Y tế

"Chạy nước rút" làm đẹp đón Tết, chị em lưu ý điều gì?

06/01/2023, 18:00

Theo khuyến cáo của các bác sĩ da liễu, chị em cần tỉnh táo lựa chọn dịch vụ làm đẹp, tránh "tiền mất, tật mang".

Hoa mắt với dịch vụ làm đẹp ngày Tết

Vào dịp cuối năm, các dịch vụ làm đẹp, trong đó có trẻ hóa làn da được nhiều cơ sở thẩm mỹ quảng bá rầm rộ với nội dung hấp dẫn như “trẻ hóa da bằng tế bào gốc”, “nâng cơ mặt, mũi không xâm lấn”, “da mướt mịn như da em bé chỉ sau vài giờ”... Để thu hút chị em, các cơ sở làm đẹp có giám giá đậm từ 30-50%.

Chỉ lướt nhanh qua trang MXH, hàng trăm dịch vụ làm đẹp da được giới thiệu, ví như dịch vụ giảm "vết chân chim" được giới thiệu "sử dụng luồng xung điện E-light cực mạnh tập trung năng lượng cao sẽ tác động trực tiếp tới kết cấu da giúp loại bỏ tình trạng “vết chân chim” chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Tia E-light còn đi sâu vào tầng trung bì để kích thích tăng sinh chuỗi liên kết collagen và elastin, tái tạo tế bào cho da mịn màng, tươi trẻ".

img

Làm đẹp ngày Tết (ảnh minh họa)

Hay "chỉ cần thực hiện 1 lần duy nhất, làn da của bạn “hồi” lại đến 10 tuổi mà không đau rát, không chảy máu vì là công nghệ không xâm lấn Hifu Doublo. Điểm ưu việt nhất của công nghệ này là sử dụng sóng ánh sáng cao tần tác động vào da ở độ sâu từ 3-4.5mm giúp kích thích tăng sinh collagen và elastin hiệu quả. Ngoài ra những đứt gãy, tổn thương của da cũng nhanh chóng được phục hồi. Nhờ vậy các nếp nhăn, khóe chân chim, khóe rãnh vùng mũi, môi… làm đầy để làm mờ, căng mịn hơn".

Các dịch "xăm môi, xăm mày" cũng náo nhiệt với quảng cáo "môi hồng tự nhiên, không đau, không sưng, chỉ 1 tuần lên màu đẹp, kịp đón Tết".

Tuy nhiên, theo BS. Tạ Quốc Hưng, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ, BV ĐH Y dược TP.HCM, với nhiều hình thức quảng cáo, thị trường làm đẹp hiện khá hỗn loạn, nhiều nơi không được cấp phép làm các thủ thuật, kỹ thuật viên không có chuyên môn… nhưng vẫn thực hiện các thủ thuật xâm lấn. Ông Hưng cùng đồng nghiệp tiếp nhận không ít các ca tai biến do làm đẹp ở cơ sở không chuyên môn và việc khắc phục khó khăn bởi tổn thương khá nặng nề.

Chính vì vậy, các chị em cần tránh thực hiện các thủ thuật như tiêm filler, laser ở các cơ sở làm đẹp không phép như spa..., đòng thời cẩn trọnglựa chọn cơ sở uy tin và được cấp phép, người thực hiện phải có chuyên môn và giấy phép hành nghề của cơ quan chức năng.

Làm đẹp cận Tết cần lưu ý gì?

BS. Hưng cũng lưu ý, làm đẹp cần có thời gian, tuy nhiên trong trường hợp cập rập về thời gian thì chị em nên áp dụng liệu trình chăm sóc da nhẹ nhàng, bằng việc đắp mặt nạ cung cấp vitamin cho làn da; hoặc laser toning làm sáng bề mặt da và đẩy mạnh hấp thụ vitamin. Chị em cần tránh các liệu trình xâm lấn làn da như peel, lăn kim, bởi dễ gây tổn thương, cần nhiều thời gian nghỉ dưỡng cho làn da…

Bên cạnh đó, với khí hậu lạnh, hanh trong dịp Tết cũng dễ khiến làn da mất nước, da dễ bong tróc, khô kích thích tuyến bã nhờn, gây bít tắc nang lông, gây mụn viêm; hoặc gây tình trạng ngứa ngáy… Chính vì vậy, dưỡng ẩm rất quan trọng, chị em nên dùng loại dưỡng dễ thấm, dịu nhẹ như cream, lotion. Đồng thời, cần dưỡng ẩm từ bên trong với việc uống nhiều nước, khoảng 2 lít mỗi ngày, tuy nhiên, việc uống nước cần chia nhiều lần để cơ thể hấp thụ đầy đủ hơn.

Riêng với xăm môi, xăm chân mày, theo khuyến cáo của BS. Hưng, dù kỹ thuật này khá nhẹ nhàng, nhưng vẫn gây tổn thương nhỏ li ti, do vậy không chăm sóc kỹ vẫn có thể gây viêm nhiễm. Thời gian phục hồi cho xăm môi, chân mày từ 7-10 ngày, cần bôi kem kháng sinh vùng vừa thực hiện xăm phòng ngừa nhiễm trùng.

Cùng quan điểm, Ths. Nguyễn Thị Hiền (Chuyên khoa Da liễu, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương) cho hay, việc phun, xăm môi, lông mày tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe, nếu việc làm đẹp được thực hiện tại các cơ sở thẩm mỹ kém về chuyên môn. Các biến chứng thường gặp như nhiễm trùng tại chỗ xăm, gây sưng, tấy đỏ, chảy máu, nổi mụn, tụ mủ; xăm hỏng, lệch có thể gây sẹo vĩnh viễn...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.