Giao thông

Chạy nước rút bàn giao mặt bằng "siêu dự án" sân bay Long Thành

16/01/2022, 14:32

Đồng Nai đang tăng tốc giải phóng mặt bằng, tái định cư cho hàng nghìn hộ dân ảnh hưởng dự án sân bay Long Thành.

Liên quan tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), ông Lê Văn Tiếp - Chủ tịch UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) cho biết, đến nay diện tích thu hồi đạt hơn 4.000ha/5000ha (đạt hơn 85%).

"Đối với nguồn vốn giải ngân trong thời gian chờ Quốc hội gia hạn, huyện tiếp tục chi trả tiền bồi thường cho các hồ sơ đã hoàn thành thủ tục pháp lý. Phần diện tích còn lại đang được khẩn trương hoàn thiện thủ tục để thu hồi để bàn giao mặt bằng trong quý I/2022", ông Tiếp nói.

img

Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành.

Đối với hồ sơ đất giấy tay tách thửa tổng số khoảng hơn 260 hồ sơ, khi tách thửa ra thành hơn 600 hồ sơ. Các trường hợp này UBND tỉnh này đã giao Tổ chuyên trách của Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan của huyện khẩn trương xử lý.

Theo UBND huyện Long Thành đến nay đã chi trả 4.506 trường hợp. Hiện còn 325 trường hợp chưa nhận tiền hỗ trợ bồi thường.

Nguyên nhân đất vắng chủ, mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ủy quyền thiếu nội dung. Điều này ảnh hưởng đến công tác tính toán chính sách hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm.

Dự án cần bố trí tái định cư cho 4.330 hộ chính và 866 hộ phụ. Hội đồng bồi thường đã xét duyệt được 2.181 hộ, còn lại Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành đang rà soát các điều kiện pháp lý, hoàn thiện hồ sơ thủ tục để xét tái định cư.

img

Một căn hộ đang xây dựng hoàn thiện trong khu tái định cư sân bay Long Thành.

Cũng liên quan đến dự án này, cuối tháng 12/2021 UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ điều chỉnh khoản 10, Điều 1, Quyết định số 1478/QĐ-TTg ngày 6/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ về thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 - 2021 thành từ năm 2017 - 2022.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai nếu thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 - 2021, nguồn vốn bố trí cho dự án không thể tiếp tục được giải ngân do hết thời hạn. Điều này ảnh hưởng công tác chi trả bồi thường, hỗ trợ và thi công các dự án thành phần phải tạm dừng.

Do vậy tỉnh kiến nghị xem xét chấp thuận cho tạm ứng nguồn vốn đã bố trí cho dự án, sau khi dự án được điều chỉnh sẽ thực hiện quyết toán theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.