Hạ tầng

Chạy đua với thời gian thông đường sau lũ

27/10/2020, 07:07

Hàng nghìn cán bộ công nhân viên ngành Giao thông vẫn đang miệt mài bám tuyến, khắc phục sạt lở, đảm bảo giao thông.

img
Công nhân nỗ lực khắc phục điểm sạt lở trên QL12, đoạn gần cửa khẩu Cha Lo

Ngày 25/10, nước lũ trên địa bàn các tỉnh miền Trung đều đã rút, lực lượng chức năng, chính quyền và người dân bắt đầu thu dọn nhà cửa, khắc phục hậu quả sau lũ. Đây cũng là lúc hàng nghìn cán bộ công nhân viên ngành Giao thông vẫn đang miệt mài bám tuyến, khắc phục sạt lở, đảm bảo giao thông.

Ba ngày đêm liên tiếp bám trụ tại điểm sạt lở, đứt đường ở Km 137 trên QL12 gần cửa khẩu Cha Lo, hơn 100 kỹ sư công nhân của 2 công ty là Công ty CP Sửa chữa đường bộ và Xây dựng tổng hợp 2 Quảng Bình và Công ty Xây dựng tổng hợp 2 Quảng Bình vẫn luân phiên làm việc 3 ca liên tục để nối thông lại con đường huyết mạch từ Việt Nam sang nước bạn Lào.

Lau vội những giọt mồ hôi, ông Nguyễn Ánh Sao, Giám đốc Công ty CP Sửa chữa đường bộ và Xây dựng tổng hợp 2 Quảng Bình thông tin: “Chỉ còn khoảng 20m đường công vụ nữa thôi là người đi bộ, xe ô tô con có thể đi về được rồi. Sau khi xong đường công vụ, chúng tôi sẽ mở lối cho xe đi ngày 2 lần qua đây. Thời gian còn lại để phục vụ thi công khôi phục tuyến chính cách đó chừng 20m về phía taluy dương”.

Theo ghi nhận, hiện các công nhân đang hối hả làm việc, tranh thủ từng phút. “Lo nhất vẫn là thời tiết, nếu trời mưa thì sẽ không thể tiếp tục làm được vì vị trí thi công nằm trên cung trượt, đất đá có thể sạt lở bất cứ lúc nào”, ông Sao nói và cho biết, ngoài điểm sạt lở nghiêm trọng này, trong số 300km đường quốc lộ, tỉnh lộ do công ty quản lý còn có hàng chục điểm đường bị sạt lở hư hỏng.

Công ty đã huy động 100% quân số để đảm bảo giao thông, xử lý điểm tắc đường, đồng thời thuê thêm 60 người để khắc phục các điểm hư hỏng. Bản thân ông và nhiều anh em trong công ty đều bám đường suốt từ đầu đợt mưa lũ đến giờ, trong đó, 25 công nhân có nhà bị ngập nhưng cũng không về được.

Trong khi đó, ngòi điểm sạt lở đoạn Km 202, tại các điểm sạt lở còn lại trên đường Hồ Chí Minh - nhánh Tây qua tỉnh Quảng Trị, các đơn vị thi công cũng đang nỗ lực thông tuyến

Ông Nguyễn Thọ Chiến, Công ty CP Tư vấn Trường Phát cho biết, điều kiện thi công rất khó khăn, điểm sạt lở đường chữ U gồm cả ta luy dương và ta luy âm nên công địa thi công rất chật hẹp, máy móc thiết bị không thể vào nhiều. Hiện tại chỉ hoạt động tối đa được 4 máy xúc, 2 máy ủi và khoảng 5 ô tô.

Đáng chú ý, hiện ngay tại Km 255+200 - Km 255+ 600 (dài 400m) có 2 điểm sụt liền kề nhau, với chiều cao trung bình lên đến 25m và chiều rộng toàn mặt đường từ la luy âm sang ta luy dương bằng ngọn núi cao.

Với quyết tâm nỗ lực thông đường trong điều kiện hết sức khó khăn, người chưa thể vào sâu được trong điều kiện thời tiết tiếp tục mưa, đơn vị tư vấn và các bên liên quan cũng đã khảo sát, thuê Flycam và đã khảo sát ra đến Km 201, Km 202.

“Rải rác từ Km 201 - Km 205 còn khoảng 16 điểm sạt lở, trong đó 6 điểm rất nghiêm trọng tương tự như điểm Km 205. Bây giờ chúng tôi đang tiếp tục tập trung nỗ lực để mở ta luy dương, mở được là cho máy vào dần, đẩy nhanh tiến độ thông đường”, ông Chiến cho hay.

Ông Chiến cũng cho biết, đến trưa 25/10, điểm Km 205 đã xử lý được gần 2/3 khối lượng. Tất cả hiện nay đều phụ thuộc vào thời tiết, nếu thuận lợi thì 2 ngày nữa có thể thông được điểm Km 205.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.