷ đồng. Rõ ràng giá bán bất động sản cao cấp không cân bằng với thu nhập xã hội sẽ dẫn tới tiềm ẩn nhiều rủi ro”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.