Quân sự

Chạy đua với tiêm kích Raptor Mỹ, ba trung đoàn Su-57 có đủ cho Nga?

25/05/2019, 08:56

Trong 10 năm tới, Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga sẽ nhận được ba trung đoàn không quân biên chế hoàn chỉnh (gần 80 chiếc) Su-57.

img
Chiến cơ Su-57 (ảnh tư liệu).

Trong 10 năm tới, Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga sẽ nhận được ba trung đoàn không quân biên chế hoàn chỉnh (gần 80 chiếc) máy bay chiến đấu thế hệ năm Su-57.

Việc đẩy nhanh tốc độ sản xuất máy bay thế hệ mới nhất đã được quyết định tại cuộc họp về phát triển ngành công nghiệp quân sự, vừa được tổ chức tại Sochi.

Nga đã có kế hoạch trong khuôn khổ chương trình vũ khí đến năm 2027, 16 chiếc Su-57 sẽ được chuyển giao cho quân đội. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Sochi tuyên bố trong tương lai gần, nhà nước đang tính đến hợp đồng mua 76 máy bay được trang bị vũ khí hiện đại cùng với tất cả các cơ sở hạ tầng cần thiết.

Hơn nữa, ngân sách cho việc mua sắm phương tiện mới sẽ không thay đổi đáng kể. Kinh phí dành cho các máy bay bổ sung sẽ được phân bổ lại, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Theo kết quả của các biện pháp được thực hiện, giá máy bay và vũ khí đi kèm giảm 20%. Theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng và đại diện tổ hợp công nghiệp quân sự, chiếc Su-57 đầu tiên sẽ chuyển giao cho VKS ngay trong năm nay.

Theo ông Andrey Phomin, chuyên gia trong lĩnh vực hàng không quân sự, tổng biên tập tạp chí Vzlyot, việc tăng mạnh khối lượng giao hàng của Su-57 có vẻ khá hợp lý và kịp thời, vì vậy cần được đặt hàng với số lượng tương đối.

16 chiếc theo kế hoạch trước đó, rõ ràng là không đủ. Máy bay sẽ sớm vượt qua giai đoạn hai bài kiểm tra cấp nhà nước, các đặc tính kỹ thuật chính đã được xác nhận. Vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết: phát triển vũ khí hỏa lực mới, hệ thống trang bị bổ sung.

Theo chuyên gia này, 76 chiếc máy bay sẽ gia tăng đáng kể tiềm năng chiến đấu của Lực lượng Hàng không - Vũ trụ Nga .

"Rõ ràng, khả năng tài chính cho phép chúng ta mua số lượng lớn máy bay như vậy", - ông Phomin nhấn mạnh. Tuy nhiên, ba trung đoàn là đáng kể, đặc biệt nếu tính đến khả năng chiến đấu của máy bay thế hệ mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.