Xã hội

Cháy karaoke 13 người chết: Cảnh sát PCCC xin rút danh hiệu thi đua

07/12/2016, 10:18
image

Về vụ cháy karaoke 13 người chết, Giám đốc Sở cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết xin rút hết danh hiệu thi đua.

chay-quan-karaoke-13-nguoi-chet

Hiện trường vụ cháy quán karaoke 68 trên đường Trần Thái Tông

Vụ cháy quán karaoke 68 xảy ra trên địa bàn quận Cầu Giấy đầu tháng 11 vừa qua làm 13 người chết được các đại biểu đặc biệt quan tâm và dành nhiều câu hỏi chất vấn tại kỳ họp thứ ba HĐND thành phố Hà Nội sáng nay (7/12).

Công an không cho hoạt động thì không thể hoạt động được

ĐB Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố cho rằng vấn đề PCCC đã được đặt ra nhiều lần nhưng chưa giải quyết hiệu quả. Liên quan vụ cháy nghiêm trọng vừa qua, ngoài trách nhiệm của chủ cơ sở kinh doanh karaoke và trách nhiệm quản lý nhà nước của địa phương, đại biểu Nguyễn Hoài Nam chất vấn “truy” trách nhiệm của Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương.

“Xin Công an thành phố cho biết kết quả xử lý sai phạm của người có trách nhiệm trực tiếp liên quan đến vụ cháy quán karaoke nêu trên? Trong hơn 1.000 cơ sở kinh doanh karaoke đã có bao nhiêu cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC?”, ông Nam hỏi.

Tiếp đến, ĐB Trần Thế Cương (Bắc Từ Liêm), đại biểu Nguyễn Nguyên Quân (Thanh Oai), Phạm Thị Thanh Mai (Đông Anh) cũng liên tiếp truy trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan khi để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng.

giam-doc-cong-an-ha-noi

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP Hà Nội trả lời chất vấn của đại biểu

Trả lời chất vấn của các đại biểu, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội thông tin, hiện nay trên địa bàn toàn thành phố có 1.317 cơ sở kinh doanh kraoke, trong đó có 1.234 cơ sở đã được cấp phép đủ điều kiện về an ninh trật tự.

Quá trình thanh tra, kiểm tra trong năm 2016 đã thu hồi 50 giấy phép kinh doanh có điều kiện và phạt 367 triệu đồng. Riêng quán karaoke 68 Trần Thái Tông là cơ sở đang trong giai đoạn làm thủ tục chờ cấp phép, đang dự kiến xin cấp chứ Công an cũng chưa nhận được thủ tục hồ sơ để cấp. Tuy vậy, lực lượng công an phường và quận đa xuống kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu không được hoạt động nhưng cơ sở này lén lút hoạt động dẫn đến sự cố đau lòng.

“Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đơn vị của từng cá nhân, từ phòng PC64 là đơn vị được giao hướng dẫn các quận, huyện, thị xã làm thủ tục kinh doanh có điều kiện. Chỉ tính từ 17/10- 25/10, Công an quận Cầu Giấy đã 3 lần đến kiểm tra lập biên bản và yêu cầu chủ quán viết cam kết không hoạt động, tức là trách nhiệm anh em làm đã rất quyết liệt nhưng ý thức của doanh nghiệp và người dân cũng có vấn đề. Chúng tôi thấy rõ trách nhiệm của mình khi được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao nhiệm vụ mà để ra sự việc này là chưa đạt yêu cầu", Thiếu tướng Khương nói và cung cấp thêm, trong năm 2016 đã cấp 2.441 giấy chứng nhận về an ninh trật tự với các cơ sở kinh doanh có điều kiện, trong đó kiểm tra 1.702 cơ sở và phát hiện hơn 1.000 cơ sở có vi phạm, phạt 6,4 tỷ và thu hồi 31 giấy phép.

Ngay sau đó, đại biểu Nguyễn Hoài Nam có phản hồi lại vì chưa thoả mãn với câu trả lời của Giám đốc Công an thành phố. Theo ông Nam, kinh doanh karaoke không thể lén lút được, và nếu công an kiểm tra mà không cho hoạt động thì các cơ sở karaoke không thể hoạt động được.

Cũng theo vị đại biểu này, sau vụ cháy quán karaoke 68 tiến hành rà soát thì thấy hầu hết cơ sở karaoke không đủ điều kiện PCCC. “Vậy mà các đồng chí nói chỉ thu 50 giấy phép không đủ điều kiện thì tôi tin Công an thành phố làm chưa hết. Tôi mong việc rà soát sẽ được làm tốt hơn, vì nếu mai đây lại xảy ra cháy thì chẳng lẽ chúng ta lại ngồi với nhau để kiểm điểm trách nhiệm? Đề nghị Giám đốc Công an thể hiện rõ trách nhiệm của mình”, ông Nam nói và sau đó Thiếu tướng Đoàn Duy Khương xin tiếp thu ý kiến của đại biểu.

Sở PCCC Hà Nội xin rút tất cả danh hiệu thi đua

hoang-quoc-dinh-tra-loi

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Sở PCCC Hà Nội

Về phía Sở Cảnh sát PCCC, đại biểu Nguyễn Hoài Nam chất vấn: “Tôi đã đọc báo cáo và thấy đơn vị đã kiểm điểm xử lý trách nhiệm. Nhưng đây là vấn đề đã cảnh báo nhiều lần. Qua phản ánh của dân, anh em xuống kiểm tra và hướng dẫn nghiệp vụ cho các cơ sở kinh doanh chưa tốt nên việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện và việc quản lý đều có vấn đề. Xin giám đốc Sở PCCC cho biết ngoài việc kiểm điểm với đội quản lý PCCC trên địa bàn Cầu giấy thì đội ngũ cấp giấy chứng nhận an toàn PCCC được xem xét xử lý thế nào?”.

Thừa nhận đây là vụ cháy quán karaoke là vụ cháy “kinh điển”, GĐ Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội – Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cho biết lực lượng PCCC ý thức rõ trách nhiệm trong lực lượng và vừa qua đã tiến hành kỷ luật khiển tráchTrưởng phòng CS PCCC số 3, Đội phó phụ trách công tác kiểm tra hướng dẫn PCCC và một cảnh sát PCCCC phụ trách địa bàn. “Chúng tôi sẽ tính luân chuyển địa bàn để làm sao khách quan và trách nhiệm cao nhất” – ông Định nói.

Năm 2016 là năm xảy ra rất nhiều vụ cháy, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng, và dù trong năm đã cố gắng làm nhiều việc nhưng Thiếu tướng Hoàng Quốc Định tự nhận năm nay, đơn vị sẽ tự rút các danh hiệu thi đua cuối năm hay tất cả giấy khen, bằng khen mà đáng ra đơn vị có thể đề xuất được nhận.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.