Bình luận

Cháy nhà ra mặt chuột

18/08/2021, 06:30

Sau khi V-League 2021 chính thức có thông báo hoãn tới tháng 2/2022, một làn sóng tháo chạy khỏi các CLB bắt đầu.

Đa phần ngoại binh đã thanh lý hợp đồng trong khi cầu thủ nội bị giảm lương, nghỉ tập về nhà giúp đỡ gia đình. Nhiều đội bóng than gặp khó khăn bởi nếu mùa giải kéo dài, đồng nghĩa gánh nặng tiền lương cũng tăng lên.

img

Nhiều ngoại binh V-League trở về nhà khi giải hoãn đến tháng 2/2022. Ảnh: Hoài Thu

Thực tế, 100% các CLB tại V-League chưa thể tự chủ tài chính, nói cách khác là lấy bóng đá nuôi bóng đá. Việc gần như tất cả mọi hoạt động đều phụ thuộc vào nhà tài trợ khiến đội bóng trở nên bị động. Lẽ thường, nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ, cũng chẳng có gì phải băn khoăn, đầu mùa nhận tiền, cuối mùa hết tiền rồi mùa sau lại nhận tiền.

Không phải tới khi “bão” Covid-19 ập tới, người hâm mộ mới chứng kiến CLB Việt Nam lao đao. Chỉ cần nhà tài trợ rút “bình oxy tiền”, bất kỳ cái tên nào cũng có thể biến mất khỏi bản đồ bóng đá. Ninh Bình, Sài Gòn Xuân Thành hay nhiều cái tên khác đã lâm vào hoàn cảnh đó.

Từng có cách ví von như này, CLB bóng đá Việt Nam như con tin của ông bầu vì thiếu ông bầu thì đội sẽ dặt dẹo. Thế nên ở Việt Nam, tiếng là bóng đá chuyên nghiệp nhưng việc ông bầu chỉ đạo chiến thuật, cầm sa bàn, can thiệp chuyên môn chẳng phải chuyện gì lạ lẫm.

Ừ thì sao cũng được, miễn là đội có tiền, cầu thủ nhận lương đúng hạn. Cố HLV Lê Thụy Hải từng dứt khoát ra đi khi bị can thiệp nhiều về chuyên môn ở một đội bóng hạng khá. Nhưng ở V-League giờ kiếm đâu ra người giỏi và bản lĩnh như ông Hải “lơ”.

Ai yêu bóng đá Việt Nam đều phải suy ngẫm về thực trạng đang diễn ra ở V-League. Một nền bóng đá được phát triển trên chân đế là giải vô địch quốc gia. Mỗi CLB lại là viên gạch để tạo ra chân đế đó. Gạch chắc, chân đế vững thì nền bóng đá đó sẽ thăng hoa và ngược lại. Ấy thế là mà chỉ qua một cơn hoạn nạn, mọi yếu kém đều bị phơi bày.

Nhiều người cho rằng, bóng đá Việt Nam đang phát triển tốt mà bằng chứng là các đội tuyển quốc gia thi đấu thành công những năm gần đây. Nhưng nếu lấy đó làm thước đo cho cả nền bóng đá thì hoàn toàn sai lầm.

Hãy xem sau lứa Quang Hải, Công Phượng, bóng đá Việt Nam có cầu thủ nào thực sự xuất sắc, đáng để đặt niềm tin? Câu trả lời là không.

Thành tích tốt dưới thời HLV Park Hang-seo có sự cộng hưởng từ nhiều yếu tố, bao gồm cả may mắn. Nhưng chúng ta không thể cứ mãi nhìn vào đó để thỏa mãn.

Hơn lúc nào hết, bóng đá Việt Nam cần một cuộc cách mạnh ở cấp CLB để mỗi viên gạch xây chân đế cho nền bóng đá thực sự chắc chắn. Chỉ như vậy V-League mới mong hấp dẫn và nhân tài không rơi vào tình cảnh thiếu trước hụt sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.