Y tế

Chạy ECMO cứu sống bé gái 11 tuổi bị TNGT nguy kịch

01/10/2022, 05:30

Một bé gái 11 tuổi sốc đa chấn thương do TNGT xe đạp - ô tô đã được các bác sĩ BV Hữu nghị Việt Đức cứu sống bằng kỹ thuật ECMO.

Ngày 30/9, BS. Vũ Nguyễn Hà Ngân - Trung tâm Gây mê và Hồi sức ngoại khoa, BV Hữu nghị Việt Đức cho biết: Các bác sĩ BV Việt Đức hồi sinh thành công cho 1 bé gái 11 tuổi nguy kịch vì TNGT bằng kỹ thuật tim phổi nhân tạo ECMO.

Bệnh nhân N.T.P.T, ở Phú Thọ, bị đa chấn thương (chấn thương sọ não, vỡ bàng quang, vỡ niệu đạo, gãy xương đùi, vỡ xương chậu), đã được bệnh viện tỉnh mổ bàng quang và mổ xuyên đinh xương đùi. Trong mổ, bệnh nhân đã phải truyền rất nhiều máu, tình trạng sốc do đa chấn thương nên được chuyển xuống Bệnh viện HN Việt Đức vào ngày 15/9/2022.

img

TS.BS Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh Bệnh viện HN Việt Đức thăm khám cho bé T.

Bé T. được chuyển đến BV Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng hô hấp rất kém, thiếu máu, phim chụp Xquang phổi trắng xóa. Sau 1 ngày thở máy, tình trạng bão hòa oxy của bệnh nhân không cải thiện, dao động từ 40-50%.

Trước tình trạng nguy kịch, đặc biệt trên một bệnh nhân trẻ em 11 tuổi đòi hỏi phải can thiệp ECMO ngay tránh dẫn đến hậu quả của thiếu oxy tạng. Bệnh nhân được đưa vào khoa Hồi tỉnh 3, Trung tâm Gây mê và Hồi sức ngoại khoa và được hội chẩn liên khoa triển khai làm ECMO trong vòng 2 tiếng.

Các bác sĩ Trung tâm Gây mê và Hồi sức ngoại khoa đã phối hợp với Trung tâm Tim mạch và lồng ngực Bệnh viện HN Việt Đức đồng thời vừa hồi sức tích cực thở máy vừa đặt ECMO cho bệnh nhân.

Sau 1 tiếng đặt ECMO, tình trạng bão hòa oxy của bệnh nhân đã tốt lên, bệnh nhân được đưa xuống khoa Hồi sức tích cực I điều trị tiếp. Sau 4 ngày chạy ECMO, tình trạng phổi của bệnh nhân cải thiện đáng kể. Ngày thứ 5 sau hồi sức, bệnh nhân đã cai được ECMO, rút ống nội khí quản và tự thở.

Sau 15 ngày điều tích cực tại BV Việt Đức, bé gái đã hồi phục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.