Xã hội

Cháy kho hoá chất ở Long Biên: Công ty Cường Việt sản xuất "chui" gây rò rỉ

03/07/2020, 19:41

Vụ cháy ở kho hóa chất ở quận Long Biên, cơ quan chức năng xác định Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt sản xuất hoá chất “chui”.

img
Lực lượng Cảnh sát PCCC quận Long Biên, TP Hà Nội phun vòi rồng khống chế đám cháy

Ngày 3/7, liên quan đến vụ cháy kho hoá chất ở Long Biên sáng 30/3, theo báo cáo của Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội, ngay sau khi sự cố cháy nổ xảy ra và khi đám cháy được dập tắt, Sở đã khẩn trương chỉ đạo đơn vị quan trắc tiến hành quan trắc chất lượng môi trường xung quanh.

Quá trình kiểm tra cho thấy, khu kho xưởng xảy ra cháy có diện tích khoảng 900m2, giữa nhà kho có 1 bồn chứa hoá chất, kích thước, đường kính khoảng 4m, chiều dài khoảng 10m bị cháy đen xung quanh, đang có hiện tượng rò rỉ hoá chất trong bồn ra ngoài.

Lực lượng Cảnh sát PCCC đã phải bơm bê tông tương vào khu vực chân bồn chứa hoá chất để ngăn chặn hoá chất rò rỉ từ bồn chứa ra môi trường. Hiện trường còn có các thùng phuy loại 200 lít chứa hoá chất bị cháy, nhiều thùng chứa bị nổ; khu vực cuối xưởng có 1 lò hơi đốt than.

Chủng loại và số lượng hoá chất bị cháy, rò rỉ ra môi trường hiện chưa thể xác định được chính xác do không có đại diện Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt.

img
Chiến sĩ Cảnh sát PCCC quận Long Biên dùng rìu sắt phá tôn Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt để phun nước vào khống chế đám cháy

Theo Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh hoá chất do Sở Công thương Hà Nội cấp cho Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt, Công ty chỉ được kinh doanh hoá chất. Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy, cuối nhà xưởng của Công ty có 1 lò hơi đang sử dụng, như vậy Công ty Cường Việt có thể đang thực hiện các hoạt động sản xuất hoá chất tại điểm này.

Trước thực tế trên, Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội đưa ra giải pháp và đã có văn bản đề nghị UBND quận Long Biên chỉ đạo UBND phường Thượng Thanh kiểm tra, giám sát, đôn đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt và Công ty cổ phần vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà thực hiện ngay các biện pháp ứng phó sự cố môi trường như: Khẩn trương có phương án che phủ toàn bộ khu vực vụ cháy hoặc có phương án lưu giữ trong khu vực có mái che, nền chống thấm nhằm đảm bảo việc tránh tiếp xúc giữa nước mưa với tro xỉ, hoá chất và tránh phát tán tro xỉ, hoá chất ra môi trường.

Đối với nước thải phát sinh trong khu vực cháy khi dập lửa và còn tồn trong khu vực kho phải được cách ly, thu gom và chuyển cho đơn vị có chức năng xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường cho phép trước khi thải ra ngoài môi trường. Đối với tro xỉ và hoá chất còn lại sau cháy phải được thu gom, lưu giữ và chuyển giao cho đơn vị được Bộ Tài nguyên và môi trường cấp Giấy phép xử lý chất thải nguy hại để xử lý theo đúng qui định.

Thực hiện rà soát, phân loại các hoá chất phát sinh, đảm bảo quy định về quản lý và an toàn hoá chất theo Luật Hoá chất.

Sở Tài nguyên và môi trường đề nghị UBND Thành phố giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh hoá chất của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt, đồng thời kịp thời xử lý các vi phạm về an toàn, kinh doanh và sản xuất hoá chất do Công ty này có dấu hiệu sản xuất hoá chất khi được Sở Công thương Hà Nội cấp phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.