Điều tra

“Chạy” hồ sơ thương binh giá 5,5 triệu + 2kg cà phê?

19/05/2015, 07:45

Ông Hoàng Văn Nguyên vừa có đơn gửi Báo Giao thông và các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk tố cáo...

123

Ông Tủng (người ngồi bên trái) cho biết, chưa từng ký xác nhận bất kì giấy tờ nào để ông Khay được hưởng chế độ

Ông Hoàng Văn Nguyên (SN 1947, trú thôn Phước Thọ 2, xã Ea Phê, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) vừa có đơn gửi Báo Giao thông và các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk tố cáo ông Đỗ Đắc Khay (SN 1945, trú cùng thôn Phước Thọ 2) làm giả hồ sơ thương binh để được hưởng chế độ người có công trong suốt 14 năm qua, chiếm dụng hàng trăm triệu đồng của Nhà nước. Ông Nguyên và ông Khay cùng quê Thanh Hóa và cùng đi kinh tế mới vào đầu những năm 1990.

Trong đơn, ông Nguyên nêu rõ: Ông Đỗ Đắc Khay thật sự không đi đâu, không tham gia chiến trường, không tham gia lính ở bất kì đơn vị nào. Ông Khay chỉ tham gia TNXP tại xã để bảo vệ cầu Hang khoảng bốn tháng rồi trở về, không hề bị thương tích gì. Đến tháng 3/1990, gia đình ông Nguyên vào Đắk Lắk làm kinh tế mới. Sau đó ba năm (năm 1993) thì gia đình ông Khay cũng vào Đắk Lắk lập nghiệp. Hai gia đình ở cùng thôn nên ông Nguyên có điều kiện biết về ông Khay.

Cũng theo ông Nguyên, trong thời gian sinh sống tại Đắk Lắk, ông Khay có nhận được điện thoại của anh trai ở quê là ông Đỗ Đắc Ngăn (lúc đó là cán bộ thương binh của xã) gọi ông Khay về làm chế độ thương binh. Khoảng 20 ngày sau, ông Khay trở lại Đắk Lắk có nói với ông Nguyên rằng: “Tôi làm hồ sơ thương binh hết 5,5 triệu đồng, 2kg cà phê và một bữa nhậu, anh có làm thì ra mà làm. Ngoài đó, người ta làm nhiều lắm”.

Theo Sở LĐ,TB&XH tỉnh Đắk Lắk, hiện tại ông Đỗ Đắc Khay là người hưởng chính sách thương binh hạng 4/4, tỷ lệ thương tật 25%, hưởng chế độ từ năm 2001. Trong hồ sơ có hai người làm chứng là ông Đỗ Văn Khoáng (SN 1940, ở xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) và ông Lê Hữu Tủng (SN 1936, trú thôn 5A xã Ea Phê, huyện Krông Pắk). Để xác minh thông tin, PV đã tìm đến nhà ông Tủng và được ông cho biết: “Tôi vào Tây Nguyên từ năm 1991 và tôi chưa bao giờ kí xác nhận chế độ thương binh cho bất kì ai. Kêu tôi xác nhận chế độ thương binh của ông Khay thì vô lý quá. Mong cơ quan chức năng làm rõ sự việc”.

Bà Trần Thị Thu Hoài, Chánh thanh tra sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Lắk cho biết, Sở đã nhận được đơn tố cáo của ông Nguyên. Sở đã mời ông Lê Hữu Tủng lên làm việc và ông Tủng khẳng định không kí xác nhận chế độ thương binh cho ông Khay. “Nếu hồ sơ hưởng chế độ thương binh của ông Khay là giả, chúng tôi sẽ tiến hành cắt và truy thu. Nếu phát hiện mức độ vi phạm nghiêm trọng sẽ chuyển cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật”, bà Hoài khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.